Hài tết nhuốm màu vụ lợi

Nhiều năm trở lại đây, mua đĩa hài về xem trong những ngày tết dường như đã trở thành thói quen của nhiều người, vì thế trong những ngày cận Tết Nguyên đán, các công ty băng đĩa, nghệ sĩ hài phía Bắc ồ ạt ra mắt đĩa hài ngày xuân. Mặc dù các nghệ sĩ đều được ghi nhận nỗ lực trong việc tìm kiếm kịch bản, đưa tính thời sự vào mỗi tác phẩm, song chất lượng của các đĩa vẫn còn dễ dãi.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng - Hãng băng đĩa Nghe nhìn Thăng Long Audio, “cha đẻ” các sản phẩm hài tết ở Hà Nội từ hơn 10 năm qua, cho biết, nhiều vấn đề thời sự của xã hội sẽ được phóng tác đưa vào các đĩa hài tết 2014 như: cái chết được biết trước của các đại gia bất động sản, cách tiến thân vào showbiz của một số ca sĩ hay bà Tưng, vụ bác sĩ phi tang xác chết… Vẫn lấy những câu chuyện dân gian trong kho tàng văn học Việt Nam làm cốt lõi, nhưng hài tết luôn cài cắm nhiều tình tiết mang màu sắc đương đại. Khán giả sẽ được nhìn thấy “bác sĩ Cát Tường” như một thầy lang thời đại mới, chuyên dùng… cao dán để “thẩm mỹ”, hay câu chuyện về một “bà Tưng” ở nông thôn…

Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: “Đưa đề tài nóng vào các tiểu phẩm hài, thực ra bản thân tôi cũng rất sợ vì tình huống không xử lý khéo sẽ thành phản cảm, nhưng rất may, đĩa hài đã được Hội đồng Phim quốc gia duyệt và cho phép phát hành. Thời điểm này, chúng ta đang tích cực chống tham nhũng, chống tiêu cực. Thế nhưng, không phải lúc nào cũng chống tham nhũng bằng cách hô hào khẩu hiệu mà phải có những tác phẩm tác động đến xã hội”. Ê kíp Chiến Thắng - Quang Tèo với 2 đĩa hài có mặt đầu tiên trên thị trường, được cho là đại diện cho hài Bắc: “Làng ế vợ” và “Mèo nào cắn mỉu nào”. Không kém cạnh trong những chiêu hài tết năm Giáp Ngọ 2014, đại gia phát hành Tứ Vân Media vẫn trung thành theo thể loại hài dân gian, với tiểu phẩm “Bao Chảnh Vua gỡ án”…

Mặc dù hài tết năm nay ghi nhận sự nỗ lực của các nhà sản xuất, song lướt qua một lượt các sản phẩm, cảm giác đầu tiên vẫn là sự nhàn nhạt của các tiểu phẩm. Số lượng đĩa nhiều, sự xuất hiện của các danh hài cũng đông, song ở đó vẫn là những chiêu trò cũ với mô tuýp chọc cười không mới. Thậm chí ngay cả danh hài Xuân Hinh năm nay lại xuất hiện với vai “giả gái”, liệu có còn gây cười cho khán giả? Phần nữa, người xem đĩa cũng sẽ dễ dàng nhận thấy cách quảng cáo sản phẩm một cách lộ liễu trong các tiểu phẩm. Có người chua xót nhận xét rằng để được cười, khán giả phải nhăn mặt đi qua từ thạch rau câu, lẩu nấm, nồi áp suất điện, xe đạp điện đến… thuốc trị viêm khớp, sỏi thận, hoạt huyết dưỡng não, siro ho, viên uống bà bầu và đỉnh cao là bổ thận tráng dương…, dễ chừng phải 1/3 thời lượng.

Dẫu biết rằng, thời nay quảng cáo là cứu cánh cho các đĩa hài vì chỉ cần sản phẩm ra thị trường một vài giờ, lập tức xuất hiện đĩa lậu, thế nhưng cách cân bằng thu chi bằng việc lôi kéo giới thiệu sản phẩm ấy cũng khiến các tiểu phẩm hài không còn là giải trí mà nhuốm màu vụ lợi. Vì câu view, vì lợi nhuận nên nhiều tác phẩm không còn giữ được tính hài hước, thâm thúy sâu sắc mà khoác lên mình cái áo “hài nhảm”, “siêu nhảm”… Sự đi xuống, thụt lùi của sân khấu hài hôm nay cũng bắt nguồn từ chính suy nghĩ có phần dễ dãi của những người làm nghệ thuật.

Năm nay, mọi hy vọng chỉ còn hướng tới chương trình Táo quân của các đài truyền hình với những lời hứa hẹn đầu tư kỹ lưỡng về nội dung cũng như hình thức thể hiện. Song có lẽ, đây cũng là lúc để các nhà sản xuất nhìn lại mình trước khi khán giả quay lưng lại với các đĩa hài dịp tết.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục