Hạn chế tai nạn giao thông: Yêu cầu sát hạch lái xe kèm theo phạt nặng

Hình ảnh những “tài xế hung thần” chạy ẩu, lấn tuyến như thế này thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1.

Thông thường ở những nước nghèo, kém phát triển, cơ sở hạ tầng thấp thì số lượng vụ tai nạn giao thông (TNGT) sẽ cao hơn nhiều so với những nước phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư đúng mức.

Nước ta thuộc nhóm nước có số lượng vụ TNGT xảy ra hàng năm cao trên thế giới mà nguyên nhân là do đường sá chật hẹp, hư hỏng, chắp vá nhiều… Để bảo đảm an toàn giao thông, cần xây dựng các tuyến đường đúng quy chuẩn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong thời gian dài.

Tuyến đường nào cần nâng cấp thì nâng cấp, đường nào cần xây mới thì xây mới cho đàng hoàng, tránh tình trạng xây nhiều đường, sửa chữa nhiều đường mà không có con đường nào đạt hiệu quả. Cơ quan cảnh sát giao thông cần thường xuyên tuần tra xử phạt thật nặng vi phạm, chẳng những các tài xế mà còn các doanh nghiệp thuê chở nữa.

Bên cạnh nguyên nhân trên, ý thức kém của tài xế là nguyên nhân rất quan trọng gây TNGT. Nếu người lái xe có một trình độ học vấn chuẩn nào đó thì sẽ có ý thức giảm tốc độ đúng lúc, tăng tốc độ đúng nơi. Do vậy, đối phó tình hình này cần xem xét lại việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe tràn lan và thiếu tính sát hạch như hiện nay.

Cơ quan chủ quản cần đưa ra những quy định tối thiểu cho người học lái xe và lái chính, lái phụ như trình độ học vấn phải đạt lớp 12, tuổi phải trên 22. Trong khi đào tạo cần sát hạch kỹ trình độ cũng như tâm lý của người theo học. Để hạn chế TNGT nâng cao ý thức của lái xe, xử phạt nặng vi phạm đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra thường xuyên trên những tuyến đường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Đỗ Văn Ảnh (quận 1)

Các tin, bài viết khác