Đầu tháng 4-2014, Bộ GTVT có văn bản phối hợp với lực lượng CSGT đồng loạt ra quân xử lý các xe chở quá tải đi xuyên tỉnh làm hư hỏng đường sá dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm xe các tỉnh không được cấp giấy phép chứng nhận an toàn kỹ thuật cho xe cơi nới thùng.
Các tỉnh, thành đồng loạt ra quân thực hiện kiểm tra xe chở quá tải, thế nhưng, lại xảy ra hiện tượng là chỉ một số tỉnh, thành nghiêm túc thực hiện. Đó là tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận, Long An, TPHCM… Điều đó được biểu hiện bằng hình ảnh hàng đoàn xe chở quá tải dù đã chạy qua nhiều tỉnh nhưng khi đến các tỉnh “khó” thì xe đậu lại kéo dài nhiều kilômét, tìm cách vượt trạm.
Phải chăng xe quá tải “lọt” là do lực lượng kiểm tra đứng cho có, hay do có “lót tay” nên xe có thể vượt trạm? Để biện minh, nhiều địa phương cho rằng khi đến trạm, xe chia hàng nhỏ ra, chạy các đường nhỏ khác để né trạm… Vậy sao ở các địa phương thực hiện nghiêm túc, các tài xế tìm mọi cách để vượt nhưng vẫn không né được trạm, xe vi phạm vẫn bị xử lý nghiêm?
Ngay cả các trạm đăng kiểm, nếu kiểm tra nghiêm túc thì xe phải xếp hàng rồng rắn, nhiều tài xế phải lấy số thứ tự nhưng đợi đến 2 ngày mới kiểm định xong. Điều đó không thể không đặt ra nghi vấn, trước đây kiểm tra cho có lệ, hoặc do tiêu cực nên mới “trôi” nhanh?
Dù gặp nhiều khó khăn, thậm chí là vấp phải sự phản ứng từ giới tài xế nhưng việc nghiêm minh trong xử lý xe quá tải lại được người dân hoan nghênh. Tuy nhiên, có ý kiến lo lắng rằng, đừng xử lý kiểu “đầu voi, đuôi chuột”, rộ lên phong trào rồi sau đó bỏ trôi.
Đừng để như trường hợp năm ngoái, Bộ GTVT xử lý nón bảo hiểm dỏm, đồng loạt các tỉnh, thành ra quân rầm rộ chớp nhoáng, bắt vài vụ để lập thành tích rồi đâu lại vào đó. Rồi đến việc xử phạt trẻ em ngồi xe máy không đội nón bảo hiểm cũng xử lý vài hôm rồi lãng quên.
Không dung túng cho xe quá tải, buộc doanh nghiệp chở đúng quy định đã góp phần làm giảm hư hỏng đường sá, giảm tai nạn giao thông, điều này được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, rất cần sự đồng lòng của tất cả các địa phương, không thể nơi lỏng nơi chặt.
Ngoài việc xử lý tại trạm, các lực lượng chức năng nên nghiên cứu kết hợp xử “nguội” tại nhà máy, cảng, khu công nghiệp… Có như vậy mới giảm tình trạng xe ùn ứ tại các trạm, góp phần hạn chế tận gốc xe quá tải ra đường.
THANH HẢI