Hàn gây cháy làm chết 8 người, lãnh án 6 năm tù

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Kiều Tiến Vinh đã thành khẩn khai nhận hành vi hàn xì gây hỏa hoạn và cũng thừa nhận bản thân không được đào tạo bài bản về cơ khí, hàn xì và chủ quan trong việc phòng cháy chữa cháy. 
Ngày 21-5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Kiều Tiến Vinh (32 tuổi, ở xã Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” trong vụ án cháy xưởng sản xuất bánh kẹo ở Phúc Thọ, Hà Nội làm 8 công nhân thiệt mạng. 
Theo cáo trạng, vào tháng 10-2015, anh Nguyễn Văn Được (26 tuổi, ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ) thuê căn nhà ở thôn Chiền, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội để mở xưởng sản xuất bán kẹo. Tại xưởng sản xuất bánh kẹo, anh Được cho dựng nhà bằng kết cấu thép và lợp tôn. Trong xưởng, anh Được bố trí phòng lạnh chứa hàng, có gác bên trên. Với khoảng trống từ trần phòng lạnh và gác, chủ cơ sở tận dụng làm chỗ chứa các thùng xốp.
Sáng 29-7-2017, sau khi mua 54 thùng xốp, anh Được bảo người bán hàng xếp gọn các thùng xốp vào vị trí giữa trần phòng lạnh và gác. Cùng thời điểm này, Kiều Tiến Vinh (anh rể anh Được) chở 2 thùng chocolate đến bàn giao cho em vợ. Ngay sau đó, Vinh được em vợ nhờ xử lý lại chiếc giường sắt trên gác xép từ 1,6m lên 2m.Sau khi mượn được máy hàn đưa về xưởng, Vinh lắp máy, hàn thử và sau đó cắt ghép giường sắt.
Cũng trong khoảng thời gian này, 18 công nhân làm chocolate, bánh kẹo trong xưởng vẫn tập trung làm việc. Trong quá trình hàn, Vinh đã để các tàn lửa của vẩy hàn rơi lọt qua khe sàn gác xép xuống các thùng xốp bên dưới gây cháy lớn, khiến 8 công nhân đang làm việc trong xưởng tử vong, 2 người khác bị bỏng nặng
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Kiều Tiến Vinh đã thành khẩn khai nhận hành vi hàn xì gây hỏa hoạn và cũng thừa nhận bản thân không được đào tạo bài bản về cơ khí, hàn xì và chủ quan trong việc phòng cháy chữa cháy. Xét hành vi của bị cáo đã vi phạm Luật Phòng cháy, chữa cháy và cáo trạng truy tố hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật nên hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Kiều Tiến Vinh 6 năm tù và buộc bị cáo phải bồi thường về dân sự cho các bị hại trong vụ án.

Tin cùng chuyên mục