Hàn Quốc cảnh báo xảy ra bất ổn tài chính

Ngày 14-8, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon đã kêu gọi cảnh giác trước khả năng xảy ra tình trạng bất ổn trên thị trường tài chính nước này do căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang leo thang. 
Bộ trưởng Kim Dong-yeon nêu rõ ảnh hưởng của tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên đối với thị trường ngoại tệ và tài chính đang mở rộng sang cấp độ toàn cầu, đồng thời nhận định rằng chỉ cần một cú sốc dù là nhỏ cũng rất có thể làm gia tăng sự bất ổn trên thị trường. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc sẽ không lơi lỏng cảnh giác mà sẽ duy trì theo dõi chặt chẽ tình hình và tăng cường quản lý rủi ro. 
Nhiều nhà đầu tư đã tìm cho mình những giải pháp an toàn trên thị trường tài chính Hàn Quốc trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối lo ngại về an ninh. Chỉ số thị trường chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc đã giảm 3,1% so với tuần trước, trong khi đồng nội tệ won của Hàn Quốc giảm xuống mức 1.143 won/1 USD so với mức 1.125 won/1 USD trong thời gian kể trên. 
Cùng ngày, Triều Tiên cảnh báo bất kỳ một sự kiện bất ngờ nào cũng có thể bùng phát thành một cuộc chiến tranh hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang dự định tiến hành các cuộc tập trận chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi vào ngày 21-8. Triều Tiên vẫn luôn gọi các cuộc tập trận chung giữa hai nước này là màn tổng dượt cho một cuộc xâm lược.
Trước những đe dọa của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo sự an toàn của người dân tại 4 tỉnh miền Tây nước này nằm trên lộ trình tên lửa của Bình Nhưỡng bay đến đảo Guam của Mỹ. Hiện Nhật Bản đã triển khai các hàng rào phòng thủ tên lửa Năng lực Tân tiến Patriot-3 (PAC-3) của Lực lượng phòng vệ trên không dọc tuyến đường mà tên lửa của Triều Tiên có thể bay qua nếu nhắm vào đảo Guam. Tokyo cũng điều các tàu khu trục Aegis của Lực lượng phòng vệ trên biển tại biển Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục