Hàn Quốc hỗ trợ 10.000 tấn gạo cho người dân Việt Nam bị thiên tai

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa cho biết, sáng 21-3, tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ tiếp nhận 10.000 tấn gạo từ Hàn Quốc, được vận chuyển đến bằng tàu biển để hỗ trợ đồng bào ở vùng thiên tai, rốn lũ trong năm 2017.
Trong năm 2017, thiên tai xảy ra khốc liệt trên hầu hết các vùng miền của cả nước làm 386 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, thiên tai còn tác động nghiêm trọng đến môi trường sống, sinh kế của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra, Chính phủ Việt Nam đã và vẫn đang tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên do hậu quả thiên tai quá nặng nề, đến thời điểm này đời sống của người dân ở những vùng bị ảnh hưởng thiên tai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ những khó khăn mất mát của người dân Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 (APTERR) đã quyết định viện trợ 10.000 tấn gạo cho các tỉnh bị thiệt hại vì thiên tai, cụ thể: Thừa Thiên Huế 1.500 tấn, Quảng Nam 1.700 tấn, Quảng Trị 500 tấn, Quảng Ngãi 1.000 tấn, Khánh Hòa 2.000 tấn, Phú Yên 1.000 tấn, Bình Định 1.000 tấn, Gia Lai 500 tấn, Kon Tum 500 tấn, Đăk Lăk 300 tấn.
Hàn Quốc hỗ trợ 10.000 tấn gạo cho người dân Việt Nam bị thiên tai ảnh 1 Người dân vùng lũ Quảng Nam nhận gạo hỗ trợ
Số hàng viện trợ này được chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam bằng đường biển theo hai đợt: Đợt 1: Từ ngày 26-2 đến 04-3-2018 tại cảng Cam Ranh, với 5.300 tấn, phân bổ cho 6 tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên bao gồm Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum và Đăk Lăk. Đợt 2: Từ ngày 15 đến 20-3-2018 tại cảng Đà Nẵng, với 4.700 tấn, phân bổ cho 4 tỉnh Trung Trung bộ bao gồm Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Quảng Trị. Thay mặt Chính phủ Việt nam, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan, ban ngành và địa phương liên quan để tiếp nhận số hàng trên và sẽ chuyển cho người dân trong thời gian sớm nhất.
Hàn Quốc hỗ trợ 10.000 tấn gạo cho người dân Việt Nam bị thiên tai ảnh 2 Lễ tiếp nhận bàn giao 10.000 tấn gạo từ Hàn Quốc
Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, đặc biệt là qua cơ chế ASEAN+3, để ứng phó với biến đổi khí hậu, theo hướng đẩy mạnh hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển nền nông nghiệp bền vững và thích ứng với với biến đổi khi hậu; tăng cường hợp tác để củng cố an ninh lương thực thông qua nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và chế biến nông lâm, thủy, sản; huy động các nguồn lực đầu tư cho ngành nông nghiệp, phát huy vai trò của cộng đồng và doanh nghiệp thông qua mối quan hệ đối tác công – tư để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững.

Tin cùng chuyên mục