Hàn Quốc thấy tiềm năng du khách Việt

Năm 2011, Hàn Quốc (HQ) đón 11 triệu khách quốc tế, trong đó phân nửa là lượng khách từ quốc gia láng giềng Nhật Bản, phần còn lại chủ yếu là các nước Đông Á và Đông Nam Á. Du lịch HQ có sức hút nhờ tác động mạnh mẽ từ “làn sóng Hàn” tại các nước châu Á thông qua hiệu ứng của phim ảnh, thời trang.
Hàn Quốc thấy tiềm năng du khách Việt

Năm 2011, Hàn Quốc (HQ) đón 11 triệu khách quốc tế, trong đó phân nửa là lượng khách từ quốc gia láng giềng Nhật Bản, phần còn lại chủ yếu là các nước Đông Á và Đông Nam Á. Du lịch HQ có sức hút nhờ tác động mạnh mẽ từ “làn sóng Hàn” tại các nước châu Á thông qua hiệu ứng của phim ảnh, thời trang.

Sức hút làn sóng Hàn

Với khí hậu ôn đới, có 4 mùa rõ rệt, thiên nhiên HQ có đầy màu sắc, phong phú, điểm khác biệt cho 4 mùa du lịch trong năm. Trong chuyến công tác cùng Saigontourist mới đây tại HQ, chúng tôi nhận thấy, ở những điểm du lịch nổi tiếng, có đông khách tham quan như Công viên Quốc gia núi Seorak, Everland, trung tâm Seoul… khách du lịch nước ngoài chỉ toàn là người châu Á, chủ yếu là khách Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, VN, hiếm khi thấy được du khách “tóc vàng”.

Theo ngành du lịch HQ, trong 11 triệu khách quốc tế đến HQ năm 2011, chiếm đa số là thị trường khách châu Á, trong đó khách Nhật Bản chiếm 50%. Một thành công không thể chối cãi đối với ngành du lịch HQ đó là sức hút của “làn sóng HQ” từ hiệu ứng phim ảnh, thời trang đang rầm rộ diễn ra trên các kênh truyền hình tại nhiều nước châu Á. Có thể nói tham quan phim trường là một sản phẩm không thể tách rời trong bất kỳ chương trình tour đến HQ. Không chỉ có phim trường mang tính quốc gia mà các hãng truyền hình tại HQ đều xây dựng phim trường riêng. Với tốc độ phát triển như vậy, HQ được xem là nước có ngành công nghiệp điện ảnh khá phát triển.

Công viên Quốc gia núi Seorak - điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc

Công viên Quốc gia núi Seorak - điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc

Những tập đoàn tạo nên sức mạnh kinh tế của Hàn Quốc (HQ) như Hyundai, Daewoo, LG, Samsung, SK… là những thương hiệu quốc gia, nổi tiếng toàn cầu. Nó giữ vai trò xương sống, chi phối mạnh mẽ vào các hoạt động kinh tế của HQ. Không chỉ lớn mạnh, nổi tiếng trên lĩnh vực kinh doanh truyền thống của mình mà tên tuổi của những tập đoàn này còn góp phần tạo thêm sức mạnh cho nhiều sản phẩm dịch vụ, hàng hóa khác của HQ. Công viên giải trí Everland, công viên lớn nhất HQ ở TP Yongin, tỉnh Gyeonggi là chặng dừng đầu tiên khi đoàn chúng tôi đặt chân lên đất nước HQ.

Công viên bắt đầu mở cửa từ năm 1976, năm 2007 được xếp vào nhóm 10 công viên giải trí hàng đầu thế giới, được điều hành bởi Samsung Everland một công ty thuộc Tập đoàn Samsung. Khi đến phim trường MBC của hãng truyền hình nổi tiếng HQ - MBC ở TP Yangju gần đấy, chúng tôi ngỡ ngàng vì đây cũng là một sản phẩm có dấu ấn của Samsung. Và ngay trên bao bì các sản phẩm nhân sâm được bán ở Trung tâm Nhân sâm Quốc gia HQ cũng có sự hiện diện của chữ Samsung.

Để tăng sức thuyết phục với khách hàng, người bán hàng cho biết, Samsung bảo hiểm, chịu trách nhiệm về chất lượng nhân sâm bán ở đây. Samsung không chỉ là hàng điện tử, Samsung có ở khắp nơi, trên nhiều chủng loại hàng hóa như là một bảo chứng về độ tin cậy với người tiêu dùng toàn cầu. Rõ ràng, với tên tuổi của một thương hiệu toàn cầu thì việc “có mặt” ở bất cứ đâu cũng sẽ làm tăng hiệu quả quảng bá, nhất là với du khách quốc tế.

Đẩy mạnh thu hút khách Việt

Từ nhiều năm nay, VN trở thành điểm đến được người dân HQ ưa chuộng. HQ hiện là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của VN. Tăng trưởng khách HQ đến VN tăng mạnh mỗi năm. Năm 2011, VN đón hơn 536.400 lượt khách HQ, trong khi đó, chỉ có khoảng 105.000 khách VN du lịch HQ. Trong 3 tháng đầu năm 2012, VN đã thu hút 64.484 lượt khách HQ, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2011. Đời sống ngày một nâng cao, nhu cầu người dân VN du lịch nước ngoài mỗi năm một tăng. Khách du lịch VN cũng thuộc loại chi tiêu khá nhiều cho mua sắm. Trong những ngày ở HQ, chúng tôi gặp không ít đoàn khách du lịch từ VN.

Ông Võ Văn Tài, Giám đốc Nông trường 6, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh (Bình Phước), cho biết, từ tháng 2 đến tháng 4 là thời điểm cây cao su thay lá, đây là dịp doanh nghiệp thưởng thành quả lao động cho CB-CNV, đoàn đi 37 người, chi phí cho chuyến du lịch 6 ngày tại HQ hơn 27 triệu đồng/người.

Du khách thích thú ngắm hoa anh đào trong làng cổ Namsangol Hanok ở Seoul

Du khách thích thú ngắm hoa anh đào trong làng cổ Namsangol Hanok ở Seoul

HQ xưa nay nổi tiếng là nước xin visa nhập cảnh rất khó. Nhưng nay, với việc thành lập Văn phòng Du lịch HQ tại Hà Nội và liên tục có nhiều cuộc xúc tiến văn hóa, du lịch tại VN gần đây, ngành du lịch HQ khẳng định, đã đến lúc HQ mở rộng cửa, thu hút nhiều hơn lượng khách từ thị trường đầy tiềm năng như VN. Ông Gu Woo Chung, Giám đốc Công ty Du lịch Arirang, đối tác của Saigontourist tại HQ, cho biết ngành công nghiệp, dịch vụ tại HQ đã phát triển ở mức cao, tuy nhiên, du lịch chỉ mới đóng góp khoảng 7% - 10% vào GDP.

Với xu hướng mới, du lịch sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới. Ngành du lịch HQ đang có chiến lược để đẩy mạnh thu hút khách du lịch từ VN. Theo đó, HQ sẽ nới lỏng thủ tục xin cấp visa, xây dựng nhiều chương trình quảng bá, hỗ trợ giá tour. Ngoài chương trình tour quen thuộc đến Seoul - đảo Nami-Busan-Jeju đang khai thác, HQ đang giới thiệu điểm du lịch mới cho du khách tại khu trượt tuyết, nghỉ dưỡng Alpensia. Đây là nơi HQ sẽ tổ chức Olympic mùa Đông 2018.

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục