Hàn Quốc: Tổng đài thân thiện với du khách

Vào ngày cuối đông lạnh lẽo, người ta trông thấy một cụ bà người Nhật đang ngồi bơ vơ trên các bậc cầu thang dẫn xuống ga điện ngầm quận Myeong, Hàn Quốc. Những người tốt bụng muốn giúp bà lão nhưng không ai biết giao tiếp bằng tiếng Nhật. Một người dân địa phương đã gọi đến số 1330 và đầu dây bên kia lập tức cung cấp một nhân viên thông thạo tiếng Nhật. Cuộc gọi sau đó được nối máy cho cảnh sát, gia đình bà lão bị lạc mừng rỡ đến đón bà về.
Hàn Quốc: Tổng đài thân thiện với du khách

Vào ngày cuối đông lạnh lẽo, người ta trông thấy một cụ bà người Nhật đang ngồi bơ vơ trên các bậc cầu thang dẫn xuống ga điện ngầm quận Myeong, Hàn Quốc. Những người tốt bụng muốn giúp bà lão nhưng không ai biết giao tiếp bằng tiếng Nhật. Một người dân địa phương đã gọi đến số 1330 và đầu dây bên kia lập tức cung cấp một nhân viên thông thạo tiếng Nhật. Cuộc gọi sau đó được nối máy cho cảnh sát, gia đình bà lão bị lạc mừng rỡ đến đón bà về.

Một tổng đài viên đang vui vẻ trò chuyện với khách.

Một tổng đài viên đang vui vẻ trò chuyện với khách.

Câu chuyện như trên chỉ là một trong rất nhiều vụ chứng tỏ sự tiện ích của tổng đài TT (Thirteen Thirty - 1330) ở Hàn Quốc. TT được lập vào tháng 9-1999 để cung cấp các thông tin về du lịch, chỗ ở, giao thông, lễ hội hay các sự kiện… cho khách du lịch đến xứ Kim chi.

Gần đây, tổng đài này còn kết nối với đầu số 112 (số điện thoại khẩn cấp ở Hàn Quốc) để mọi người có thể nhờ cả cảnh sát như câu chuyện trên. Nhờ thế trung bình chỉ trong 4 tháng, cảnh sát đã nhận cuộc gọi và giúp đỡ 800 khách du lịch gặp khó khăn khi đến với Hàn Quốc.

Nhân viên 1330 còn rất sẵn lòng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của khách, chẳng hạn như địa điểm trong một cảnh quay của bộ phim truyền hình Hàn Quốc nào đó. 1330 còn là công cụ hỗ trợ những người dân thân thiện muốn giúp đỡ khách du lịch nhưng lại không thạo ngôn ngữ của du khách.

Kim So-young, một tổng đài viên thạo tiếng Trung Quốc kể về một câu chuyện đáng nhớ. Một khách sạn ở quận Itaewon đã gọi đến 1330 để yêu cầu giúp đỡ một du khách người Trung Quốc đang khóc mà họ không hiểu tại sao. Hóa ra vị khách này đã lấy phòng ở một khách sạn khác, để tất cả hành lý ở đó nhưng lại nhầm với khách sạn này và không nhớ địa chỉ khách sạn của mình.

Đây là một trường hợp nan giải phải nhờ đến cảnh sát. Nhưng những tổng đài viên như Kim vẫn kiên trì giúp đỡ khách và luôn thành công nên để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người nước ngoài đến đất nước này.

Những nhân viên trực máy luôn được trau dồi nghiệp vụ cũng như được đưa đi tham quan khắp nơi để cung cấp thông tin về các địa điểm du lịch một cách thực tế nhất. Nhờ sự tận tụy của các nhân viên và những nhà điều hành du lịch mà 1330 đã trở thành cầu nối không thể thiếu của du khách muốn đến khám phá xứ Hàn xinh đẹp.

Từ 133.045 cuộc gọi 1330 nhận được trong năm 2009, đến năm 2011 đã tăng lên 204.055 cuộc. Đường dây nóng này mở 24/7 và hiện có 3 ngôn ngữ phổ biến khách thường xuyên liên hệ là tiếng Anh, Trung Quốc và Nhật Bản. 

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục