Hàn Quốc: Trẻ em mơ thành “sao”

Làn sóng K-pop đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của các trẻ em Hàn Quốc. Ở lứa tuổi thiếu niên, thay vì tham gia học ngoại ngữ hay các lớp học phụ đạo, nhiều em đã chọn các lớp học nhảy và múa với mong ước trở thành ngôi sao.
Hàn Quốc: Trẻ em mơ thành “sao”

Làn sóng K-pop đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của các trẻ em Hàn Quốc. Ở lứa tuổi thiếu niên, thay vì tham gia học ngoại ngữ hay các lớp học phụ đạo, nhiều em đã chọn các lớp học nhảy và múa với mong ước trở thành ngôi sao.

Điều này khác hẳn với suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh Hàn Quốc trước đây, vốn đánh giá hoạt động trong ngành giải trí là một nghề không được coi trọng. Nhưng một nghiên cứu tiến hành năm ngoái của Viện Giáo dục và Đào tạo Hàn Quốc cho thấy định hướng trở thành nghệ sĩ đã trở nên phổ biến ngang với việc trở thành bác sĩ và giáo viên trong giới học sinh ở mọi lứa tuổi. Cũng chính vì thế mà cậu học sinh Kim Chae Young, 13 tuổi, muốn được trở thành rapper và nổi tiếng thế giới như Psy. Em dành khoảng 5 buổi trong 1 tuần đến học tại Trường Def Dance School, một trong hàng ngàn ngôi trường dạy nghệ thuật đang nở rộ tại Hàn Quốc. Kim tin rằng thời gian học ở ngôi trường này sẽ được đền bù xứng đáng.

Học nhảy tại Def Dance School.

Học nhảy tại Def Dance School.

Dạo quanh các lớp học của các trường dạy nghệ thuật của Hàn Quốc sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh thiếu niên mồ hôi nhễ nhại đang nhún nhảy, thực hành các động tác vũ đạo trước chiếc gương lớn. Với phương châm nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo của các nghệ sĩ K-pop, các trường như Def Dance School đã đào tạo khoảng 1.000 học viên trong năm nay, với lệ phí 135 USD/tháng. Phân nửa số sinh viên tại Def Dance School đang cố gắng thâm nhập vào những công ty đào tạo K-pop hàng đầu của Hàn Quốc, nơi tuyển dụng và đào tạo tài năng trẻ để đưa vào các nhóm nhạc.

Một số nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc như SNSD, Super Junior và Big Bang đã có những video âm nhạc tạo ra hàng triệu lượt xem trên YouTube. Ảnh hưởng từ các nhóm nhạc này đã tạo ra trào lưu trên thế giới. Người hâm mộ từ khắp châu Á và nhiều nước đã đổ xô đến Hàn Quốc chỉ để tham dự album phát hành, các buổi hòa nhạc và lễ trao giải của họ, hoặc chỉ để đi dạo xung quanh các khu vực Gangnam, nổi tiếng với các quán ăn đắt tiền của mình, cửa hàng sang trọng và phòng khám phẫu thuật. Ngôi sao K-pop còn là gương mặt cho các thương hiệu Hàn Quốc hàng đầu trong quảng cáo truyền hình.

Sự thành công của các nghệ sĩ Hàn Quốc trong và ngoài nước trong thời gian qua cũng đã làm thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh Hàn Quốc. Trong những năm trước, Lee Byung Hwa, một bà nội trợ Hàn Quốc, luôn gạt phắt mong muốn trở thành ngôi sao của cô con gái 11 tuổi, cho rằng đó là ước mơ con trẻ, viển vông. Nhưng giờ đây, bà tin rằng việc chuẩn bị những bước đi rõ ràng sẽ giúp những đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc đạt được ước mơ. Bà Lee chia sẻ: “Vào thời của tôi, học hành chăm chỉ là tất cả, nhưng hiện tại chúng ta còn có rất nhiều lựa chọn khác cho con em mình”.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục