Hàn Quốc truy tố các quan chức tình báo can thiệp chính trị

2 quan chức và 6 cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) bị truy tố do âm mưu lèo lái dư luận nhằm hỗ trợ 2 chính phủ tiền nhiệm của Park Geun-hye và Lee Myung-bak.
Cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon bị tuyên án 4 năm tù trong tháng 8-2017. Ảnh: YONHAP
Cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon bị tuyên án 4 năm tù trong tháng 8-2017. Ảnh: YONHAP
Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul ngày 12-10 cho biết, 2 quan chức họ Chang 53 tuổi và họ Hwang 50 tuổi, đang bị tạm giam, bị truy tố vì tham gia các hoạt động trực tuyến vi phạm quy định của NIS cấm can thiệp chính trị.
6 quan chức NIS về hưu, không bị giam, cũng bị truy tố vì vai trò trong âm mưu do Won Sei-hoon, Giám đốc NIS thời đó, điều hành để tác động ý kiến công chúng ủng hộ chính phủ Park Geun-hye và Lee Myung-bak trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2012.
6 cựu quan chức NIS này bị truy tố lãnh đạo các "cyberteam" bí mật của NIS chuyên viết các bình luận trên Internet để lôi kéo người ủng hộ các tổng thống lúc đó Park Geun-hye và Lee Myung-bak, chống các đối thủ hoặc những người nổi tiếng chỉ trích chính phủ.
Cựu Giám đốc Won đang ngồi tù 4 năm sau khi bị kết án hồi tháng 8 vì can thiệp chính trị vi phạm luật bầu cử và quy định NIS.
Sau khi Tổng thống Moon Jae-in nắm quyền vào tháng 5, một nhóm điều tra nội bộ của NIS đã tìm thấy thêm các bằng chứng liên quan việc Won và các nhân viên của mình đã điều hành hàng chục "cyberteam" cho các hoạt động này với chi phí hàng tỷ won từ công quỹ.

Tin cùng chuyên mục