Hàng chục con bò thuộc dự án hỗ trợ gia đình khó khăn bị bệnh hàng loạt

Sau khi tiếp nhận và đưa bò về nhà, nhiều người dân phát hiện bò bắt đầu đổ bệnh hàng loạt, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy nước dãi, chân có vết xước, đi đứng khó khăn… 
Người dân lo lắng khi bò mới tiếp nhận đã đổ bệnh
Người dân lo lắng khi bò mới tiếp nhận đã đổ bệnh

Ngày 31-10, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ sự việc hàng chục con bò hỗ trợ cho người dân trên địa bàn, nhận từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất bất ngờ bị đổ bệnh hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Đồng thời, trước mắt yêu cầu đơn vị cung ứng giống phối hợp với địa phương và phải chịu kinh phí để điều trị bệnh cho số bò bị bệnh và những con khác bị lây lan ngoài chương trình.

Trước đó, UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có quyết định về việc phân bổ kinh phí Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016. Theo quyết định này, trên địa bàn huyện Hương Khê có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà, với mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò hỗ trợ của dự án, mỗi con bò trị giá 10 triệu đồng.

UBND huyện Hương Khê giao cho Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê mua bò để bàn giao cho các hộ dân. Ngay sau đó, trung tâm đã hợp đồng với trạm giống chăn nuôi ở địa bàn Nghệ An để lấy con giống.

Hàng chục con bò thuộc dự án hỗ trợ gia đình khó khăn bị bệnh hàng loạt ảnh 1 Bò mới nhận đã đổ bệnh
Đến ngày 25-10, người dân các xã Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố, huyện Hương Khê được nhận bò, với tổng số lượng 30 con. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận và đưa bò về nhà, nhiều người dân đã tá hỏa phát hiện bò bắt đầu đổ bệnh hàng loạt, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy nước dãi, chân có vết xước, đi đứng khó khăn… nên đã trình báo lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
Sau khi nhận được tin báo của người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra toàn bộ 30 con bò vừa được hỗ trợ.
Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cũng đang chỉ đạo các địa phương tiêm vaccine phòng bệnh cho bò mắc bệnh... Đồng thời, đề nghị UBND huyện Hương Khê tổ chức kiểm tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định. Nếu như bò mắc bệnh chết, thì yêu cầu các đơn vị liên quan phải đền bù thiệt hại cho người dân.

Tin cùng chuyên mục