Hàng điện tử, điện máy rục rịch tăng giá

Các siêu thị điện tử, điện máy trên địa bàn TPHCM sẽ bắt đầu đợt tăng giá mới vào giữa tháng 4 này dù biết chắc tăng giá đồng nghĩa với “rơi rụng” khách hàng.
Hàng điện tử, điện máy rục rịch tăng giá

Các siêu thị điện tử, điện máy trên địa bàn TPHCM sẽ bắt đầu đợt tăng giá mới vào giữa tháng 4 này dù biết chắc tăng giá đồng nghĩa với “rơi rụng” khách hàng.

Đánh tiếng tăng giá

Giám đốc kinh doanh một hệ thống siêu thị điện tử, điện máy trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết sắp tới sẽ tăng giá bán một số sản phẩm dù biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân được đưa ra là do giá thị trường “đu” theo giá xăng.

Một nguyên nhân khác, theo Phó Tổng Giám đốc phụ trách hai siêu thị điện máy lớn tại TPHCM, là do các công ty nước ngoài bắt đầu năm tài chính mới vào tháng 4 hàng năm. Đây cũng là thời điểm nhiều mẫu sản phẩm mới được tung ra thị trường và bán với giá… mới. Tuy vậy, vị Phó Tổng này cũng khuyên người tiêu dùng đừng quá lo lắng vì hiện có rất nhiều siêu thị bán hàng giảm giá, xả hàng lỗi model, hàng tồn… để nhập hàng mới cung ứng cho thị trường. Do đó, khách hàng vẫn còn cơ hội mua hàng giá rẻ.

Khách xem hàng là chính, sức mua vẫn thấp. Ảnh chụp tại một siêu thị điện máy trên địa bàn quận 12, TPHCM

Khách xem hàng là chính, sức mua vẫn thấp. Ảnh chụp tại một siêu thị điện máy trên địa bàn quận 12, TPHCM

Tương tự, đại diện kinh doanh của các hệ thống siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Trường Chinh (quận 12)… cũng cho biết sẽ tăng giá bán vào giữa tháng 4. Tùy thương hiệu, mẫu mã mà giá bán sẽ tăng từ 5% - 10% trên mỗi sản phẩm. 

Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi, một số mặt hàng linh kiện máy tính bán trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Cống Quỳnh (quận 1)… đã tăng giá từ 100.000 - 200.000 đồng/ linh kiện.

Giảm sức mua

Thực tế cho thấy sức mua tại các siêu thị điện máy đang sụt giảm trầm trọng. Trưởng phòng kinh doanh ngành hàng máy lạnh tại một siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) than: “Dù đã bước vào mùa nóng nhưng người dân vẫn không mặn mà với sản phẩm. Họ chỉ đi tham khảo, dò giá. Lượng khách tham quan khoảng nửa tháng nay tăng khoảng 10% so với tháng trước, nhưng sức mua lại giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2011”.

Đi xem hàng điện máy trên đường Hoàng Văn Thụ, anh Nguyễn Văn Tấn (ngụ đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình) chia sẻ: “ Tôi thấy một số mặt hàng đã rẻ hơn cách đây 3-4 tháng, nhưng nhìn chung giá vẫn cao. Chẳng hạn như chiếc thẻ nhớ Apacer 8G, giảm giá còn 250.000 đồng (nguyên giá trên 300.000 đồng). Hoặc chiếc máy Laptop Dell nguyên giá 12 triệu, giá bán 11 triệu đồng…”.

Trong khi đó, bạn Lê Thị Ánh, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho rằng giá các mặt hàng máy tính xách tay, máy nghe nhạc… khá phù hợp với túi tiền người dân, nhưng giá “mềm” dành cho sinh viên chưa nhiều.

Song song với việc tăng giá nhẹ một số sản phẩm, các siêu thị khẳng định sẽ tiếp tục các đợt bán hàng giảm giá tối đa lên tới 50%/ sản phẩm. Lý do đưa ra là trong tình hình người dân siết chặt chi tiêu như hiện nay, nếu không “xả hàng” sẽ khó bán.

Tuy vậy, nhiều siêu thị tỏ ra lo ngại trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Không tăng giá bán thì siêu thị gánh không nổi quá nhiều khoản chi phí đã tăng từ trước, nhưng vừa tăng giá vừa đẩy mạnh khuyến mãi có thể khiến người mua nghi ngại về chất lượng sản phẩm và e dè mở hầu bao.

Tố Trang

Tin cùng chuyên mục