“Hàng hiếm” Pirelli

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng cuối năm giới sành chơi lịch treo tường lại hỏi nhau: “Có Pirelli chưa?”. Pirelli là thương hiệu lốp xe nổi tiếng thế giới nhưng lịch Pirelli còn nổi tiếng hơn vì nó là mặt hàng cực kỳ quý hiếm.

Siêu mẫu Brazil Gisele Bundchen trên lịch Pirelli.

Mỗi năm, nhà Pirelli ở Ý chỉ in ra chừng 45.000 cuốn để gửi biếu những nhân vật lừng danh nhất thế giới. Ở Pháp, chỉ có 1.000 người nằm trong danh sách những nhân vật được biếu “cal” (viết tắt của calendrier, danh từ quen gọi lịch treo tường Pirelli), trong đó có Tổng thống Jacques Chirac và Thủ tướng Dominique de Villepin.

Nữ phóng viên Katherine Pancol viết trên Tuần báo Paris Match số cuối tháng 11-2005 rằng, trong những năm dài hành nghề bà đã có dịp cúi chào La Jonconde của Leonard de Vinci trong bảo tàng Louvre ở Paris; chiêm ngắm bích họa Ngày phán xét cuối cùng mà Michelangelo khắc ghi trên trần nhà nguyện Sistine nổi tiếng thế giới (trong Vatican ở Rome); bắt tay nữ nghệ sĩ Ý Monica Bellucci; hôn má nam danh ca kiêm diễn viên gạo cội Johnny Hallyday và từng xỏ tay vào găng của nhà vô địch quyền Anh hạng nặng Mike Tyson… nhưng chưa bao giờ tận mắt xem qua các trang “cal” chứ đừng nói tới việc có nó để treo trong phòng làm việc.

“Cal” chính thức chào đời năm 1964 khi ông Derek Forsyth nảy ý thực hiện một cuốn lịch pha trộn nghệ thuật nhiếp ảnh với những đường cong thẩm mỹ của các giai nhân nổi tiếng nhất thế giới để quảng bá cho thương hiệu vỏ xe Pirelli. Không ngờ, nó trở thành “bảng vàng danh dự” dành cho những nhiếp ảnh gia được dành đặc quyền chụp ảnh các người đẹp làm lịch treo tường.

Jennifer Lopez.

Tính đến nay, có tổng cộng 31 ấn bản “Cal” (do lịch Pirelli đã không xuất hiện trong một thời gian kể từ thời điểm 1974, thời kỳ khủng hoảng dầu hỏa thế giới lần thứ nhất). Chúng là những tác phẩm nghệ thuật ký tên những nhiếp ảnh gia tài hoa nhất thế giới gồm Harri Peccinotti, Francis Giacobetti, Herb Ritts, Richard Avdeon, Peter Lindbergh, Bruce Weber, Sarah Moon, Annie Leibovitz, Mario Testino.

Còn những người đẹp trong lịch toàn là những siêu mẫu và nữ diễn viên xinh đẹp, bốc lửa nhất như Naomi Campbell, Cindy Crawford, Laetitia Casta, Monica Bellucci, Nastassja Kinski, Milla Jovovich, Eva Herzigova, Christy Turlington, Elle McPherson… Có thể  nói không sai rằng, giai nhân nào chưa một lần có ảnh trên lịch Pirelli thì chưa hẳn là siêu mẫu hay diva nổi tiếng thế giới.

Lịch Pirelli năm 2006 đã được giới thiệu cho khách sành điệu chiêm ngắm lần đầu tại Trường Mỹ thuật Paris vào ngày 18-11-2005. Đó là tác phẩm của hai nhiếp ảnh gia Marcus Piggot và Mert Alas. Họ đã chụp ảnh 6 phụ nữ xinh đẹp, gợi cảm nhất thế giới hôm nay: nữ diễn viên kiêm ca sĩ Mỹ gốc Porto Rico Jennifer Lopez, siêu mẫu Brazil Gisele Bundchen, siêu mẫu Anh Kate Moss, siêu mẫu Hà Lan Guinevere van Seenus, siêu mẫu Mỹ Karen Elson và siêu mẫu Nga Natalia Vodianova. Bãi biển và các ghềnh đá ở Côte-d’Azur (Pháp) là địa điểm chụp ảnh. Như các thế hệ “Cal” trước, chúng cũng sẽ được o bế, cất giữ thật kỹ khi năm 2006 kết thúc vì chúng là vật sưu tập có khả năng sinh lợi lớn ở những cuộc bán đấu giá sau này.

“Mỗi năm chúng tôi chi khoảng 1,5 triệu euro để hoàn tất một cuốn lịch đẹp”, một phát ngôn viên của Pirelli cho biết, “Nhưng nhờ hiệu quả của nó mà chúng tôi thu được đến 45 triệu euro”.

Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của lịch Pirelli đã khiến nhiều nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khác nhảy vào cuộc chơi lịch giai nhân tuyệt mỹ. Có thể kể đến lịch của thương hiệu nội y nữ Aubade, của cà phê Lavazza, của rượu vodka Absolut…

ANH HỒNG (Theo Paris Match)

Các tin, bài viết khác