Hàng hóa cho năm học mới - Khuyến mãi nhiều, sức mua vẫn yếu

Một tuần nữa là năm học mới bắt đầu. Tại thời điểm này thị trường hàng hóa dành cho mùa khai trường rất sôi động với nhiều sản phẩm phong phú về mẫu mã, đẹp về hình thức và tốt về chất lượng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua năm nay tăng rất chậm. Tại nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, lượng hàng bán ra không đạt kế hoạch. Để tăng cường sức mua, không chỉ các nhà phân phối thực hiện khuyến mãi mà cả DN sản xuất cũng phải vào cuộc.
Hàng hóa cho năm học mới - Khuyến mãi nhiều, sức mua vẫn yếu

Một tuần nữa là năm học mới bắt đầu. Tại thời điểm này thị trường hàng hóa dành cho mùa khai trường rất sôi động với nhiều sản phẩm phong phú về mẫu mã, đẹp về hình thức và tốt về chất lượng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua năm nay tăng rất chậm. Tại nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, lượng hàng bán ra không đạt kế hoạch. Để tăng cường sức mua, không chỉ các nhà phân phối thực hiện khuyến mãi mà cả DN sản xuất cũng phải vào cuộc.

Tháng 8 là tháng kinh doanh cao điểm đối với các mặt hàng dành cho năm học mới. Do vậy, tại nhiều nhà sách lượng khách hàng đến mua sắm rất tấp nập. Các sản phẩm được chọn mua nhiều nhất vẫn là sách, vở, đồ dùng học tập, đồng phục… Giá bán hầu hết các mặt hàng năm nay vẫn rất ổn định nhưng mẫu mã và kiểu dáng lại vô cùng đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tùy vào túi tiền của từng gia đình, hàng hóa cho năm học mới cũng có nhiều mức giá khác nhau: vở từ 5.000 - 18.000 đồng/cuốn; bút viết từ 2.500 - 30.000 đồng/cây; cặp, ba lô từ 145.000 - 500.000 đồng/cái; hộp đựng bút từ 25.000 - 120.000 đồng/cái...

Mua tập bình ổn thị trường. Ảnh: CAO THĂNG

Để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, các DN sản xuất trong nước không chỉ đầu tư mạnh về mẫu mã để bắt mắt hơn mà ngay cả chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao. Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà năm nay tung ra thị trường một số lượng lớn sản phẩm vở kẻ ngang mới sử dụng giấy trắng tự nhiên chống lóa - mỏi mắt. Công ty TNHH Minh Tiến (Miti), chuyên sản xuất cặp, ba lô, túi xách đã đa dạng mẫu mã và cải tiến hơn về chất lượng như sử dụng khóa chất liệu nhựa tiêu chuẩn cao, dẻo nên rất bền; trọng lượng của các ba lô chỉ còn 600 - 800 gram/cái, siêu nhẹ để giảm quá tải cho đôi vai học sinh…

Nhiều nhà sách có chung nhận định, mẫu mã và chất lượng các sản phẩm cho năm học mới ngày càng có sự cải thiện rõ rệt. Các mặt hàng trong nước hiện chiếm khoảng 90%, trong đó các thương hiệu lớn vẫn đang thống lĩnh thị trường nhờ chất lượng tốt nhưng giá bán cạnh tranh như tập vở của Vĩnh Tiến, Viễn Đông, Fahasa; cặp, ba lô của Miti, Hami, Mr.Vui; bút viết của Thiên Long, Bến Nghé...

Sức mua chung trên thị trường trong những ngày đầu tháng 8 tăng khoảng 30%-40% so với những ngày trước đó, tập trung ở các nhóm hàng đó là các loại tập vở giấy trắng cao cấp có kẽ ô ly; đồng phục học sinh cấp 1, 2 và ba lô, túi xách. Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng, sức mua năm nay yếu và tăng chậm hơn so với những năm trước. Ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH may túi xách Hương Mi (Hami) cho biết, thông thường sức mua các loại ba lô, cặp xách tăng mạnh trong tháng 7, nhưng năm nay lại tăng rất chậm. Mãi đến đầu tháng 8, sức mua mới có dấu hiệu tốt hơn, nhờ Miti tổ chức các chương trình khuyến mãi như hỗ trợ 30% cho các phụ huynh mua cặp mới, đổi cặp cũ. Tương tự, ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty Miti cho hay, sức mua không bằng năm trước. Với tình hình này, Miti sẽ rất khó đạt kế hoạch đưa ra trong mùa khai giảng năm nay.

Tại nhiều siêu thị, để đẩy nhanh lượng hàng hóa, cũng đang ra sức thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi, bằng cách giảm giá từ 5%-49% đối với hàng trăm sản phẩm của mùa khai trường. Các nhà sách cũng thực hiện giảm giá bình quân từ 5%-15% đối với hầu hết các nhóm hàng như sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học sinh, cặp xách, bút viết, tập vở…

Nhìn nhận về sức mua chung trên thị trường, ông Trần Bá Dũng phân tích, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nên người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Trong khi miếng bánh thị phần không tăng, năm nay các DN đã bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh rất gay gắt với nhiều đối thủ mới, cả ở trong nước lẫn trong khu vực. Điều này có thể chứng minh bằng lượng hàng bán ra của Hami tại khu vực phía Bắc và miền Trung vẫn đảm bảo đúng kế hoạch nhưng tại TPHCM và miền Tây là rất khó đạt. Nếu không tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi sẽ không thể bán được hàng. Nhiều DN sản xuất cặp xách cho rằng, từ nay đến hết mùa kinh doanh cao điểm, sản lượng bán ra có thể đạt nhưng doanh thu và lợi nhuận ngày càng teo tóp. Khó vẫn chồng khó!

Để chuẩn bị hàng hóa cho năm học mới, năm nay TPHCM tiếp tục thực hiện Chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2015 - 2016, với 16 DN tham gia. Có 4 nhóm mặt hàng được đưa vào bình ổn gồm 28,4 triệu quyển tập, 730.000 bộ đồng phục, 1.263.000 cặp - ba lô - túi xách, 700.000 đôi giày học sinh. Giá các mặt hàng bình ổn không tăng so với năm học 2014 - 2015.

THU QUẾ

Tin cùng chuyên mục