Năm học mới 2016-2017 sẽ bắt đầu trong 3 tuần tới. Tại các siêu thị, hàng hóa cung ứng cho mùa khai trường được trưng bày khá đẹp mắt trên các quầy kệ. Nhiều nhà sách cũng đang thực hiện các chương trình khuyến mãi đặc biệt để kích cầu tiêu dùng.
Học sinh và phụ huynh chọn mua các sản phẩm cho năm học mới tại Ngày hội giới thiệu hàng bình ổn quận Gò Vấp. Ảnh: UYỂN CHI
Tấp nập mua sắm
Như thông lệ, vào cuối tháng 7 hàng năm là mùa kinh doanh cao điểm các loại đồ dùng, cặp xách, tập vở cho một năm học mới. Năm nay cũng không là ngoại lệ. Vào buổi chiều và tối, tại hầu hết các nhà sách luôn tấp nập kẻ mua, người bán. Rất đông phụ huynh cùng các con em hối hả chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm (ngụ ở đường Hai Bà Trưng, quận 3, TPHCM) cho biết, trong dịp hè, mỗi khi rảnh, chị đều chở các con đến nhà sách để đọc truyện, đọc sách, mua sách hè, băng đĩa phim, các loại sách tham khảo để ôn luyện kiến thức. Đây là một trong những cách xả stress rất lành mạnh và bổ ích cho các con. Để tránh tình trạng làm thất lạc và có nhiều dịp hơn để đến với các nhà sách, vào gần thời điểm khai trường, chị mới cho các con chọn mua các mặt hàng tập vở, bút, sách giáo khoa cùng các dụng cụ học tập khác như compa, hộp bút… Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng có khá nhiều phụ huynh đã chuẩn bị đồ dùng, tập vở cho con em mình ngay từ đầu hè chứ không chờ đến sát ngày khai trường như chị Quỳnh Trâm. Theo họ, mua sắm sớm có thể từ từ chọn cho mình sản phẩm vừa ý và không bị chen đông đúc như giai đoạn cận ngày khai trường.
Để đáp ứng nhu cầu học sinh, đồng thời chủ động nguồn cung và ổn định giá bán mùa khai giảng năm nay, 15 doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn tiếp tục cung ứng 4 nhóm hàng, với gần 500 mẫu sản phẩm (gồm 40 mẫu tập học sinh; gần 186 mẫu cặp - ba lô - túi xách; hơn 200 mẫu đồng phục học sinh; giày). Lượng hàng tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng mùa khai giảng năm học 2016-2017 chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Cụ thể như sau: 28 triệu quyển tập học sinh; 450.000 bộ đồng phục học sinh; 1.369.000 cái cặp, ba lô, túi xách; 320.000 đôi giày, dép. Về giá bán, tất cả các mặt hàng bình ổn đều giữ ổn định so với năm ngoái, đồng thời thấp hơn từ 10% - 15% so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Chủ một cửa hàng ba lô, túi xách và là nhà phân phối các sản phẩm bình ổn khu vực chợ Bà Chiểu cho biết, hàng hóa năm nay rất đẹp và đa dạng với nhiều mẫu mã mới. Chất liệu sản phẩm cũng được các DN đầu tư rất kỹ lưỡng và có một vài thay đổi về thiết kế (thêm ngăn, thay đổi hình in, màu sắc, đường viền sắc nét và bắt mắt hơn), hoặc thay đổi chất liệu (dùng loại vải dù có độ bóng cao hơn, mịn hơn, cặp nhẹ hơn…). Điều đáng lưu ý, trong 2 năm gần đây, tất cả các mặt hàng ba lô - túi xách - cặp học sinh đều là hàng trong nước, hàng ngoại nhập không thể cạnh tranh được.
Tăng lượng hàng giảm giá 10% - 50%
Trên các trang mạng bán hàng trực tuyến và các cơ sở sản xuất trong nước đăng tải cả ngàn mẫu sản phẩm mới cho học sinh. Gần như tất cả các nhân vật của thế giới phim hoạt hình, truyện tranh, truyện cổ tích, cũng như các truyện thiếu nhi hiện đại… đều có mặt trên các sản phẩm. Đó là các kiểu ba lô, túi xách, cặp tàu hỏa Thomas, cún và miu, Angry Bird, Sponge, Hello Kitty, ô tô Mac Queen, thỏ và gấu Bobear, Barbie… Nhưng hình ảnh nổi bật nhất trong mùa kinh doanh các mặt hàng học cụ như tập vở, cặp xách - ba lô năm nay vẫn là hai nàng công chúa xinh đẹp Elsa và Anna trong bộ phim Vương quốc băng giá (Frozen). Hiện giá ba lô, cặp học sinh cấp 1 dao động trong khoảng 120.000 - 250.000 đồng/cái; ba lô cặp học sinh cấp 2 khoảng 150.000 - 350.000 đồng/cái; sản phẩm sinh viên và học sinh cấp 3 giá mỗi cái khoảng 180.000 - trên 500.000 đồng (ba lô có ngăn đựng laptop chuyên dụng chống đập).
Đồng hành với người tiêu dùng, các nhà sách, siêu thị, cửa hàng chủ động thiết kế các gói sản phẩm cho phụ huynh dễ chọn: như gói đồ dùng học tập 4 - 10 món, gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, gói sách tham khảo nâng cao… cùng với khuyến mãi giảm giá từ 10% - 15% khi mua hàng. Không chỉ giảm giá, năm nay, các loại cặp sách, ba lô, thước, bút khá phong phú về chủng loại, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao với rất nhiều sản phẩm mới như giấy vở chống lóa, bút luyện viết chữ đẹp. Sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu và tham gia bình ổn đang được nhiều người lựa chọn. Hiện nay, bút mực các loại có giá từ 30.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, chì, sáp, chì bấm... giá từ 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá từ 2.000 - 20.000 đồng/chiếc.
Riêng tại các siêu thị cũng đang thực hiện đồng loạt những chương trình khuyến mãi các mặt hàng cho mùa khai trường nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã đồng loạt áp dụng giảm giá mạnh cho hơn 1.000 sản phẩm phục vụ mùa tựu trường, gồm đồng phục học sinh nhiều lứa tuổi, các loại cặp học sinh, giày dép, tập trắng cao cấp, dụng cụ học tập và các sản phẩm dinh dưỡng. Cụ thể, các mặt hàng đồng phục học sinh như áo sơ mi trắng, quần tây xanh, váy xếp ly… đều được may bằng chất liệu cao cấp, nhiều mẫu dành cho nữ có cách điệu sinh động, giảm giá trung bình khoảng 35%. Đồng phục SGC giá bán chỉ từ 55.900 - 86.900 đồng/sản phẩm. Các loại tập trắng, cặp học sinh, giày dép cho mọi lứa tuổi cùng hàng trăm sản phẩm quần áo, đồ dùng học tập, các loại sữa hộp đến từ các thương hiệu quen thuộc Sanding, Viettien, Novelty, Pierre Cardin, SGC, Biti’s, Bita’s, Miti, Thiên Long, Vinamilk… cũng tham gia giảm giá đến 50% hoặc kèm quà tặng.
Theo nhận định của đại đa số các chủ cửa hàng, thị trường kinh doanh sản phẩm cho mùa khai trường đã bước vào cao điểm, song hàng trong nước được tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại bởi mức giá vừa với khả năng chi tiêu, chất lượng và mẫu mã đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, ở nhóm các mặt hàng như cặp xách, ba lô, tập vở và đồng phục, hàng hóa của các DN tham gia chương trình bình ổn như Saigon Co.op, Fahasa, Viễn Đông, Hami, Miti, Mr.Vui… được khách hàng chọn mua nhiều nhất do giá bán ổn định. Ngoài ra, các DN cũng đang hợp tác với các nhà sách thực hiện khuyến mãi giảm giá 10% cho hầu hết các mặt hàng trong chương trình. Về sức mua, hiện vẫn chưa có dấu hiệu tăng mạnh so với cùng thời điểm này năm ngoái.
KIM CHUNG