Hàng loạt dự án chống ngập ngừng triển khai

Ngày 4-3, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM (TTCN) Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020, cũng là giai đoạn nước rút triển khai thực hiện các dự án nhằm hoàn thành mục tiêu xóa giảm ngập.

  Ngay từ đầu năm, UBND TP ban hành Quyết định số 6146/QĐ-UBND ngày 28-12-2018 về giao kế hoạch đầu tư công năm 2019 nguồn vốn ngàn sách thành phố, TTCN đã tổ chức triển khai thực hiện.

Tuy nhiên hiện nay tồn tại một số khó khăn, vướng mắc có thể dẫn đến việc không đảm bảo tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của UBND TP về những nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 và tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch chương trình giảm ngập nước 2016-2020. Cụ thể, dự án được giao vốn nhưng có thể không đảm bảo giải ngân đến ngày 31-7-2019 đạt trên 50% kế hoạch vốn được giao. Nguyên nhân, hiện nay, Sở Xây dựng chưa được UBND TP ủy quyền phân cấp thẩm định, quyết định những nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực thoát nước như trước đây đã ủy quyền cho Sở GTVT. Do đó, Sở Xây dựng chưa thụ lý hồ sơ do chủ đầu tư trình.

                         

Hàng loạt dự án chống ngập chưa được bố trí vốn. Ảnh: QUỐC HÙNG

  Ngoài ra, dự án chưa được bố trí vốn năm 2019 nên không có cơ sở triển khai thực hiện. Năm 2019, TTCN có 10 dự án được chuyến tiếp từ 2018 sang để tiếp tục thi công hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sư dụng và quyết toán dự án nhưng chưa được UBND TPHCM bố trí vốn. Hiện nay, TTCN có 23 dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2018 và đã được phê duyệt dự án đầu tư trước 31-10-2018 nhưng chưa được UBND TP bố trí vốn khởi công mới trong năm 2019.

Hiện có 28 dự án cần được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong năm nay để thực hiện công tác lập dự án đầu tư trình sở chuyên ngành phê duyệt và thực hiện đầu tư trong các năm tiếp theo nhằm hoàn thành kế hoạch chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa được UBND TP bố trí vốn.

Ngoài ra, các dự án có tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công như bờ tả sông Sài Gòn (đoạn còn lại từ rạch cầu Ngang đến khu đô thị Thủ Thiêm); cải tạo hệ thống thoát nước khu vực QL13 - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm phường 25, 26; nạo vét, cải tạo rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa; cải tạo rạch Bàu Trâu (đoạn từ kênh Tân Hóa đến kênh Hiệp Tân); nạo vét, cài tạo rạch cầu Suối.

Theo Quyết định số 6146/QĐ-UBND ngày 28-12-2018 TTCN được bố trí nguồn vốn ủy quyền 100 tỷ đồng cho 2 chương trình. Trong đó, 40 tỷ cho 6 dự án thuộc chương trình cải tạo, sửa chữa các công trình hệ thống thoát nước; 60 tỷ cho 22 dự án thuộc chương trình cải tạo hệ thống thoát nước, nạo vét kènh rạch. Hiện nay một số dự án tạm ngưng triển khai (do Sở Xây dựng chưa thụ lý hồ sơ). Cụ thể, dự án lắp đặt hệ thống thoát nước đường Phan Văn Hớn (từ đường Trần Văn Mười đến kênh tiêu Liên Xã); dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Văn Lương (từ số nhà 776 - Lê Văn Lương đến rạch Chùa Lớn); cải tạo hệ thống thoát nước đường Lãnh Binh Thăng (từ đường Lò Siêu đến đường Tôn Thất Hiệp)…

Tin cùng chuyên mục