Hàng ngàn công nhân vệ sinh môi trường có nguy cơ bị treo lương

Nhiều công ty dịch vụ công ích hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường cho biết hiện không còn khả năng thanh toán lương cho công nhân. 
Hàng đêm, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ đi quét dọn làm sạch môi trường thành phố
Hàng đêm, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ đi quét dọn làm sạch môi trường thành phố
Ngày 5-7, Báo SGGP nhận được thông tin từ nhiều công ty dịch vụ công ích hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường cho biết, các công ty này hiện không còn khả năng thanh toán các chi phí lương cho công nhân cũng như mua sắm nguyên liệu xăng dầu, trang thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn TPHCM. 
Không còn khả năng chi trả 
Ông Vũ Quốc Bảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (DVCI) quận Thủ Đức cho biết, hoạt động công ích bao gồm quét dọn, thu gom, vận chuyển rác thải. Từ tháng 10-2016 đến nay, công ty không được các cơ quan chức năng liên quan thanh toán bất kỳ khoản chi phí nào cho hoạt động vận chuyển rác thải, ước tính khoảng 31 tỷ đồng.
Công ty còn bị chậm thanh toán tiền cấp bù công tác vận chuyển rác từ năm 2014 - 2015 và 9 tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó, do UBND TPHCM chưa ban hành đơn giá quét rác năm 2016, nên từ tháng 8-2016 đến tháng 12-2016, UBND quận Thủ Đức chỉ thanh toán cho đơn vị 80% kinh phí quét rác, còn 1,6 tỷ đồng chưa được thanh toán. 
Để có thể duy trì hoạt động, công ty đã vay ngân hàng vượt hạn mức và sử dụng khoản thu hộ ngân sách (tiền mua nhà, nền đất trả góp dự án tái định cư). Thậm chí, lãnh đạo công ty đã phải cầm cố tài sản là nhà riêng của mình để có tiền trả lương cho người lao động trong dịp tết vừa qua. 
Ông Trần Thanh Tòng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV DVCI quận 12 cũng rất bức xúc bởi đang lâm vào tình cảnh không còn khả năng chi lương cho công nhân, không còn kinh phí để mua sắm vật tư tối thiểu phục vụ cho hoạt động dịch vụ vệ sinh môi trường. Từ đầu năm 2017 đến nay, công ty đã có gần 10 công văn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị nhanh chóng thanh toán chi phí cho công ty, nhưng vẫn chưa có kết quả. 
Trong một công văn ký vào tháng 4-2017, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, qua kiểm tra báo cáo tài chính của Công ty TNHH MTV DVCI quận 12 cho thấy, trong các khoản nợ mà công ty công ích quận 12 phải thu về, có khoản nợ vận chuyển rác theo hợp đồng đã ký kết với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM. 
Ông Đậu An Phúc cũng xác nhận, hiện Công ty TNHH MTV DVCI quận 12 đang gặp khó khăn về kinh phí, phải vay ngân hàng lên đến 13 tỷ đồng để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, từ tháng 2 đến nay, công ty đang phải nợ lương công nhân do không đủ nguồn kinh phí chi trả. Đồng thời, công ty đang nợ thuế số tiền gần 4 tỷ đồng và bị Cục Thuế TP xử phạt gần 750 triệu đồng do chậm nộp tiền thuế. 
Khẩn trương gỡ khó 
Theo đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, từ năm 2013, công ty và các đơn vị dịch vụ công ích quận, huyện, Hợp tác xã vận tải công nông thực hiện theo quy trình của từng đơn vị và đơn giá do UBND TPHCM phê duyệt theo từng quy trình riêng biệt. Hợp đồng thu gom, vận chuyển rác ký kết giữa Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP và Công ty TNHH MTV DVCI quận 12 năm 2016 căn cứ theo đơn giá và kinh phí chi tiết từng đơn vị của hợp đồng được ký và thanh toán giữa Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Về việc cấp bổ sung kinh phí năm 2013, cho đến thời điểm này đã có đơn giá của UBND TP phê duyệt, tuy nhiên do các cấp thẩm quyền chưa thanh toán kinh phí cho công ty nên công ty chưa thể tiến hành thanh toán lại cho các công ty dịch vụ công ích các quận huyện và Hợp tác xã công nông (có ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác với công ty). Riêng kinh phí thu gom, vận chuyển rác tháng 10 đến tháng 12-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thanh toán theo hợp đồng đặt hàng. Do đó, công ty cũng chưa thể thanh toán khoản kinh phí trên cho các công ty có ký hợp đồng cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường với công ty. 
Trước thực tế trên, lãnh đạo các công ty dịch vụ công ích quận huyện cũng như Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP đề nghị lãnh đạo TP khẩn trương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan nhanh chóng cấp trả kinh phí vận chuyển rác và quét rác để đảm bảo duy trì hoạt động và trả lương đúng thời gian quy định cho người lao động của công ty.

Tin cùng chuyên mục