Dự án “rùa bò” rạch Xuyên Tâm quận Bình Thạnh

Hàng ngàn gia đình sống với ô nhiễm

Ô nhiễm nặng

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm quận Bình Thạnh đã được UBND TP phê duyệt hơn 5 năm nay nhưng vẫn... nằm trên giấy. Vì thế người dân sống ở quanh đây phải sống chung với mùi hôi và muỗi…

Ô nhiễm nặng

Rạch Xuyên Tâm chảy ra các phường 11, 12, 13 và 26 của quận Bình Thạnh. Sau nhiều năm không được nạo vét, toàn bộ hệ thống rạch ở khu vực này đã bị ô nhiễm nặng. Những người dân ở đây cho biết, từ khi đập ngăn triều Bình Triệu hoàn thành, rạch Xuyên Tâm đã biến thành “ao tù”. Vốn đã bị ô nhiễm nhưng từ năm 2002, khi Dự án cải tạo con rạch này được phê duyệt thì việc nạo vét, phát quang làm vệ sinh hầu như không được quan tâm và tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng hơn. Vào lúc nước ròng, chúng tôi men theo rạch Xuyên Tâm từ cầu Đỏ (phường 12) lên cầu Băng Ky (phường 13), cầu Đen (phường 11) sang phường 26 chỉ thấy toàn bùn đen và cỏ dại. Nhiều đoạn rạch nước không chảy được nữa vì bị bùn đen bồi cao. Mặt rạch sau nhiều năm không được phát quang, dọn dẹp giờ phủ kín bèo, cỏ dại. Cách cầu Băng Ky chừng 100m, con rạch đã biến thành bãi cỏ, cây dại um tùm. Ném nhẹ viên đá, từ trong những đám cỏ từng đàn muỗi bay lên đen kịt.

Đứng tại chân cầu Đỏ (phường 26) ngửi thấy ngay mùi hôi dưới rạch bốc lên nồng nặc. Nước rạch một màu đen đậm, trên mặt nước đầy rác rưởi. Anh Nguyễn Thanh Toàn ở gần rạch rầu rĩ: “Không chỉ những nhà ven rạch chịu mùi hôi mà nó còn bay sâu vào trong khu dân cư. Thậm chí tôi không dám rủ bạn bè đến nhà chơi vì nhà lúc nào cũng toàn mùi bùn lẫn mùi hôi thối”. Hơn chục năm nay không được nạo vét nên con rạch cạn dần, lúc triều xuống, nước rạch không còn chảy được nữa. Chị Hoa bán hàng trên đường Nơ Trang Long (phường 13) gần cầu Băng Ky chỉ xuống con rạch lắc đầu: “Mấy năm nay muỗi nhiều như trấu. Không chỉ ban đêm mà ngay cả ban ngày muỗi từ dưới rạch bay từng đàn tấn công nhà dân. Nhiều gia đình sống ven rạch phải giăng màn ăn cơm để tránh muỗi đốt”, còn mùi hôi, môi trường ô nhiễm thì đành “bó tay”.

5 năm, dự án vẫn nằm trên giấy!

Dự án cải tạo vệ sinh môi trường rạch Xuyên Tâm được UBND TPHCM phê duyệt vào năm 2002. Dự án có quy mô dài 6.100m, gồm 3 nhánh rạch Lăng, cầu Đỏ và sông Bình Triệu, với tổng vốn đầu tư là 123 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4-2006 đến tháng 4-2007, dự kiến đấu thầu, triển khai thi công vào tháng 11-2006. Khu đường sông - Sở Giao thông-Công chính TP (Sở GT-CC) được giao làm chủ đầu tư công trình này. Hơn 5 năm trôi qua, dự án vẫn “án binh bất động”. Thời hạn khởi công (11-2006) đã qua nhưng Khu đường sông mới tiến hành ký hợp đồng thuê tư vấn thiết kế và khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật cho dự toán. Riêng công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù cho trên 800 hộ dân thì chưa... đụng đến. Trước việc chậm trễ này, ngày 17-7-2007 dự án đã được đổi chủ đầu tư, chuyển từ Khu đường sông về Khu quản lý giao thông đô thị 1 - đơn vị thuộc Sở GT-CC.

Theo ông Nguyễn Xuân bảng Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị 1, sau 6 tháng nhận làm chủ đầu tư, Khu Quản lý giao thông đô thị 1 đã bắt tay triển khai thực hiện dự án. Nhưng khó khăn hiện nay không phải là yếu tố kỹ thuật mà là nguồn vốn. Kinh phí thực hiện dự án không dừng lại ở con số 123 tỷ mà tăng hơn nhiều. Để giải quyết khó khăn này đòi hỏi có sự phối hợp giải quyết của nhiều ban ngành và UBND TP. Theo dự kiến, từ tháng 1-2008 đến tháng 12-2009, công trình sẽ giải phóng xong mặt bằng và đầu năm 2010 -2011 bắt tay vào thi công.

Với tiến độ này, 4 năm nữa dự án mới khởi công và từ nay đến đó, hàng ngàn người dân ở quận Bình Thạnh vẫn phải sống cùng ô nhiễm, bệnh tật?

Trần Yên

Tin cùng chuyên mục