Hàng nhãn riêng được tin yêu

Việc các nhà bán lẻ không ngừng làm mới sản phẩm, đặc biệt là đầu tư mạnh mẽ để nâng cấp các dòng hàng nhãn riêng đã và đang giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh, đồng thời được người tiêu dùng (NTD) ngày càng tin yêu. 
Nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.op được tin dùng trên thị trường
Nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.op được tin dùng trên thị trường

Người tiêu dùng hưởng lợi về giá

Trên thị trường nội địa hiện nay, NTD đã không còn xa lạ với các sản phẩm hàng nhãn riêng siêu thị. Theo đó, khi mua sắm tại bất kỳ hệ thống siêu thị nào như Co.opmart, Co.opXtra, Lotte Mart hay Winmart… NTD đều dễ dàng bắt gặp sản phẩm hàng nhãn riêng của các nhà bán lẻ này. 

Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Co.opmart của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), theo khảo sát của phóng viên, hiện Co.opmart đang kinh doanh 3 dòng hàng nhãn riêng gồm: Co.op Finest, Co.op Select và Co.op Happy. Các sản phẩm cũng khá đa dạng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ đến hàng thời trang, đồ dùng gia dụng thiết yếu.

Một điểm đáng chú ý là giá của các sản phẩm này luôn thấp hơn ít nhất 15% so với sản phẩm cùng chất lượng, chủng loại trên thị trường. Chính vì vậy mà không phải ngẫu nhiên, sản phẩm hàng nhãn riêng của Co.opmart lại được NTD tin tưởng, chọn lựa, nhất là trong bối cảnh NTD buộc phải thắt chặt chi tiêu vì kinh tế khó khăn như hiện nay. 

Là một khách hàng trung thành với sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opmart, chị Tô Ngọc Ánh (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM), chia sẻ, chị thường xuyên chọn mua các sản phẩm hàng nhãn riêng tại Co.opmart bởi giá cả phải chăng nhưng chất lượng rất tốt. “Kiếm tiền ngày càng khó nên mua gì tôi cũng cân nhắc kỹ, có hàng nhãn riêng Co.opmart rất đỡ cho bà con”, chị Ánh nói.

Cũng như chị Ánh, cô Nguyễn Thị Huệ (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, 3 năm trở lại đây gia đình cô đã chuyển hẳn sang dùng hàng nhãn riêng Co.opmart cho một số sản phẩm như kem đánh răng, bàn chải đánh răng, rau củ quả, gạo… “Hiện nay, giá cả hàng hóa leo thang, trong khi đồng lương hạn hẹp nên gia đình tôi phải cân nhắc chi tiêu. Trong khi hàng nhãn riêng giờ rất đa dạng, có cao cấp lẫn bình dân nhưng giá cả vẫn rẻ hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường. Gia đình tôi vì thế luôn chọn hàng nhãn riêng của Co.opmart khi mua sắm”, cô Huệ cho biết. 

“Bệ phóng” cho nhà cung cấp Việt

Theo chia sẻ từ Saigon Co.op, tính đến nay, hàng nhãn riêng của Saigon Co.op đã có hơn 10 năm chính thức giới thiệu đến NTD. Từ các sản phẩm mang thương hiệu Co.opmart của những năm đầu đến 3 dòng nhãn hàng Co.op Finest, Co.op Select và Co.op Happy, hàng nhãn riêng đã phát triển hơn 2.300 sản phẩm được gia công sản xuất bởi hơn 100 doanh nghiệp. 

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Phòng Hàng nhãn riêng Saigon Co.op cho biết, việc kết hợp với nhà cung cấp đã giúp Saigon Co.op đem đến đa dạng sự lựa chọn thông thái mới cho NTD. 

Theo ông Võ Hoàng Anh, hàng nhãn riêng của các nhà bán lẻ đang trở thành mối lo đối với nhà sản xuất khi họ buộc phải vào cuộc cạnh tranh với chính các nhà phân phối.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc đồng hành cùng Saigon Co.op, nhà cung cấp đã tiết giảm được các chi phí nhờ kế hoạch mua hàng, lịch nhận hàng cả năm của Saigon Co.op, từ đó chủ động dự trữ nguồn nguyên liệu, bao bì, kế hoạch sản xuất và tối ưu hóa công suất.

Đặc biệt, doanh nghiệp còn giảm được chi phí vận chuyển - vốn là một trong những vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp. Mạng lưới của hệ thống Saigon Co.op phủ khắp cả nước, chi phí giao hàng sẽ khá lớn vì vậy Saigon Co.op đã hỗ trợ nhà cung cấp giao hàng tại các kho tập trung, việc phân phối hàng hóa đến điểm bán sẽ do đơn vị phụ trách. Nhờ vậy, giá của sản phẩm hàng nhân riêng luôn tốt hơn so với sản phẩm có chất lượng tương đương trên thị trường. 

Chia sẻ về chiến lược phát triển hàng nhãn riêng trong thời gian tới, đại diện Saigon Co.op cho biết, tập trung vào chiều sâu chất lượng và khác biệt là định hướng phát triển của hàng nhãn riêng Saigon Co.op. Theo đó, nhà bán lẻ này thông qua việc chọn lọc nhà cung cấp uy tín, có năng lực sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giúp khách hàng hoàn toàn an tâm lựa chọn khi mua sắm sản phẩm của hàng nhân riêng Co.op.

“Sắp tới, hàng nhãn riêng sẽ tập trung phát triển các nhóm sản phẩm như: nhóm sản phẩm tốt cho sức khỏe gồm rau củ đạt chuẩn organic, Global GAP; nhóm sản phẩm thực phẩm thiết yếu với giá tiết kiệm; sản phẩm size lớn, chia sẻ gánh nặng chi tiêu của khách hàng giai đoạn kinh tế khó khăn, phát triển nhóm sản phẩm thân thiện môi trường và nhóm sản phẩm tiện lợi”- ông Võ Hoàng Anh tiết lộ.

Tin cùng chuyên mục