Hàng nhãn riêng tìm đường phát triển

Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, hiện nay nhiều hệ thống phân phối lớn đang tích cực tìm kiếm và phối hợp với các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm để xây dựng và phát triển hàng nhãn riêng.
Điều này cùng có lợi cho cả 3 phía là nhà phân phối, nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Với những lợi thế về giá cả luôn thấp hơn từ 5% - 30% so với các sản phẩm cùng loại, chất lượng đảm bảo cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, hàng nhãn riêng đang được xem là một yếu tố tạo sự khác biệt để cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và phân phối lớn. Chính vì vậy, các kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam như Saigon Co.op, MM Mega Market VietNam (trước đây là Metro), Big C, LOTTE Mart... đang tích cực hợp tác với nhiều doanh nghiệp nội địa, cũng như hàng trăm trang trại của Việt Nam, hướng dẫn xây dựng hàng nhãn riêng. 
Hàng nhãn riêng tìm đường phát triển ảnh 1 Saigon Co.op hợp tác sản xuất nhãn hàng riêng Co.op Organic
Theo các chuyên gia, sự hợp tác phát triển hàng nhãn riêng nếu dựa trên nền tảng khai thác lợi thế của các bên theo phương thức đôi bên cùng có lợi thì sẽ giúp doanh nghiệp và cả nhà bán lẻ nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Về phía nhà phân phối phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng của mình, qua đó, giữ được khách hàng cũng như có thể mở rộng sang các nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp nhắm tới. Trong khi đó, các nhà sản xuất tìm được đầu ra ổn định, không còn gặp phải tình trạng hàng sản xuất ra có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhưng lại không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ được rất ít tại các hệ thống phân phối do chưa phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, chia sẻ các doanh nghiệp sản xuất nhỏ muốn mở rộng và phát triển thị trường cần chọn cho mình một nhà thu mua có thương hiệu lớn để phát triển thương hiệu riêng. Thực tế cho thấy, để có thể tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, ban đầu San Hà tham gia thị trường với tư cách là nhà cung cấp nhãn hàng riêng của Vissan; sau đó, San Hà cũng tiếp tục hợp tác với nhà phân phối bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op. Nhờ vậy, San Hà học hỏi được các kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường... song song với việc phát triển thương hiệu riêng của mình. 
Hiện nay, hàng nhãn riêng của Saigon Co.op với trên 300 mặt hàng không còn xa lạ với người tiêu dùng. Bởi, những dòng sản phẩm này đang được các chuỗi trong hệ thống siêu thị Co.opmart đầu tư mạnh cho khâu quảng bá bằng cách thiết lập khu riêng biệt để bày bán, giúp khách hàng dễ nhận diện, cũng như so sánh với mặt hàng khác cùng loại. Các sản phẩm này luôn có giá hấp dẫn, vì khi mua khách hàng chỉ trả tiền công của sản phẩm mà không chịu nhiều khoản khác như chi phí quảng cáo, phân phối, đầu tư tiếp thị cho sản phẩm… Nhờ đó, giá thường rẻ hơn so với giá sản phẩm cùng loại từ 5% - 25%. 
Đại điện Saigon Co.op cho biết, các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opmart chủ yếu do tự sản xuất và phối hợp với các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường như San Hà, Kinh Đô, Saigon Food, Vinamit… Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đẩy mạnh hợp tác với các “doanh nghiệp xanh”, sản xuất những sản phẩm hàng nhãn riêng nhằm hưởng ứng chiến dịch tiêu dùng xanh, kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh trong cộng đồng.
Chị Trần Thị Linh, ngụ tại quận Bình Thạnh, khách hàng thân thiết của Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, cho biết việc mua các sản phẩm hàng nhãn riêng tại siêu thị giúp chị tiết kiệm được thêm một khoản tiền (gần 1 triệu đồng) hàng tháng. Điển hình, trên thị trường có những loại thực phẩm, giấy vệ sinh, đồ uống có chất lượng ngang bằng, thậm chí tốt hơn các sản phẩm cùng loại, nhưng giá rẻ hơn từ 1.000 - 5.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục