![]() |
Chọn các loại khô và mứt tại chợ An Đông. Ảnh: Cao Thăng |
Sau 23 tháng Chạp, thị trường Tết bước vào đợt cao điểm. Hàng hóa từ các tỉnh – chủ yếu là thực phẩm tươi sống và rau quả - đổ về TPHCM và hàng hóa từ TPHCM (công nghệ phẩm, thực phẩm công nghệ, quần áo may sẵn) chảy về các tỉnh ngày càng tăng, cung ứng cho sức mua đang tăng 20%-30% so với năm trước.
Giá hàng hóa Tết năm nay nhìn chung tăng 10% - 20% so với năm rồi. Các điểm kinh doanh, từ các chợ lề đường cho đến các trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị cũng đều “tăng tốc”.
Thực phẩm ngày Tết không thiếu
Tính đến đầu tháng 2-2005, nguồn hàng thiết yếu dự trữ cho tuần lễ giáp Tết Ất Dậu của các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn trị giá khoảng 390 tỷ đồng, tăng từ 20% đến 50% so cùng kỳ năm 2003.
Đối với nhóm thực phẩm tươi sống - mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất trong những ngày giáp Tết, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị: Công ty Vissan đã hợp đồng với các trại chăn nuôi, hộ dân nuôi với số lượng lớn từ sớm và lượng heo của Xí nghiệp Gò Sao, tạo được nguồn heo dự trữ 10.600 con dành giết mổ cho 5
mổ 3.000 con/đêm vào 4 ngày giáp Tết.
Lượng heo về các chợ đang tăng dần, thay thế cho lượng thịt gà, giá dao động nhẹ: nhích lên 1.000đ – 2.000đ/kg. Tại chợ Phạm Văn Hai, thịt heo về chợ hiện đã lên đến 2.800 con/ngày (tăng 500 con so với ngày thường), chợ Chánh Hưng về trên 2.000 tấn/tuần (tăng 45% so cùng kỳ). Do nguồn cung thịt gia súc tăng mạnh, đã có hiện tượng dội chợ vào tuần lễ cuối tháng 1-2005, giá thịt nạc và thịt đùi đã giảm 5.000đ –7.000đ/kg.
Đa dạng nguồn thực phẩm bổ sung
Thực phẩm chế biến đông lạnh của các Công ty Vissan, Công ty Kinh doanh thủy hải sản APT, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản An Giang, Công ty SG Fisco... đang được tiêu thụ khá mạnh tại các hệ thống siêu thị Co-opMart, MaxiMart, CitiMart, Metro, Big C và Hà Nội; lượng cung cấp tăng 30%-40% so với ngày thường.
Những sản phẩm mới, chế biến từ thủy sản của APT đang được tiêu thụ khá mạnh như: lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá, chả quế, lẩu Thái, giò hải sản… Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản An Giang đã nâng tổng số thực phẩm chế biến từ cá ba sa lên gần 50 món, trong đó, nhiều mặt hàng được ưa chuộng như: lẩu cá ba sa, chả ba sa thì là, bao tử cá ba sa cuốn lá chanh, da ba sa bọc chả cá,...
Cơ sở Hải Lộc có món gỏi sò, cơ sở Vinh Hoa có “đặc sản” chả giò rế chuối... Trứng gia cầm cũng đang được tiêu thụ mạnh trong các siêu thị, riêng Co-opMart Nguyễn Đình Chiểu hiện mỗi ngày bán ra trên 6.000 - 7.000 trứng gà, vịt, nhiều gấp rưỡi so với khi có dịch cúm giá cầm.
Bánh kẹo nội thắng thế
Năm nay các công ty sản xuất bánh kẹo quy mô lớn đều thắng lợi. Công ty Kinh Đô đã đạt doanh thu 200 tỷ đồng, tăng 10% so kế hoạch. Hơn 3.000 tấn bánh kẹo các loại của Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa – Bibica đã được tiêu thụ gần hết, doanh thu vượt kế hoạch 15%, tăng 35% so với Tết năm ngoái. Bánh kẹo thương hiệu con thiên nga của Công ty CP bánh kẹo Vinabico cũng bán khá chạy, sản lượng hiện tăng tới 40% so cùng kỳ, dự kiến tăng đến gấp rưỡi so kế hoạch Tết năm rồi.
Nguồn bia và nước giải khát năm nay dồi dào do nguồn cung ứng tăng mạnh, mẫu mã bao bì đẹp. Riêng giá bia Sài Gòn, Heineken, nước ngọt Coca Cola đã giảm 3.000đ-6.000đ/két, thùng. Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn- Tribeco đưa ra thị trường nhiều loại nước giải khát đang được thị trường ưa chuộng.
Thiên Ngân
Các tin, bài viết khác
-
Rau củ quả cho thị trường tết tại TPHCM - Nguồn cung dồi dào, giá ổn định
-
30 doanh nghiệp nhận giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2020
-
Kiến nghị ngân hàng thương mại báo cáo việc bảo lãnh mua nhà
-
Tối đa hóa lợi ích cho khách hàng
-
Doanh nghiệp chế biến nông sản: Cạnh tranh tốt với hàng ngoại
-
Nikkei: Bất chấp đại dịch, Việt Nam vẫn có khoảnh khắc bùng nổ
-
Bình Phước: Phấn đấu thu ngân sách năm 2021 đạt 12.000 tỷ đồng
-
Không thiếu nguồn hàng thực phẩm tươi sống dịp Tết Tân Sửu 2021
-
Khởi sắc sức mua hàng tết
-
Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,3%/năm trong giai đoạn 2021-2025