Hàng Tết không thiếu, sức mua tăng mạnh

Chọn các loại khô và mứt tại chợ An Đông. Ảnh: Cao Thăng

Sau 23 tháng Chạp, thị trường Tết bước vào đợt cao điểm. Hàng hóa từ các tỉnh – chủ yếu là thực phẩm tươi sống và rau quả - đổ về TPHCM và hàng hóa từ TPHCM (công nghệ phẩm, thực phẩm công nghệ, quần áo may sẵn) chảy về các tỉnh ngày càng tăng, cung ứng cho sức mua đang tăng 20%-30% so với năm trước.

Giá hàng hóa Tết năm nay nhìn chung tăng 10% - 20% so với năm rồi. Các điểm kinh doanh, từ các chợ lề đường cho đến các trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị cũng đều “tăng tốc”.

Thực phẩm ngày Tết không thiếu

Tính đến đầu tháng 2-2005, nguồn hàng thiết yếu dự trữ cho tuần lễ giáp Tết Ất Dậu của các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn trị giá khoảng 390 tỷ đồng, tăng từ 20% đến 50% so cùng kỳ năm 2003.

Đối với nhóm thực phẩm tươi sống - mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất trong những ngày giáp Tết, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị: Công ty Vissan đã hợp đồng với các trại chăn nuôi, hộ dân nuôi với số lượng lớn từ sớm và lượng heo của Xí nghiệp Gò Sao, tạo được nguồn heo dự trữ 10.600 con dành giết mổ cho 5
mổ 3.000 con/đêm vào 4 ngày giáp Tết.

Lượng heo về các chợ đang tăng dần, thay thế cho lượng thịt gà, giá dao động nhẹ: nhích lên 1.000đ – 2.000đ/kg. Tại chợ Phạm Văn Hai, thịt heo về chợ hiện đã lên đến 2.800 con/ngày (tăng 500 con so với ngày thường), chợ Chánh Hưng về trên 2.000 tấn/tuần (tăng 45% so cùng kỳ). Do nguồn cung thịt gia súc tăng mạnh, đã có hiện tượng dội chợ vào tuần lễ cuối tháng 1-2005, giá thịt nạc và thịt đùi đã giảm 5.000đ –7.000đ/kg.

Đa dạng nguồn thực phẩm bổ sung

Thực phẩm chế biến đông lạnh của các Công ty Vissan, Công ty Kinh doanh thủy hải sản APT, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản An Giang, Công ty SG Fisco... đang được tiêu thụ khá mạnh tại các hệ thống siêu thị Co-opMart, MaxiMart, CitiMart, Metro, Big C và Hà Nội; lượng cung cấp tăng 30%-40% so với ngày thường.

Những sản phẩm mới, chế biến từ thủy sản của APT đang được tiêu thụ khá mạnh như: lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá, chả quế, lẩu Thái, giò hải sản… Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản An Giang đã nâng tổng số thực phẩm chế biến từ cá ba sa lên gần 50 món, trong đó, nhiều mặt hàng được ưa chuộng như: lẩu cá ba sa, chả ba sa thì là, bao tử cá ba sa cuốn lá chanh, da ba sa bọc chả cá,...

Cơ sở Hải Lộc có món gỏi sò, cơ sở Vinh Hoa có “đặc sản” chả giò rế chuối... Trứng gia cầm cũng đang được tiêu thụ mạnh trong các siêu thị, riêng Co-opMart Nguyễn Đình Chiểu hiện mỗi ngày bán ra trên 6.000 - 7.000 trứng gà, vịt, nhiều gấp rưỡi so với khi có dịch cúm giá cầm.

Bánh kẹo nội thắng thế

Năm nay các công ty sản xuất bánh kẹo quy mô lớn đều thắng lợi. Công ty Kinh Đô đã đạt doanh thu 200 tỷ đồng, tăng 10% so kế hoạch. Hơn 3.000 tấn bánh kẹo các loại của Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa – Bibica đã được tiêu thụ gần hết, doanh thu vượt kế hoạch 15%, tăng 35% so với Tết năm ngoái. Bánh kẹo thương hiệu con thiên nga của Công ty CP bánh kẹo Vinabico cũng bán khá chạy, sản lượng hiện tăng tới 40% so cùng kỳ, dự kiến tăng đến gấp rưỡi so kế hoạch Tết năm rồi.

Nguồn bia và nước giải khát năm nay dồi dào do nguồn cung ứng tăng mạnh, mẫu mã bao bì đẹp. Riêng giá bia Sài Gòn, Heineken, nước ngọt Coca Cola đã giảm 3.000đ-6.000đ/két, thùng. Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn- Tribeco đưa ra thị trường nhiều loại nước giải khát đang được thị trường ưa chuộng.

Thiên Ngân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Theo nghiên cứu công bố tại Hội thảo, những năm tiếp theo của giai đoạn 2021-2025, kinh tế Việt Nam có thể chưa thể thực sự bứt phá

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,3%/năm trong giai đoạn 2021-2025

Covid-19 chỉ là một sự đứt đoạn trong tăng trưởng hay đã và đang bào mòn các động lực tăng trưởng của giai đoạn tới? Những giải pháp nào Chính phủ và doanh nghiệp cần phải chú ý thực hiện nhằm phục hồi nền kinh tế và bứt phá trong thời gian tới? Đó là những vấn đề được bàn thảo tại cuộc hội thảo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) đồng tổ chức.

 

 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinFast ra mắt hai dòng xe máy điện mới và công bố mô hình trải nghiệm mua sắm O2O

Ngày 21-01-2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố mở bán hai dòng xe máy điện mới Theon và Feliz, khẳng định năng lực nghiên cứu phát triển công nghệ hàng đầu trên thị trường xe điện thông minh. Đặc biệt, công ty cũng chính thức ra mắt mô hình mua sắm O2O (online to offline) nằm trong hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ đa ngành của Vingroup, hứa hẹn mang tới những trải nghiệm mua sắm ưu việt nhất cho khách hàng.

Địa ốc

Nông nghiệp

Việt Nam sắp có vaccine dịch tả heo châu Phi

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, chương trình nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi hiện đã có kết quả rất khả quan và sẽ sớm đưa vào sản xuất, thương mại hóa.

Đầu tư

Hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Ngày 21-1, Bộ KH-ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (LinkSME), họp bàn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế