Hàng thiết yếu đủ cung cấp trong 6 tháng tới

Theo Saigon Co.op, nhờ chuẩn bị hàng hóa với số lượng rất lớn nên các mặt hàng nhu yếu, hàng bình ổn giá, hàng khô, hàng đông lạnh sẽ được cung cấp ra thị trường đều đặn trong 6 tháng tới. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đang có nguồn cung cấp ổn định, cộng thêm vận chuyển thông suốt cũng sẽ không có biến động đáng kể trong vài tháng tới.

Ngày 1-6, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương đã làm việc trực tuyến với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp (DN) sản xuất chủ lực về kế hoạch ứng phó khẩn cấp dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên địa bàn TPHCM. Hầu hết các DN khẳng định đã chuẩn bị nguyên vật liệu cho sản xuất và dự trữ lượng hàng hóa rất lớn đủ cung cấp nhu cầu tiêu dùng đến hết năm 2021.

Siết chặt chất lượng và an toàn thực phẩm

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, hiện nhà bán lẻ này phải thực hiện 3 nhiệm vụ quan trọng cùng lúc: đảm bảo nguồn hàng, đảm bảo không gian mua sắm an toàn cho khách và điều kiện làm việc an toàn cho người lao động. 

Hiện nguồn hàng đang dồi dào, giá tốt và lưu thông tương đối thuận lợi nhờ sự chung tay của các nhà cung cấp và tạo điều kiện của các cơ quan chức năng. Các biện pháp phòng chống dịch cũng được tăng cường và tuân thủ nghiêm, áp dụng đồng bộ trên toàn hệ thống, tập thể Saigon Co.op đang tập trung cao độ với tinh thần trách nhiệm rất cao, không dám lơ là dù chỉ một phút.

Theo Saigon Co.op, nhờ chuẩn bị hàng hóa với số lượng rất lớn nên các mặt hàng nhu yếu, hàng bình ổn giá, hàng khô, hàng đông lạnh sẽ được cung cấp ra thị trường đều đặn trong 6 tháng tới. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đang có nguồn cung cấp ổn định, cộng thêm vận chuyển thông suốt cũng sẽ không có biến động đáng kể trong vài tháng tới.

Hàng thiết yếu đủ cung cấp trong 6 tháng tới ảnh 1 Satra Foods phong phú mặt hàng để người dân lựa chọn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing Công ty MM Mega Market Việt Nam, cho hay, trong 2 ngày gần đây, sức mua vẫn tăng nhẹ khoảng 15% tùy nhóm hàng. Cho dù sức mua diễn biến theo kiểu gì thì MM Mega Market vẫn có đủ khả năng cung ứng hàng hóa đầy đủ từ nay đến cuối năm với giá bán ổn định. Tất cả các nhóm hàng được MM siết chặt về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Các hệ thống siêu thị khác như Aeon, Lotte Mart, Big C… cũng tăng dự trữ nguồn hàng, ổn định giá bán trong dài hạn. Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa tại các DN, hàng đêm sản lượng các mặt hàng nông sản về 3 chợ đầu mối của thành phố vẫn ổn định, cung đảm bảo cầu.

Ưu tiên hàng hóa cho thị trường trong nước
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết đã làm việc với UBND quận Gò Vấp về đảm bảo vừa chống dịch vừa duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, Sở Công thương đề nghị quận Gò Vấp triển khai các giải pháp: Có phương án để các lực lượng giao hàng phục vụ nhu cầu mua sắm online của người dân trong khu vực cách ly; tính toán nhu cầu hàng hóa từng khu phố, từng phường, khả năng và các phương án phân phối; kịp thời phối hợp Sở Công thương xử lý nhanh các trường hợp thiếu hàng cục bộ; tạo điều kiện đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, không để hoạt động vận tải hàng hóa bị gián đoạn; vận động người dân không hoang mang, lo lắng, tích trữ hàng hóa, giữ khoảng cách, tránh lây lan dịch bệnh trong quá trình mua sắm...
Ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, trong những tháng tiếp theo, chúng ta không nên chủ quan vì sức mua trong dân rất khó dự báo, do vậy các nhà sản xuất và phân phối cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tốc độ sản xuất và dự trữ hàng hóa cả trên quầy kệ lẫn trong kho hàng.
Trong quá trình sản xuất, DN nên ưu tiên hàng hóa cho thị trường trong nước rồi mới hướng đến xuất khẩu. Đây cũng chính là cơ hội cho các DN thể hiện uy tín, nâng cao thương hiệu, chinh phục người tiêu dùng trong nước, hướng đến phát triển bền vững.
Riêng đối với các hệ thống phân phối phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, căn cứ thực tế diện tích điểm bán, khả năng đón khách; thực hiện giãn cách tại các điểm bán theo hướng tổ chức đón khách từng đợt, mỗi đợt không quá 20 người, giữ khoảng cách 2m, thực hiện thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào; đồng thời, tập trung đảm bảo các điểm bán hàng hoạt động liên tục, không gián đoạn, liên tục cập nhật kệ hàng, không để kệ trống, đặc biệt là các mặt hàng bình ổn thị trường, mặt hàng thiết yếu trừ trường hợp thực hiện các biện pháp cấp bách theo yêu cầu của cơ quan chức năng trong phòng chống dịch Covid-19.
Hiện nhu cầu mua sắm online của người dân tăng rất cao, Sở Công thương yêu cầu các nhà cung cấp cần tăng cường giám sát, liên tục kiểm tra và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các kho hàng.

Sức mua về mức bình thường

Ngày 1-6, khảo sát sơ bộ tại thị trường TPHCM cho thấy, hầu hết các chợ vắng khách, nhiều thương nhân còn chưa mở bán, chủ yếu chỉ có một số thương nhân kinh doanh thức ăn sáng phục vụ nhu cầu mua mang đi của người dân và một số mặt hàng thực phẩm như rau củ quả, thịt, cá... Tại một số siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, MM Mega Market, Tops Market, Vinmart…, hàng hóa thiết yếu xuất hiện đầy ắp trên các quầy kệ, khách hàng đến mua sắm ở mức bình thường. Các mặt hàng được chọn mua nhiều vẫn là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả, trái cây, bột gia vị, mì gói, đồ khô, thực phẩm đóng hộp.

Tin cùng chuyên mục