Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất về hành vi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh do Công ty Kantar Worldpanel thực hiện ở các nước châu Á, được Kantar Worldpanel Việt Nam công bố, cho thấy, các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại thị trường VN có mức tăng trưởng cao hơn hẳn các nước trong khu vực.
Tổng mức tiêu dùng FMCG trong 12 tháng gần nhất tại VN tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Một số nhóm hàng đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao như nhóm nước giải khát tăng 14,3% so với cùng kỳ; các sản phẩm như nước uống tăng lực, thức uống bổ dưỡng (Milo, Ovaltine) và sữa đậu nành có tốc độ tăng trưởng lần lượt 41%, 37% và 37%. Nhóm sản phẩm sữa tăng trưởng 16,3%. Theo đó, nhóm hàng chăm sóc cá nhân và gia đình với các sản phẩm như nước giặt, sữa tắm, chất làm thơm phòng… ngày càng được chọn mua nhiều hơn. Người tiêu dùng ngày càng tăng mức sử dụng các sản phẩm thiết yếu như nước rửa chén và dầu gội.
Trong khi đó, tại các nước trong khu vực ASEAN được khảo sát như Thái Lan,Philippines, Malaysia,… có tổng mức tiêu dùng FMCG tăng được 1 con số như Thái Lan là 9%, Malaysia 5,1% hay Philippines 4,2%. Đáng lưu ý, tại thị trường Philippines và Malaysia, ngành hàng này trong quý 3-2012 còn không duy trì được tốc độ tăng trưởng như đã đạt được trong các quý trước đó. Tương tự, các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng có sự sụt giảm ở ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 3.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hiện 60% hàng tiêu dùng nhanh được người tiêu dùng VN mua từ các tiệm tạp hóa, cửa hiệu. Trong đó, người tiêu dùng ở khu vực đô thị của VN tiếp tục có sự chuyển dịch mua sắm từ kênh truyền thống với cả hai loại là tiệm tạp hóa và chợ sang kênh thương mại hiện đại. Điều này dẫn đến kênh truyền thống tại các TP của VN ngày càng thu hẹp lại.
H.H.