Hàng Việt sẽ chiếm ưu thế

Thời gian gần đây, sau khi Bộ Chính trị có kết luận đồng ý việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không chỉ trên thị trường, không khí nhộn nhịp, phấn khởi đã len lỏi vào tận các doanh nghiệp. Chúng tôi đã trao đổi với một số doanh nghiệp về tâm trạng của họ.

Ông PHẠM NGỌC CHÂU, Phó Tổng giám đốc Công ty Hancofood: Liên kết để phát triển bền vững
 
Theo tôi, trong bối cảnh hiện nay bản thân các doanh nghiệp (DN) trong nước cần thay đổi mạnh mẽ từ tư duy kinh doanh, chính sách bán hàng, kế hoạch quảng bá, tiêu chí chất lượng cho đến việc thu hút nguồn nhân lực nhằm tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn về “gỗ” cũng như “nước sơn”. Bên cạnh đó, các DN cũng nên tăng cường liên kết, hợp tác, cùng chia thị phần và thậm chí nên thành lập hiệp hội để cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Có như thế mới mong phát triển bền vững được.

Ngoài ra, khó khăn chung của các DN trong nước hiện nay là hạn chế về nguồn vốn để đầu tư mới trang thiết bị và thực hiện kế hoạch quảng bá, nâng cao thương hiệu, tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Vì thế, Nhà nước nên nới rộng các chính sách để DN dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi trung và dài hạn để DN sản xuất và tung ra thị trường những sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao.

Bà NGUYỄN PHƯƠNG THẢO, Giám đốc siêu thị MaxiMark Cộng Hòa: Chúng tôi luôn ưu ái hàng Việt

Tại siêu thị của chúng tôi luôn có nhiều hàng nhập khẩu để đa dạng hóa nguồn hàng phục vụ khách hàng, tuy nhiên các sản phẩm sản xuất trong nước bao giờ cũng chiếm hơn 70%. Theo tôi, hàng Việt hiện nay ở một số ngành đã có ưu thế nhất định như ngành thực phẩm chế biến. Trước đây, một số mặt hàng chỉ bán tại chợ như cua xay nay đã có tại siêu thị với bao bì ép chân không an toàn vệ sinh và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Có thể nói, hàng Việt mà cụ thể là thực phẩm chế biến và đồ gia dụng nhờ tiện dụng và giá thành hợp lý ngày càng đáp ứng được yêu cầu của nhiều người tiêu dùng nhất là các bà nội trợ. So với cách đây 3 năm thì hàng Việt đã có nhiều thay đổi đáng kể về mẫu mã, số lượng và doanh số đều tăng hơn 30% trở lên.
 
Ông HUỲNH VĂN KHÁNH, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới: Siết chặt “hàng rào” đối với hàng nhập

Là một trong những DN liên tục đối đầu với hàng nhập mà cụ thể là đồ chơi Trung Quốc trong nhiều năm qua, tôi nhận thấy rằng sở dĩ hàng mình thua do hàng Trung Quốc về bằng đường “lụi” (dạng tiểu ngạch) quá nhiều. Nhiều sản phẩm hàng Trung Quốc bán trên thị trường có giá quá rẻ do trốn thuế, nhất là đồ chơi. Tuy nhiên như chúng ta đã biết, những sản phẩm này hầu hết chưa qua kiểm định. Điều này cho thấy, chúng ta đang mở toang hàng rào kỹ thuật cho hàng ngoại kém chất lượng mặc sức tung hoành và đã vô tình làm chết nghề làm đèn truyền thống của chúng ta. Hơn nữa gần đây, Trung Quốc đang áp thuế 0% đối với hàng xuất khẩu “khuyến khích xuất siêu” và khi vào nước ta hàng Trung Quốc lại còn “lách” thuế nên chúng ta khó có thể cạnh tranh lại.

Theo tôi, nếu chúng ta siết chặt lại hàng rào kỹ thuật và hàng rào thuế quan đối với hàng nhập khẩu thì hàng trong nước sẽ lấy lại được ưu thế trên sân nhà. Trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, toàn xã hội nên hưởng ứng, trong đó nhà trường và gia đình nên khơi dậy niềm tự hào dân tộc, xây dựng lại văn hóa tiêu dùng cho học sinh, sinh viên (người tiêu dùng trẻ), hướng họ tìm về với những sản phẩm phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt

Bà NGUYỄN ĐÌNH LIÊN CHI, Giám đốc đối ngoại của Công ty L’oreal Việt Nam: Thời trang Việt sẽ ngày càng đa dạng

Tôi đã từng học tập và làm việc ở Thái Lan, Mỹ và Singapore, chính vì thế khi mua sắm tôi thường có thói quen chọn hàng ngoại, nhất là quần áo. Tuy nhiên gần đây, thói quen này của tôi có thay đổi chút ít. Ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng hiện nay cũng có khá nhiều nhãn hàng thời trang đã bắt kịp với xu hướng thời trang thế giới về mẫu mã và màu sắc nhưng giá chỉ bằng 1/2 hàng ngoại nhập. Mặc dù vậy, tôi vẫn dùng xen kẽ hàng nội và hàng ngoại vì thời trang ngoại luôn có những biến tấu lạ, ít “đụng hàng”. Tôi mong rằng trong thời gian tới hàng Việt mà nhất là nhóm hàng quần áo và giày dép sẽ ngày càng có nhiều mẫu thiết kế lạ mắt, đa dạng hơn. Lúc đó ưu tiên 1 của tôi khi mua sắm sẽ là hàng Việt.

MAI THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều loại nông sản ở miền Nam sắp cung vượt cầu

Nhiều loại nông sản ở miền Nam sắp cung vượt cầu

Cập nhật đến tối 24-7 từ Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT tại TPHCM cho thấy, rất nhiều loại nông sản, thực phẩm ở các tỉnh miền Nam đang có dấu hiệu cung vượt cầu, cần phải hỗ trợ thị trường tiêu thụ trong tuần tới. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh, đồng hành phát triển”. 

Nông nghiệp

Trái cây, thủy sản cung ứng cho TPHCM sẽ tăng đột biến

Theo thông tin từ Tổ thư ký Tổ công tác của Bộ NN-PTNT tại các tỉnh phía Nam (được Bộ NN-PTNT thành lập theo công văn số 970 của Thủ tướng) về tình hình, khả năng cung ứng các loại lương thực, thực phẩm từ các tỉnh phía Nam cho TPHCM, cập nhật đến khuya 23-7, lượng hàng hoá hiện rất dồi dào, không sợ thiếu. 

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế