Hàng Việt tự tin ra thế giới

Mấy năm trở lại đây, các sản phẩm “made in Vietnam” như bún, phở, sữa, trái cây… đã từng bước khẳng định tên tuổi và định vị được vị trí trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Để có những thành công này, các doanh nghiệp (DN) Việt đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng thế giới.
Chinh phục các thị trường khó tính
Mới đây, những lô sữa tươi cao cấp tiệt trùng chứa tổ yến đầu tiên của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xuất khẩu qua Singapore. Theo đánh giá của đối tác phân phối sản phẩm tại Singapore, tiềm năng của sản phẩm này rất lớn vì trên thị trường hiện chưa có sản phẩm tương tự. Điều đáng mừng là trước sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến, Vinamilk đã xuất khẩu nhiều lô hàng sữa tươi organic, sữa đậu nành hạt vào quốc gia này và được người tiêu dùng đón nhận.
Theo đại diện nhà phân phối sản phẩm sữa Vinamilk tại Singapore, người dân tại “đảo quốc sư tử” có mức sống cao và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt khi dịch bệnh diễn ra, người dân Singapore hướng đến lối sống lành mạnh hơn và xu hướng tiêu dùng các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài cũng gia tăng khi họ bị hạn chế đi du lịch hơn so với trước.
Sản phẩm Vinamilk vào kênh phân phối tại thị trường Singapore
Tương tự, thanh long của Hợp tác xã (HTX) Thanh Bình và bưởi da xanh thương hiệu Cô Gái Bưởi Hồng của HTX Bưởi da xanh Bến Tre đã tự tin lên kệ siêu thị ở Canada sau khi vượt qua nhiều vòng kiểm dịch chặt chẽ từ các đối tác ở quốc gia này. Theo chia sẻ của 2 HTX trên, để có thể chinh phục được thị trường Canada, sản phẩm của họ được canh tác theo quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn VietGAP, đạt chứng nhận không có dư lượng thuốc trừ sâu với gần 700 chỉ tiêu về các loại thuốc bảo vệ thực. Chính vì thế, phía đối tác Canada khẳng định, họ đã và sẽ tiếp tục đặt hàng bởi đây là những loại trái cây chất lượng cao - một thành tựu cực kỳ nổi bật so với các nhà cung cấp thường xuyên của họ từ Trung Quốc. Ông Thomas Lam - Trưởng bộ phận mua bán của Công ty Arc-En-Ciel, chuyên nhập khẩu, bán buôn và phân phối rau quả, thực phẩm của Canada chia sẻ, lý do đơn vị này liên tục đặt hàng từ Việt Nam là do chất lượng, mẫu mã của những sản phẩm này rất tốt. Tất cả đều phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Canada.

Trước đó, tại thị trường Thái Lan, các sản phẩm bún, phở ăn liền của Vifon cũng khá thành công trong việc “chinh phục” người tiêu dùng Thái bởi quốc gia này vốn có nền ẩm thực nổi tiếng nhưng nhờ định vị phân khúc, chất lượng và giá cả phải chăng mà Vifon đã có chỗ đứng nhất định. Còn tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… rất nhiều sản phẩm từ nông sản, thủy sản, dệt may đến hàng thời trang của Việt Nam cũng đang dần tạo được chỗ đứng khi được người tiêu dùng các quốc gia này lựa chọn.

Từng bước nâng chất theo chuẩn quốc tế

Đánh giá từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, điểm sáng trong xuất khẩu những năm vừa qua là hàng hóa Việt Nam không chỉ tăng cường ở các thị trường truyền thống, mà còn khai thác được thị trường mới, tiềm năng và tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới, nhiều sản phẩm có chỗ đứng vững chắc và nâng cao được khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Anh...

Đơn cử, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang khu vực này liên tục tăng trưởng. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang EU đã đạt con số 6,3 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ. Dù EU là thị trường rất khó tính song DN Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, khiến xuất siêu trong 2 tháng đầu năm với thị trường EU là 4 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ. Những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang EU cao nhất là chất dẻo nguyên liệu; sản phẩm từ cao su; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; hóa chất, thủy sản, rau quả, gạo…

Hay tại thị trường các nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã tận dụng triệt để lợi thế về thuế quan để gia tăng kim ngạch. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, khẳng định, thị trường CPTPP hiện đang dẫn đầu trong nhóm các thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam với giá trị kim ngạch tăng trưởng đột biến. 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang các nước trong khối Hiệp định CPTPP tăng 34%, trong đó sang Australia tăng 105%, Nhật Bản tăng 25%, Mexico tăng 68%. Không chỉ tận dụng tốt lợi thế của các FTA, sản phẩm của Việt Nam cũng từng bước được nâng chất theo chuẩn quốc tế để tự tin hội nhập. Chẳng hạn với vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), mới đây loại quả này đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, mở ra con đường xán lạn trong hành trình xuất khẩu sắp tới.

Theo các chuyên gia, sự tin tưởng, liên tục đặt hàng của đối tác đã cho thấy hàng Việt hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường quốc tế. Không những vậy, các đơn hàng này được thực hiện thành công giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị đình trệ do Covid-19. Điều này cho thấy khả năng chống chọi của DN Việt, trong những thời điểm khó khăn luôn tìm ra cơ hội để sản phẩm Việt bứt phá mạnh mẽ. 

Tin cùng chuyên mục