Hành động kiên quyết và tự tin

Trên thế giới có thông lệ tránh bình luận về một chính phủ mới trong 100 ngày đầu tiên và gọi đó là 100 ngày “trăng mật”. 

Không ngoại lệ, chúng ta cũng sẽ khó bình luận hay đánh giá được nhiều về Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính đứng đầu sau hơn một tháng qua. Bởi, một Chính phủ mới không chỉ có Thủ tướng mới mà còn có hai Phó Thủ tướng và 13/22 bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới được bổ nhiệm. Nhưng, chúng ta có quyền kỳ vọng và cùng muốn quan tâm nhìn lại dấu ấn của Chính phủ mới sau một tháng kể từ khi thành lập; đặc biệt, đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước, khi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 cũng như giai đoạn năm 2021-2025 rất cao và cấp thiết, việc nhìn lại hành động của Chính phủ mới trở nên rất có ý nghĩa.

Trước hết, tất cả các thành viên Chính phủ mới đã nhanh chóng tiếp cận và vận hành bộ máy đảm bảo hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn ngay khi nhận bàn giao công việc. Các chức năng nhiệm vụ của Chính phủ đều được thực hiện liên tục, đều đặn, có tính kế thừa, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đã được giao trong nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch năm 2021.

Thứ hai, mặc dù có tới hơn một nửa số thành viên Chính phủ được kiện toàn song bộ máy tổ chức và hoạt động của Chính phủ mới không bị xáo trộn, đó là nhờ chúng ta đã có sự chuẩn bị chu đáo từ trước, kể cả về nhân sự, cơ chế, quy trình và thủ tục. Đặc biệt, chủ trương luân chuyển cán bộ của Đảng những năm qua đã tạo nền tảng cho sự ổn định của tổ chức, cho dù có sự thay đổi nhân sự, kể cả ở cấp cao.

Thứ ba, ngay từ những ngày đầu, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp làm việc với nhiều bộ ngành, một mặt nhằm nắm bắt thực trạng, kịp thời chỉ đạo xử lý những vụ việc cấp bách, nổi cộm, mặt khác truyền đi thông điệp chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc theo hướng tăng cường phân cấp, phân công rõ quyền hạn trách nhiệm của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu được nhấn mạnh thêm một lần nữa, nhằm sớm chấm dứt tình trạng né tránh, đùn đẩy.

Thứ tư, trong bộn bề công việc quản lý điều hành, Chính phủ mới ưu tiên tập trung chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị chu đáo, đảm bảo cho sự thành công của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra vào ngày 23-5. Chính phủ mới kiên định thực hiện những biện pháp đã đem lại thành công rực rỡ trong kiểm soát dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua như: kiểm soát biên giới ngăn chặn nhập cảnh trái phép; quy trách nhiệm cho từng địa phương, từng tổ chức và cá nhân; điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp với diễn biến dịch bệnh nghiêm trọng tại nhiều nước trong khu vực và biến chủng Covid-19 mới…, với yêu cầu không được tự mãn, lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn khẳng định thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động thông qua ban hành mới cũng như kéo dài các chính sách hỗ trợ kinh tế - xã hội trước tác động của đại dịch. Chính phủ cũng dự tính nhiều phương án bầu cử thích hợp tùy theo diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới. 

Một dấu ấn đáng chú ý là, mặc dù diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước còn rất phức tạp, song với sự tự tin và tinh thần trách nhiệm cao, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Indonesia và có những đóng góp cụ thể vào các sáng kiến khu vực liên quan đến hợp tác phòng chống Covid-19 và vấn đề Myanmar. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đang ngày càng được củng cố vững chắc hơn.

Tóm lại, chỉ sau một tháng ngắn ngủi, dấu ấn đậm nét nhất của Chính phủ mới là đã thể hiện sự ổn định trong điều hành, hành động kiên quyết và tự tin. Hy vọng Chính phủ mới sẽ tiếp tục thể hiện những dấu ấn đậm nét hơn trong thời gian tới, đáp ứng niềm tin của Đảng và nhân dân cả nước.

Tin cùng chuyên mục