Hành động nhỏ, lợi ích lớn

Một trong những hoạt động yêu môi trường đã và đang thu hút hàng ngàn tình nguyện viên, thanh niên trên cả nước tham gia là chiến dịch cộng đồng chống biến đổi khí hậu (BĐKH) có quy mô lớn nhất hành tinh. Đây là một trong chuỗi hoạt động tiếp nối của Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh do UBND TPHCM phát động vào đầu tháng 6-2011. Vậy điều gì đã hấp dẫn những bạn trẻ đến với chiến dịch này?

Một trong những hoạt động yêu môi trường đã và đang thu hút hàng ngàn tình nguyện viên, thanh niên trên cả nước tham gia là chiến dịch cộng đồng chống biến đổi khí hậu (BĐKH) có quy mô lớn nhất hành tinh. Đây là một trong chuỗi hoạt động tiếp nối của Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh do UBND TPHCM phát động vào đầu tháng 6-2011. Vậy điều gì đã hấp dẫn những bạn trẻ đến với chiến dịch này?

Yêu môi trường từ những hành động đơn giản nhất” - là thông điệp của hàng ngàn bạn trẻ yêu môi trường tham gia vào chiến dịch trên muốn gởi đến cộng đồng. Trên thực tế, trong những ngày qua, nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường sống đã và đang được cộng đồng tại nhiều tỉnh thành hưởng ứng. Mở đầu là chương trình Tuần lễ Không ống hút nhựa.

Chương trình này nhằm kêu gọi các cửa hàng kinh doanh giải khát, tập thể, cá nhân không sử dụng ống hút khi không quá cần thiết. Hơn 1 triệu chữ ký cam kết tham gia thực hiện đã được ghi nhận. Ngoài ra, hơn 2.000 thanh niên đã tình nguyện tham gia thu gom ống hút từ hơn 150 quán nhận lời cam kết trên cả nước để thực hiện bức tranh môi trường làm từ ống hút lớn nhất Việt Nam. Ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Trị, Phú Yên, Nghệ An, Đắc Lắc, TP Huế, Lâm Đồng, Thái Bình, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Trị, Phú Yên, Vĩnh Long, Bến Tre, Bình Dương, Tiền Giang..., nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cũng đã diễn ra.

Trong đó có việc kêu gọi người dân hạn chế sử dụng xe cá nhân; tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây, góp phần giảm thiểu lượng CO2 độc hại thải ra; hướng dẫn học sinh các trường sử dụng vật liệu có thể tái chế trong cuộc sống hàng ngày; vận động người dân, khách du lịch cam kết bảo vệ môi trường bằng cách làm vệ sinh tại khu vực ô nhiễm tại các địa phương; trồng 1.000.000 cây xanh phủ xanh trường học; phối hợp với Công ty Giấy Sài Gòn thực hiện dự án thu gom giấy không còn sử dụng để tái chế, góp phần giảm lượng cây bị đốn vì sản xuất giấy….

Trước đó, vào tháng 6-2011, nhiều hoạt động kêu gọi cộng đồng sử dụng sản phẩm xanh đã được phát động. Chiến dịch đã thu hút hơn 7.000 tình nguyện viên và hàng triệu người dân tham gia. Qua hơn một tháng thực hiện tiêu dùng xanh, mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong hệ thống siêu thị Co.opMart đã tăng hơn 50%.

Điều này cho thấy, nhận thức của cộng đồng đối với việc gìn giữ môi trường sống của mình đã được quan tâm đáng kể. Khi người tiêu dùng thực thi quyền của mình – quyền sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, quyền được sống trong môi trường xanh, sạch hơn thì sẽ từng bước buộc các doanh nghiệp phải tự điều chỉnh hành vi sản xuất của mình. Còn với hiện tại, bằng những hành động bảo vệ môi trường đơn giản nhất, chiến dịch cộng đồng chống biến đổi khí hậu đang nóng lên từng ngày với số lượng người đăng ký đang tăng nhanh chóng. Sự tham gia vào chuỗi hoạt động Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh nói chung và chiến dịch chống biến đổi khí hậu nói riêng của mỗi người sẽ là những đóng góp rất hiệu quả nhằm tạo dựng hành tinh xanh và lối sống bền vững hơn.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục