Hạnh phúc khi được giúp mọi người sống tốt

Trong công việc, anh như “khắc tinh của tội phạm”, thấy chuyện bất bình chẳng bao giờ tha. Trong cuộc sống, anh là người biết sẻ chia, sống hết lòng vì mọi người.
Đó là những lời khen ngợi mà chúng tôi được nghe từ bác xe ôm ở Bến xe Chợ Lớn, chị tiểu thương ở chợ vải Soái Kình Lâm và cư dân sống ở địa phương… khi nói về anh Trần Huệ Hồng (43 tuổi, người Việt gốc Hoa) - bảo vệ dân phố ở phường 14, quận 5, TPHCM.  
Vốn tính thẳng thắn, rõ ràng, ngay từ nhỏ, anh Hồng mong ước lớn lên mình trở thành một chiến sĩ công an để đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho người dân.
Tuy nhiên, do điều kiện gia đình khó khăn nên ước mơ lớn của anh đành gác lại. Để góp sức mình cho cộng đồng, năm 16 tuổi, Trần Huệ Hồng đăng ký gia nhập Đội thanh niên xung kích của khu phố 6, phường 14, quận 5.
Hạnh phúc khi được giúp mọi người sống tốt ảnh 1 Anh Trần Huệ Hồng (giữa) giao lưu tại lễ tuyên dương “Gương sáng phố phường” năm 2017 
Tại đây, anh hăng hái, tham gia nhiệt huyết các hoạt động phong trào của địa phương, từ việc phối hợp với dân phòng, công an để tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đến chuyện hòa giải, giải quyết những xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của cư dân ở khu phố.
Luôn khách quan trong cách đánh giá, nhìn nhận sự việc, cộng với uy tín qua công việc nên mỗi khi làm “chủ tọa” phân xử, anh Hồng luôn tìm được tiếng nói chung. 
“Ở khu phố này, ai cũng quý mến Hồng vì chú ấy sống rất nhiệt thành, luôn gắn bó, tạo sự đoàn kết trong khu phố. Hồng cũng là “trung tâm” giúp đỡ người nghèo ở đây. Khi có người hoạn nạn, bệnh tật không có tiền cứu chữa, ngoài trích tiền cá nhân giúp đỡ, chú ấy còn đứng ra vận động, kêu gọi người dân xung quanh hỗ trợ”, bà Lâm Thị Thương (64 tuổi, ngụ khu phố 6, phường 14, quận 5) khen ngợi.
Từ những nỗ lực, đóng góp của bản thân với địa phương, Trần Huệ Hồng được phân công phụ trách công việc bảo vệ dân phố ở khu phố 6. “Công việc tuy có khó khăn, phải thường xuyên tuần tra đêm, có lúc gặp nguy hiểm vì phải đối mặt với những con nghiện nhiễm HIV, tội phạm có hung khí, thu nhập lại thấp (chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng), nhưng tôi chưa bao giờ nản chí. Tôi quan niệm, hạnh phúc của cuộc sống là được làm công việc mình đam mê, được giúp mọi người sống tốt”, anh Hồng chia sẻ. 
Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, anh Hồng đã phối hợp với công an và trực tiếp phá 7 vụ phạm pháp hình sự (trộm cắp, cướp giật, đánh bạc...), bắt giữ 23 đối tượng.
Mới đây, khi đang tuần tra trên đường Hồng Bàng, thấy một phụ nữ tay cầm 2 điện thoại iPhone đi vào cửa hàng điện thoại số 453 với nhiều dấu hiệu khả nghi, anh Hồng báo cho các thành viên trong tổ phối hợp làm việc với người phụ nữ, đồng thời điện báo lực lượng công an hỗ trợ làm rõ.
Tại cơ quan công an, đối tượng cho biết tên Nguyễn Thị Ái Vân (ngụ quận 8) và khai 2 chiếc điện thoại do một người khác nhờ bán. Qua xác minh, công an đã có cơ sở để bắt giữ các đối tượng liên quan.
Nói về những thành tích đạt được trong công việc, cũng như sự tin yêu mà cư dân địa phương dành cho mình, anh Hồng chia sẻ: “Đó là kết quả từ quá trình nỗ lực phấn đấu của bản thân tôi, cộng với sự hỗ trợ, gắn kết của anh em công an, đồng nghiệp và sự đồng lòng của người dân. Tuy nhiên cái chính vẫn là ở mình. Tôi nghĩ, trong công việc cũng như trong cuộc sống, nếu làm hết mình, sống hết lòng, quyết tâm và bản lĩnh, đoàn kết với mọi người, thì mọi việc dù khó mấy cũng đạt kết quả. Đây là những điều bình dị, đơn giản mà tôi học được từ Bác Hồ và luôn thành công”.

Tin cùng chuyên mục