Hành trình tiếp nối

Trong làn sóng giao lưu và tiếp biến văn hóa giữa các quốc gia ngày càng mạnh mẽ, những giá trị mang bản sắc và tinh thần con người Việt Nam được giới trẻ chú trọng hơn. Hành trình lan tỏa giá trị vì cộng đồng được nhóm bạn trẻ xây dựng theo định hướng bắt đầu từ giáo dục, tạo dựng một thế hệ với tư duy toàn cầu, sống tử tế và giàu lòng tự hào dân tộc.

V.Gen Network For Vietnam (V.Gen), một sáng kiến cộng đồng phi lợi nhuận, được thành lập vào năm 2017, với mục đích lan tỏa triết lý và tinh thần giáo dục khai phóng. Khác với những dự án cộng đồng thường thấy, tập trung vào những chương trình thiện nguyện hoặc các hoạt động hướng đến lối sống xanh, phát triển bền vững, V.Gen ưu tiên các hoạt động giáo dục và phát triển cá nhân. 

Không có những giờ học nặng tính lý thuyết hay học thuật hàn lâm, hoạt động chính của V.Gen là chương trình “Khóa học mùa hè” với các hoạt động như: du lịch trải nghiệm, hộp thư chia sẻ, những buổi thảo luận từ trực tiếp đến trực tuyến dành cho người học cùng trao đổi với chuyên gia trong những lĩnh vực giáo dục, văn hóa, lịch sử, tâm lý học, luật, kinh tế…

V.Gen định hướng giá trị cốt lõi các hoạt động theo 3 bậc thang: “Hiểu biết bản thân” - “Hiểu biết xã hội” - “Dấn thân vì cộng đồng”. Trong năm 2022, bên cạnh “Khóa học mùa hè”, nhóm bạn trẻ V.Gen khởi xướng dự án Mentorship (tạm dịch: cố vấn, định hướng). Đây là chương trình kết nối giữa người trẻ đã đi làm với học sinh, sinh viên mong muốn có người định hướng để phát triển bản thân.

Chia sẻ lý do bắt đầu hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng cùng V.Gen, Minh Hậu bày tỏ: “Mỗi thành viên trong V.Gen đều tự dặn nhau cố gắng kết nối thế hệ người trẻ và chuyên gia Việt Nam mang tinh thần tử tế đến cộng đồng. Những người Việt mang tinh thần yêu nước, tự hào về bản sắc dân tộc mình, biết ơn quê hương xứ sở, nhớ về nguồn cội và tự tin với vẻ đẹp tri thức của con người Việt Nam bước ra thế giới”.

Qua 5 mùa “Khóa học mùa hè”, khóa học năm 2022 của V.Gen dự kiến diễn ra vào tháng 8 và tháng 9, nội dung xoay quanh việc kết nối mạng lưới người trẻ Việt Nam có chung giá trị về “tinh thần công dân”; dấn thân giải quyết các vấn đề xã hội, cộng đồng thông qua quá trình tiếp cận các mục tiêu phát triển bền vững và tinh thần của giáo dục khai phóng. 

Là học viên của “Khóa học mùa hè” năm 2019 và hiện tại là thành viên phụ trách các hoạt động của V.Gen, Phan Ngọc Ánh Dương chia sẻ: “Tôi biết V.Gen vào mùa hè năm thứ nhất đại học, trải nghiệm ở khóa học đã thay đổi tôi rất nhiều. Từ một người rụt rè và thậm chí không thích các hoạt động xã hội, tôi đã suy nghĩ khác, nhận thức và suy tư về bản thân, về mối quan hệ và các vấn đề xã hội xung quanh mình. Sau khóa học, tôi trở lại V.Gen với vai trò thành viên ban tổ chức để góp phần mang lại những thay đổi tích cực cho sinh viên đã từng hoang mang như tôi ngày trước”.

Tin cùng chuyên mục