Hấp dẫn bếp ăn bán trú theo mô hình “chuẩn Nhật Bản”

Bếp ăn bán trú chuẩn Nhật Bản tại khu vực miền Bắc sẽ sớm được thi công tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thuộc tỉnh Lạng Sơn. 
Đây là một trong những chương trình thuộc dự án “Bữa ăn học đường”, một dự án quy mô quốc gia nhằm thực hiện chiến lược về dinh dưỡng và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 được Chính phủ phê duyệt.

Từ đầu tháng 12-2017, ông Kunio Umeda- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, đã đại diện Chính phủ Nhật Bản ký kết trao số tiền 74.294USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ xây dựng bếp ăn bán trú theo mô hình “chuẩn Nhật Bản” cho Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (tỉnh Lạng Sơn). Đây là hoạt động thuộc dự án “Bữa ăn học đường”. Bên cạnh nguồn kinh phí từ chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, Công ty Ajinomoto Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đóng góp kinh phí, nâng mức tài trợ lên gần 2,03 tỷ đồng.
Hấp dẫn bếp ăn bán trú theo mô hình “chuẩn Nhật Bản” ảnh 1 Ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ký kết trao tặng số tiền gần 2 tỷ 30 triệu đồng cho Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn)
Đây là bếp ăn bán trú cho học sinh theo mô hình “chuẩn Nhật Bản” đầu tiên tại miền Bắc. Bếp ăn được xây dựng theo mô hình bếp một chiều từ việc thu nhận, xử lý nguyên liệu đầu vào, đến chế biến, ra thành phẩm suất ăn hoàn chỉnh. Các công đoạn được thiết kế riêng biệt, toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt an toàn thực phẩm, phòng tránh tối đa các nguồn lây nhiễm bởi các khu vực chức năng khác. Khu vực trong bếp ăn được bố trí hợp lý để tận dụng tối đa nguồn không gian, giảm bớt một số thao tác cho các nhân viên cấp dưỡng. Đặc biệt, căn bếp mới sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, nhằm kết hợp với mô hình một chiều để tối ưu hóa năng suất lao động của bếp ăn.  Mô hình bếp ăn “chuẩn Nhật Bản” mang lại lợi ích cho nhà trường, nhân viên chuẩn bị bữa ăn; đặc biệt là các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Bên cạnh đó, các trường học trong và ngoài tỉnh cũng có thể đến tham khảo, từ đó nhân rộng mô hình này trong tương lai gần, nhằm góp phần cải thiện bữa ăn, giúp phát triển dinh dưỡng, thể trạng và tầm vóc học sinh.
Hấp dẫn bếp ăn bán trú theo mô hình “chuẩn Nhật Bản” ảnh 2 Các em học sinh được giáo dục kiến thức dinh dưỡng trước giờ ăn thông qua áp phích tuyên truyền
Đây là một trong những chương trình thuộc dự án “Bữa ăn học đường”, một dự án quy mô quốc gia nhằm thực hiện chiến lược về dinh dưỡng và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 được Chính phủ phê duyệt. Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Viện Dinh dưỡng quốc gia… được triển khai trên toàn quốc từ đầu năm 2017. 

Dự án đang có những đóng góp thiết thực trong việc cải thiện bữa ăn học đường, thông qua việc cung cấp thực đơn hoàn toàn miễn phí tại phần mềm www.buaanhocduong.com. Tính đến nay đã có 2.236 trường tiểu học áp dụng phần mềm, tạo ra những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng cho các em học sinh.

Trước Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, mô hình bếp ăn bán trú đạt “chuẩn Nhật Bản” đầu tiên tại Việt Nam được Công ty Ajinomoto Việt Nam tài trợ xây dựng tại Trường Tiểu học Trưng Trắc (TPHCM), cũng trong khuôn khổ triển khai dự án “Bữa ăn học đường”.

Tin cùng chuyên mục