Hát vì thiên nhiên

Yêu thương, thấu hiểu thiên nhiên, nhiều nghệ sĩ thực hiện những đêm nhạc gây quỹ trồng rừng, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, thông điệp kết nối con người với thiên nhiên…
Các nghệ sĩ cùng trồng cây tại Tiểu khu 300, tỉnh Bình Thuận
Các nghệ sĩ cùng trồng cây tại Tiểu khu 300, tỉnh Bình Thuận

Hát để trồng rừng

Giữa tháng 1 vừa qua, dự án Rừng Việt Nam do ca sĩ Hà Anh Tuấn, Viet Vision tiếp tục khởi trồng cánh rừng thứ tư tại Tiểu khu 300 (tỉnh Bình Thuận) với 5.000 cây sao đen phủ xanh mảnh đất 7,5ha.

Dự án lần này có sự chung tay của nghệ sĩ Lưu Hương Giang, Phương Ly, Hoàng Dũng, Trần Duy Khang, Thịnh Suy, Thùy Minh. Trong suốt thời gian dài nhiều thử thách với dịch Covid-19, dự án Rừng Việt Nam vẫn được các nghệ sĩ nỗ lực thực hiện. Dự án này trước đó được công bố trên sân khấu Truyện ngắn Concert của Hà Anh Tuấn tại Hà Nội tháng 10-2019. Nguồn kinh phí trồng rừng được trích từ lợi nhuận của chuỗi đêm diễn này cũng như các sản phẩm âm nhạc của Hà Anh Tuấn.

“Sự đóng góp của Rừng Việt Nam rất nhỏ trong bức tranh chung về trồng và giữ rừng tại Việt Nam. Với nỗ lực đóng góp nhỏ bé của mình, chúng tôi tin vào hướng đi đang theo đuổi, vì thêm một người ủng hộ bắt tay trồng cây gây rừng thì sẽ thêm một tương lai nhỏ giảm thiểu thiên tai”, đại diện dự án Rừng Việt Nam, chia sẻ.

“Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho ta rất nhiều thứ quý giá, vậy mà ta lại không trân trọng, bảo vệ môi trường. Để rồi môi trường bị xuống cấp, thiên tai xảy ra thường xuyên, bệnh lạ xuất hiện, chúng ta mới nhận ra tầm quan trọng của môi trường”.

Chính từ điều này, dự án cộng đồng Thanh âm xanh - Vì 1 triệu cây tre Việt được thực hiện, từ tháng 4-2021. Bà Nguyễn Diệu Linh, Trưởng ban điều hành dự án Thanh âm xanh - Vì 1 triệu cây tre Việt cho biết, dự án nhận được sự đóng góp của hơn 100 nghệ sĩ từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, dàn hợp xướng Gió xanh, Thanh âm xanh. Mô hình dự án phát triển mạng lưới sinh kế từ tre được triển khai và hỗ trợ trồng rừng tre trên diện tích 8,16ha tại xã Dế Xu Phình (Mù Cang Chải, Yên Bái). 

Khi miền Trung hứng chịu những cơn bão vào tháng 10-2020, ban nhạc Ngọt và cộng đồng fan cho rằng trồng rừng là giải pháp ứng phó lâu dài. Các bạn trẻ sáng lập dự án Đêm nhạc xanh theo kiểu 2 chương trình/năm, gây quỹ trồng rừng. Sau thành công Đêm nhạc xanh đầu tiên năm 2020, chương trình chủ đề Xanh hơn tháng 4-2021 tại TPHCM phối hợp cùng Homeland Artists khá thành công, trồng được hơn 800 cây rừng. Số tiền thu được gửi về Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa). 

Lắng nghe thiên nhiên

“Tôi đang đứng đây, giữa khu rừng mưa nhiệt đới vừa được hồi sinh. Nhưng những sự hồi sinh đơn độc này có đủ bù đắp những gì ta đã mất? Sự thật là chúng ta đang phá nhanh hơn xây. Cứ mỗi giây trôi qua, khi chúng ta đang tận hưởng cuộc sống hiện đại với những tiện nghi vượt bậc thì thế giới lại mất đi một diện tích rừng bằng một sân bóng đá”.

NSƯT Thành Lộc mở đầu MV Rừng với đoạn độc thoại sâu lắng. Ca sĩ Vũ Cát Tường cất giọng: “Còn đâu bóng cây là nóc nhà? Liệu ta có nghe thiên nhiên đang khóc òa?”. Tiếng saxophone Trần Mạnh Tuấn hòa cùng giọng hát Vũ Cát Tường, giọng rap Yuno Bigboi cứ vang lên, thức tỉnh khán giả. 

Mang ý nghĩa sâu sắc là thế, MV Rừng của NSƯT Thành Lộc, Trần Mạnh Tuấn, Vũ Cát Tường, Yuno Bigboi trở thành 1 trong 3 MV được yêu thích nhất tại Giải Mai Vàng 2021. “Một bài hát nhỏ nhưng ý nghĩa muốn gửi đến mọi người về rừng. 4 người ở 4 lĩnh vực khác nhau nhưng cùng một tiếng nói muốn gửi đến mọi người thông điệp: Hãy yêu Mẹ thiên nhiên như yêu mẹ mình, vì chúng ta thực chất chỉ là những kẻ ở trọ nơi trần gian mà thôi!”, ca sĩ Vũ Cát Tường chia sẻ. 

Trước đó, gần 30 nghệ sĩ như NSND Trần Nhượng, NSƯT Tố Nga, ca sĩ Tùng Dương, Mai Thu Huyền, Kyo York… tham gia MV Hãy tỉnh thức và cầu nguyện của nhạc sĩ Trần Quang Sơn. Ca khúc được nhạc sĩ viết vào đêm cơn bão số 8 (năm 2020) tàn phá và tước đi nhiều sinh mệnh đồng bào miền Trung. Hình ảnh những mái nhà ngập chìm trong nước, người dân bị bùn đất vùi lấp… người nghệ sĩ xót xa để rồi những nốt nhạc, lời ca vỡ òa. Cùng việc ra mắt MV, nhạc sĩ Trần Quang Sơn công bố dự án thiện nguyện, mong muốn lan tỏa thông điệp về môi trường, tỉnh thức trước thiên nhiên. 

Nghệ sĩ Sơn Mạch, người từng tham gia nhiều dự án về bảo vệ môi trường cho rằng, các dự án bảo vệ rừng, thiên nhiên là điều nên làm từ sớm. Anh chia sẻ: “Con người đã phá rừng quá nhiều, làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. Điều đó ảnh hưởng ngược lại đến con người khá nặng nề. Việc nhiều nghệ sĩ đang lên tiếng kêu gọi cùng chung sức hành động vì thiên nhiên thật sự rất ý nghĩa, tạo cảm hứng và thức tỉnh khán giả. Quan trọng là chúng ta cùng nhau biết giữ gìn, bảo vệ thiên nhiên. Bảo vệ rừng cây, nguồn nước, không khí… là bảo vệ chính chúng ta".

Tin cùng chuyên mục