Hát với ban nhạc: Khó nhưng “đã tai”

Khi nhiều chương trình, dự án âm nhạc của nghệ sĩ gần đây quay trở lại xu hướng “phiêu” cùng band (ban nhạc), rất đông khán giả ủng hộ nhiệt tình, đánh giá cao. Dù là biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, thu clip sẵn hay livestream trực tiếp qua các nền tảng mảng xã hội, không ít nghệ sĩ mạnh dạn “cháy” cùng ban nhạc… 
Erik và Phương Mỹ Chi hát live cùng ban nhạc Vĩnh Tâm trong chuỗi chương trình ân nhạc Phòng trà Online
Erik và Phương Mỹ Chi hát live cùng ban nhạc Vĩnh Tâm trong chuỗi chương trình ân nhạc Phòng trà Online

Đỉnh cao thưởng thức

Đêm nhạc Feel The Sunset diễn ra tại Tà Nung, Đà Lạt trong chuỗi chương trình trực tuyến Phòng trà Online đầu tháng 1 vừa qua có sự kết hợp độc đáo của ca sĩ Erik và Phương Mỹ Chi cùng ban nhạc của nhạc sĩ Vĩnh Tâm. Giữa cảnh hoàng hôn buông dần xuống các triền đồi mênh mông, khán giả vừa được chiêm ngưỡng một Đà Lạt vô cùng lãng mạn vừa đắm mình trong những lời ca trữ tình đã trở thành bất hủ. Điều đặc biệt nhất, khi Erik và Phương Mỹ Chi hát live cùng ban nhạc Vĩnh Tâm, khán giả bị cuốn hút trong không gian âm nhạc không thể “chill” (tạm dịch thư giãn) hơn, rất phóng khoáng.

Tại khuôn viên Hội trường Thống Nhất tối 15-1 mới đây, khá đông khán giả TPHCM được thưởng thức một đêm nhạc đẳng cấp khi các nghệ sĩ hoàn toàn hát live cùng ban nhạc trong một không gian mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử. Có thể nói, đêm nhạc này của nhạc sĩ Đức Trí với chủ đề Nỗi yêu bé dại trong chuỗi chương trình The Show Vietnam là một trong những sự kiện âm nhạc đáng chú ý nhất tại thành phố trong những ngày đầu năm.

Đã lâu lắm rồi, khán giả mới có thể thưởng thức đêm nhạc chất lượng đến thế khi các ca sĩ Lê Hiếu, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Thùy Chi, Hoàng Yến Chibi “cháy” hết mình cùng ban nhạc của chương trình. Dàn âm thanh, ánh sáng được đầu tư chuyên nghiệp với chất lượng quốc tế góp phần giúp trải nghiệm nghệ thuật của khán giả thêm đặc biệt. The Show Vietnam khi bắt đầu các đêm nhạc từ tháng 12 đến nay đã giới thiệu đến khán giả một “định dạng” đêm nhạc chất lượng: những tên tuổi nghệ sĩ nổi bật, hát live với ban nhạc và hơn thế nữa.  

Sau thời gian vắng bóng vì dịch bệnh, Trịnh Thăng Bình trở lại với dự án liveshow The First Show Trịnh Thăng Bình - 10 năm cùng em vào đầu tháng 1. Đây được xem là dự án hoành tráng nhất của anh, đặc biệt là màn hát live với ban nhạc. Cũng hát live với ban nhạc, Hoàng Dũng chọn ban nhạc Màu nước đồng hành trong dự án Live Session 25 Mét Vuông. Đây được xem như màn kết hợp siêu chất, “chiêu đãi” người hâm mộ một bữa tiệc âm nhạc đặc sắc, là sự ngẫu hứng, sôi động như một bản live đúng nghĩa.

“Live cùng band” không dễ

“Nói gì đi nữa, được nghe ca sĩ hát live trực tiếp cùng ban nhạc là trải nghiệm thưởng thức âm nhạc tuyệt vời. Chúng tôi thấy “đã tai” với âm thanh sống động, sự ngẫu hứng của âm nhạc, của người hát… Thực tế hiện nay có nhiều “ngôi sao” trẻ không thể hát live cùng ban nhạc. Nhiều vụ việc phát hiện ca sĩ hát “nhép”, hát “đè” trên nền nhạc thu sẵn khiến những khán giả như tôi hụt hẫng…”, chị Trương Thị Thanh Tâm (37 tuổi, một khán giả nghe nhạc tại quận 10, TPHCM) bày tỏ. 

Hát với ban nhạc: Khó nhưng “đã tai” ảnh 1 Erik và Phương Mỹ Chi hát live cùng ban nhạc Vĩnh Tâm trong chuỗi chương trình ân nhạc Phòng trà Online

Nhiều nghệ sĩ cũng nhận xét, hát live cùng ban nhạc không dễ dàng, thậm chí là một thách thức để chứng minh thực lực. Ca sĩ Trịnh Thăng Bình từng chia sẻ trong liveshow mới đây rằng: “Tôi rất mê hát live cùng ban nhạc. Việc được hát như thế mang cho phần biểu diễn những cảm xúc rất chân thật, khác biệt. Hát live không dễ, vì vậy nó càng là điều mà người nghệ sĩ phải cố gắng. Những năm gần đây, khi biểu diễn ở phòng trà, tôi nhận thấy đó cũng là điều khán giả thích”.

Trong khi đó, ca sĩ Erik bày tỏ: “Hát live cùng ban nhạc mang lại những tiết mục độc nhất với những cảm xúc riêng, khác biệt vì ca sĩ và ban nhạc sẽ tập luyện rất cẩn thận để có được những tiết mục tốt nhất, kèm với sự tương tác, cổ vũ của khán giả mang đến một không khí tuyệt vời”. 

Đồng hành cùng Phòng trà online nhiều số, nhạc sĩ Vĩnh Tâm cho biết, các chương trình nghệ sĩ hát live cùng ban nhạc luôn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ khán giả. “Chúng tôi nhận thấy sự hạnh phúc của ca sĩ khi đứng trên sân khấu live với những “phản ứng hóa học” với ban nhạc và khán giả, điều mà những tiết mục “hát đĩa” không bao giờ có được. Với những người chơi nhạc như chúng tôi, việc trình diễn một tiết mục live mới đúng với tính chất công việc của mình”, anh nói.

Nhạc sĩ Quốc An đồng tình ý kiến trên và cho rằng, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay cũng muốn hát như thế để chứng tỏ năng lực.

“Dù trình diễn qua các nền tảng trực tuyến hay trực tiếp trên sân khấu thực, các nghệ sĩ đều muốn hát với ban nhạc để chứng tỏ đẳng cấp, rằng mình hát thật, giọng thật với nội lực riêng. Tuy nhiên, hát live cùng ban nhạc dù sống động nhưng không dễ. Ngoài chi phí thì còn là năng lực thực sự của nghệ sĩ”, nhạc sĩ Quốc An chia sẻ.

Có một thực tế, trong nhiều chương trình biểu diễn lớn (có thể truyền hình trực tiếp), các đơn vị tổ chức vẫn ưu tiên chọn giải pháp an toàn hát “nhép”, hát trên nền nhạc thu sẵn. Thế nhưng, đỉnh cao thưởng thức âm nhạc của khán giả vẫn luôn là nghe ca sĩ hát live cùng ban nhạc, điều mà không một tiết mục “hát đĩa” nào làm được. Những chương trình, dự án vừa qua cũng là những bước đi tích cực để công chúng có thể tin: thời ca sĩ hát live cùng ban nhạc trở lại. Khi sự thụ hưởng âm nhạc ngày càng tinh tế, đây cũng là xu hướng của ngành biểu diễn trong thời kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục