Chỉ vì quên không mang bài tập ở nhà, một học sinh lớp 6 ở tỉnh Osaka, Nhật Bản, đã bị giáo viên tát, đá. Không dừng lại ở đó, giáo viên còn lôi em học sinh này ra khỏi lớp, xô đẩy khiến mặt em học sinh bị đập vào thùng đựng dụng cụ chữa cháy, rách môi. Trước hành động không thể chấp nhận đó, cha mẹ của học sinh trên đã khiếu nại lên ban giám hiệu nhà trường. Sau khi vụ việc làm xôn xao dư luận, rất nhiều bậc phụ huynh khác đã lên tiếng tố cáo giáo viên này thường xuyên phạt đánh và chửi mắng học sinh. Hội đồng giáo dục Osaka đang tiến hành điều tra và cân nhắc về hình thức kỷ luật.
Câu chuyện tại tỉnh Osaka chỉ là một trong rất nhiều những vụ bạo lực học đường mà tác giả là các giáo viên đang diễn ra hàng ngày tại Nhật Bản. Tờ Japan Times dẫn báo cáo vừa được Bộ Công nghệ-Khoa học-Thể thao-Văn hóa và Giáo dục Nhật Bản công bố, mỗi ngày, tại các trường học có 68 học sinh bị đấm, tát, đá và nhận nhiều hình phạt khác từ giáo viên mặc dù hành vi bạo lực này bị luật pháp nghiêm cấm. Kết thúc năm học tại xứ Phù Tang vào ngày 31-3 vừa qua, cơ quan chức năng nước này ghi nhận có 6.721 vụ giáo viên dùng các hình phạt đối với 14.208 học sinh trên cả nước. Các nhà chức trách Nhật Bản đã không thể khoanh tay đứng nhìn tình hình ngày một xấu đi, mà đỉnh điểm là vụ một nam sinh tại Trường Trung học Sakuranomiya ở Osaka vào năm ngoái đã phải tự tử sau khi bị huấn luyện viên bóng chày đánh đập.
Còn tờ Japan News cho hay các vụ phạt đánh học sinh xuất phát từ nhận thức sai lầm của không ít giáo viên là “thương cho roi, cho vọt”. Nhiều giáo viên cho rằng đó là hình thức nhắc nhở các học sinh không nghe lời, quậy phá trong lớp để các em nhớ, không tái phạm. Tuy nhiên, họ đã quên rằng các hành vi ảnh hưởng tiêu cực tới thể chất và tinh thần của học sinh đều bị nghiêm cấm. Dẫn một điều tra dư luận đối với các phụ huynh học sinh, Japan Times cho biết đa phần các ý kiến đều cho rằng xử lý vấn đề bạo hành học sinh rất cấp thiết. Đồng ý rằng học sinh không tuân thủ nội quy, phạm các lỗi lầm nghiêm trọng phải nhận các hình thức xử phạt. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh được hỏi đều cho rằng hình phạt phải dựa trên quyền con người, phải dùng các hình thức giáo dục sao cho phù hợp với môi trường sư phạm chứ không phải dùng bạo lực.
Còn một điều gây không ít bức xúc trong dư luận đó là chuyện xử lý chưa thích đáng các giáo viên dùng hình phạt nặng với học sinh. Trong các vụ việc bị phanh phui, chỉ có 162 trường hợp bị xử phạt, 2.590 trường hợp bị khiển trách. Dư luận cho rằng việc xử lý quá nhẹ không đủ để răn đe và khiến các giáo viên xem thường, không đắn đo khi tát, đánh học sinh.
Sử dụng bạo lực với học sinh tác động rất xấu đến tâm lý không chỉ bản thân em đó mà còn ảnh hưởng đến các học sinh chứng kiến cảnh bạn mình bị bạo hành. Điều mà các nhà xã hội học lo ngại là khi phải quan sát những hành vi bạo lực của một số giáo viên, vô tình trong trí óc non nớt của các em có thể sẽ hình thành ý định cư xử theo chiều hướng bạo lực, ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của các em cũng như của xã hội sau này.
ĐỖ CAO