Hãy làm cho dân thích đi xe buýt!

Mới đây, ngày 19-3-2016, tại cuộc họp về quy hoạch và phát triển vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất HĐND và UBND TP đưa chỉ tiêu “đi xe buýt” là tiêu chí để đánh giá cán bộ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Nghe tin này, nhiều cán bộ công chức không thể đồng tình.

Có thể nói đó là đề xuất duy ý chí, sẽ khó được dư luận đồng tình  và sẽ sớm chết yểu. Để nhìn vấn đề cặn kẽ, hãy trả lời câu hỏi: Vì sao nhiều người dân TPHCM không thích đi xe buýt? Năm 2013 có 411,2 triệu lượt hành khách; năm 2014 còn 397 triệu lượt; năm 2015 chỉ còn 334,5 triệu lượt. Trong mắt người dân, xe buýt ngày càng sa sút về chất lượng phục vụ, chưa nói đến tính khoa học về luồng tuyến. Cuộc điều tra về chỉ số hài lòng của người dân đi xe buýt vào năm 2013 cho thấy 65,6% cho rằng xe buýt chạy quá nhanh, ẩu và chưa an toàn; 50,3% cho rằng xe buýt không dừng hẳn hoặc dừng sát lề đường để đón và trả khách; 41% cho rằng xe buýt bỏ trạm, không đón khách. Khi TPHCM phát động phong trào “Nào ta cùng buýt”, nhiều người tạm cất chiếc xe 2 bánh ở nhà, hăm hở đi xe buýt. Nhưng chỉ được một thời gian thì ngán ngẩm, bởi xe dừng trả không đúng phần đường dành riêng cho xe buýt, nhiều người suýt mất mạng do chưa kịp lên xuống xe thì xe đã chạy. Đó là chưa kể nhiều nỗi phiền lòng như băng ghế mòn cũ, không sạch sẽ, máy lạnh không đủ mát, nạn móc túi và nhiều chuyện phức tạp khác trên xe buýt. Khi muốn đón xe phải đi bộ khá xa, lộ trình chưa hợp lý, chạy vòng vèo, mất thời gian khiến dễ bị trễ giờ làm việc, không thể đưa đón con đi học, không tiện ghé chợ và nếu đi làm bằng xe buýt thì cán bộ công chức không có phương tiện để đi cơ sở... Những người chưa từng đi xe buýt cũng ác cảm với xe buýt khi xe buýt trở thành nỗi ám ảnh trên đường phố: phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép xe 2 bánh, xả khói vô tội vạ và là một trong những thủ phạm gây ra nhiều vụ kẹt xe và tai nạn chết người.

Muốn xe buýt trở thành phương tiện thuận lợi, được nhiều người gắn bó, không có giải pháp nào tốt hơn là nhanh chóng khắc phục những yếu kém nêu trên trong hoạt động của xe buýt, cụ thể là nâng chất lượng phục vụ, bố trí luồng tuyến hợp lý, thanh toán vé tự động, chạy đúng giờ, không bỏ trạm, không xả nhiều khí thải…

MỸ LỆ
(quận Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục