Hãy nhận biết sớm để điều trị hiệu quả bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Tình trạng nhớ trước quên sau, quên tắt bếp, quên đóng cửa nhà… có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer. Nhân Ngày Alzheimer thế giới 21-9, TS-BS Trần Công Thắng (Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Phó Chủ tịch Hội bệnh Alzheimer và Rối loạn Thần kinh Nhận thức Việt Nam) chia sẻ những dấu hiệu này không nên bỏ qua để chẩn đoán kịp thời, nâng hiệu quả điều trị.
Cơ chế gây bệnh của bệnh Alzheimer và mức độ teo ở người bệnh Alzheimer
Cơ chế gây bệnh của bệnh Alzheimer và mức độ teo ở người bệnh Alzheimer

Theo TS-BS Trần Công Thắng, triệu chứng của bệnh Alzheimer rất đa dạng, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và thể bệnh. Trong giai đoạn đầu, bác sĩ nhấn mạnh ba triệu chứng mà người bệnh không nên bỏ qua gồm: giảm trí nhớ, khó diễn đạt bằng ngôn ngữ và thay đổi hành vi, tâm trạng, tính cách.

Mặc dù chưa hoàn toàn hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, các nhà khoa học ghi nhận người càng có nhiều yếu tố nguy cơ sau càng dễ mắc bệnh Alzheimer. Các yếu tố đó bao gồm tuổi cao; gia đình có người mắc bệnh Alzheimer; chấn thương đầu; xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu; cuộc sống căng thẳng nhiều lo âu và mất ngủ; lối sống không lành mạnh như thừa cân, ít vận động, ít rèn luyện trí óc, hút thuốc và dùng nhiều rượu bia. 

Thông thường, để chẩn đoán bệnh Alzheimer, các bác sĩ cần hỏi kỹ bệnh sử và khám bệnh rất tỉ mỉ để đưa ra những định hướng điều trị bệnh phù hợp. Bên cạnh đó, việc dành thời gian trò chuyện, tìm hiểu, quan tâm đến bệnh nhân là yếu tố then chốt trong các giai đoạn điều trị Alzheimer. Nắm được điều này, tập đoàn dược Eisai (Nhật Bản) đã lựa chọn triết lý “hhc” (human health care) làm kim chỉ nam trong chăm sóc sức khỏe cho cả bệnh nhân và gia đình của họ, quan tâm mỗi người bệnh như gia đình, thấu hiểu để giúp đỡ bằng hành động chứ không đơn thuần chỉ dùng thuốc. 

Tin cùng chuyên mục