Hãy trả lại chức năng hầm chui, cầu vượt

Hầm không an toàn
Hãy trả lại chức năng hầm chui, cầu vượt

Thành phố đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hàng chục hầm chui và cầu vượt dành cho người đi bộ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi qua đường, hạn chế ùn tắc giao thông. Thế nhưng nhiều cầu, hầm người dân không dám đi vì đây là nơi đang diễn ra nhiều tệ nạn xã hội do thiếu kiểm tra, kiểm soát.

Hệ thống giao thông TPHCM ngày càng hiện đại nhưng người dân vẫn chưa tuân thủ việc phải đi hầm chui, cầu vượt. Trong ảnh: Một góc đại lộ Đông Tây. Ảnh: Việt Dũng

Hệ thống giao thông TPHCM ngày càng hiện đại nhưng người dân vẫn chưa tuân thủ việc phải đi hầm chui, cầu vượt. Trong ảnh: Một góc đại lộ Đông Tây. Ảnh: Việt Dũng

Hầm không an toàn

Bước vào khu vực hầm chui dành cho người đi bộ tại nút giao thông Bình Thuận (giao lộ quốc lộ 1A - đại lộ Nguyễn Văn Linh và đường dẫn vào đường cao tốc TPHCM - Trung Lương) thuộc huyện Bình Chánh, cảnh tượng đầu tiên là mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Dưới những bậc tam cấp đầy rác, ống kim chích, bao cao su… Lan can dọc theo hai bên những bậc thang đã mất một số đoạn, số còn lại đung đưa như răng sắp rụng. Dưới mặt đáy hầm loang lổ nước.

Ông Vũ Thanh Liêm, nhân viên Công ty Lê Minh Quốc ở cạnh hầm chui, bức xúc: “Khi các hầm xây xong người dân khu vực rất phấn khởi vì mỗi khi qua đường không phải dòm trước ngó sau để tránh xe cộ lưu thông đông đúc vì sợ tai nạn. Ai ngờ được vài tháng đầu, sau đó không ai dám đi qua các hầm này. Hiện nay nơi đây chỉ có những đối tượng nghiện tập trung hút chích, thậm chí cũng là nơi chứa chấp mại dâm. Tình trạng này kéo dài đã rất lâu”.

Hầm chui trên do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (nay là Công ty Cửu Long) quản lý. Nhiều lần họp tổ dân phố bà con đã kiến nghị địa phương có hướng khắc phục để người dân an tâm mỗi khi qua hầm. Nếu không tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào mỗi khi băng ngang qua quốc lộ với mật độ xe dày đặc và lao rất nhanh. Công ty Cửu Long đã hứa khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. UBND thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cũng thừa nhận các đối tượng vào hầm để hút chích ma túy. Ngoài ra còn có một số đối tượng vào hầm để bài bạc, vì thế người dân không dám đi qua hầm.

Hầm chui Tân Tạo, quận Bình Tân lại bị chiếm dụng làm nơi họp chợ. Ai lưu thông vào hầm này cũng giật mình thắng gấp mỗi khi đổ dốc vào hầm vì những ụ quần áo được bày bán tại đây. Mục đích đầu tư của hầm này là để hơn 90.000 công nhân thuộc 2 KCN Tân Tạo và Pouyuen không phải băng qua quốc lộ 1A. Hầm được chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2007, có chiều dài 38m, chiều cao tính từ mặt đất đến mặt hầm là 2,6m, với tổng chi phí đầu tư 27,4 tỷ đồng. Nhưng hiện nay hầm chui này bị chiếm dụng buôn bán. Thiết nghĩ, để hầm chui phát huy tác dụng, chỉ cần cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, lập lại trật tự, an ninh cho người đi bộ qua hầm.

Hầm chui Linh Trung thưa thớt người đi. Ảnh: Cao Thăng

Hầm chui Linh Trung thưa thớt người đi. Ảnh: Cao Thăng

Có cũng như không

Cầu bộ hành tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên quận 9, trên xa lộ Hà Nội hầu như người đi thưa thớt so với lượng người chen lấn len lỏi qua những dòng xe dày đặc dưới đường, bất chấp tai nạn xảy ra. Ghi nhận của chúng tôi qua nhiều ngày tại khu vực này cho thấy phương tiện lưu thông như xe tải, xe container khổ lớn lưu thông tốc độ cao. Đó là chưa kể dòng xe gắn máy dày đặc. Để hạn chế tai nạn và tránh ùn tắc giao thông, thành phố đầu tư xây cầu vượt vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, dài 50m, rộng 4m, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Mặc dù đã có cầu vượt nhưng người đi rất thưa thớt, nếu có chỉ những người lên cầu để ngắm cảnh kẹt xe bên dưới. Còn hầu như vẫn thích băng ngang đường mặc dù bảo vệ Khu du lịch Suối Tiên có hướng dẫn. Cầu ít người đi nên bị đội quân bán hàng rong chiếm dụng chèo kéo, gây khó chịu cho người có nhu cầu đi lại, chấp hành nghiêm luật lệ giao thông.

Cầu vượt bộ hành trên đường Nơ Trang Long, đoạn trước Bệnh viện (BV) Ung bướu (quận Bình Thạnh) cũng chẳng có mấy ai đi. Nhiều người cho rằng, bệnh tật đi dưới đất còn không nổi sức đâu leo lên cầu! Tuy nhiên nguyên nhân khác khiến người dân không chịu đi lên cầu mà cứ băng ngang qua đường là do đội quân bán hàng rong, xe ôm, xích lô, taxi đua nhau đậu bắt khách ngay dưới chân cầu, chiếm hết lối đi. Bệnh nhân băng qua đường còn khả dĩ chấp nhận, trong khi đó từng nhóm nhân viên, y bác sĩ của bệnh viện cũng chen giữa dòng xe để qua đường.

Trước cổng BV lượng xe lưu thông đông, cộng với nhiều người tự băng ngang đường vì thế khu vực này thường xuyên xảy ra cảnh kẹt xe. Cầu vượt trước BV Từ Dũ (quận 1) được xem là hiện đại nhất TPHCM với mái che, kính chắn kiên cố. Tuy nhiên rất ít bóng người, dù là vãng lai sử dụng. Vào giờ cao điểm, nhân viên và bệnh nhân chen nhau qua đường khiến tình trạng ùn tắc va quẹt giao thông xảy ra thường xuyên tại khu vực này.

Để hầm chui và cầu vượt bộ hành được sử dụng hiệu quả, nhất thiết phải có sự quản lý, chăm sóc, bảo vệ để giữ gìn sạch sẽ, bảo đảm trật tự, an toàn cho khách bộ hành.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục