HĐND TPHCM khóa IX - Dấu ấn nhiệm kỳ

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân TPHCM, suốt 5 năm qua, HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Đặc biệt, thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ, trong nhiệm kỳ, các ứng cử viên bầu chức danh lãnh đạo phải trình bày chương trình hành động trước khi tiến hành bỏ phiếu. Sự đổi mới này làm cơ sở để HĐND và cử tri giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo. 
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trong chuyến khảo sát hoạt động nông nghiệp tại huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trong chuyến khảo sát hoạt động nông nghiệp tại huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Lắng nghe cử tri - trách nhiệm cao cả của người đại biểu 

Có thể khẳng định, kết quả của HĐND TPHCM trước hết bắt đầu từ chính sự hiệu quả trong hoạt động của từng đại biểu (ĐB). Các ĐB đã nỗ lực thực hiện tốt nhất vai trò của người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, luôn lắng nghe ý kiến của cử tri với tất cả tình cảm, trí tuệ và trách nhiệm của mình. 

Để làm tốt trách nhiệm đã được luật định và được cử tri giao phó, người ĐB cần lắng nghe ý kiến cử tri một cách chủ động, tích cực và có sự thấu hiểu, trách nhiệm. Cùng với tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường kỳ của HĐND, nhiệm kỳ qua, từng ĐB HĐND TPHCM đã chủ động tiếp xúc với nhân dân qua nhiều phương thức khác như: các diễn đàn, kênh truyền thông, hệ thống của MTTQ các cấp...

Việc tiếp xúc với từng ngành, từng giới cũng được chú trọng thực hiện. Định kỳ hàng năm, HĐND TPHCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ thiếu nhi” để lắng nghe trẻ em; gặp gỡ và trao đổi với trí thức, các nhà khoa học, doanh nhân, các chuyên gia về kinh tế. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Thường trực, các Ban HĐND TPHCM, các ĐB lắng nghe, ghi nhận một cách đầy đủ và chuyển đến UBND TPHCM, các sở, ngành có liên quan xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND.

HĐND TPHCM và từng ĐB HĐND TPHCM đã lắng nghe, từ đó đề xuất, nghiên cứu xây dựng các chủ trương, chính sách phù hợp, cùng thúc đẩy giải quyết và giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết kịp thời những mong muốn, nguyện vọng của nhân dân. Bằng sự kiên trì, quyết liệt và dũng khí, các ĐB HĐND TPHCM đã nỗ lực đeo bám, theo đuổi tới cùng để đảm bảo những ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết triệt để.

Quan tâm những vấn đề thiết thân với người dân

Suốt 5 năm qua, HĐND TPHCM khóa IX đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm. Trong hoạt động luôn phát huy tính năng động, sáng tạo, thực hiện công khai, minh bạch, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. ĐB chuyên trách HĐND TPHCM đã làm tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động của HĐND. Các ban HĐND, thành viên các ban HĐND luôn dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát, tiếp công dân, tổ chức hội thảo, khảo sát. 

Từ những nỗ lực bền bỉ, HĐND TPHCM khóa IX đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Trong đó, HĐND TPHCM cụ thể hóa việc xây dựng chính quyền đô thị trên địa bàn TPHCM, góp phần hình thành và đưa TP Thủ Đức đi vào hoạt động; quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; ưu đãi bổ sung cho dự án đầu tư mở rộng của tập đoàn điện tử Samsung tại Khu Công nghệ cao TPHCM; về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và xử lý chất thải trên địa bàn TPHCM; về thực hiện Đề án Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TPHCM; về công tác phòng chống dịch Covid-19 và cho chủ trương về một số chế độ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM… 

HĐND TPHCM khóa IX - Dấu ấn nhiệm kỳ ảnh 1 Đồ họa: NGỌC TRÂM

Đặc biệt, thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ, trong nhiệm kỳ này, các ứng cử viên bầu chức danh lãnh đạo phải trình bày chương trình hành động trước khi tiến hành bỏ phiếu. Sự đổi mới này làm cơ sở để HĐND và cử tri giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo. 

Đây đều là những vấn đề thiết thân với đời sống vật chất, tinh thần của người dân TPHCM, hay những điểm nghẽn, nút thắt cần được tháo gỡ để TPHCM phát triển bứt phá. Từ những nghị quyết này đã hình thành các chính sách, tạo hành lang pháp lý để các cơ quan, đơn vị có cơ sở tổ chức thực hiện, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, của nhân dân, thúc đẩy TPHCM phát triển một cách bền vững. 

HĐND TPHCM khóa IX luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp, trong đó bước đầu thực hiện các kỳ họp ít giấy, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa giúp ĐB tìm kiếm thông tin, tài liệu để nghiên cứu, đề xuất những ý kiến chất lượng, phù hợp với thời đại 4.0 và chuyển đổi số. Đồng thời triển khai có hiệu quả các hình thức giám sát mới, giám sát chuyên đề, giám sát của từng tổ ĐB. Đặc biệt là việc giám sát tại các phiên họp giải trình của Thường trực HĐND, tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, giải quyết những vấn đề, vụ việc, đề án, công trình chậm thực hiện. Các ĐB tăng cường tiếp công dân, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Nhiệm kỳ qua, HĐND TPHCM đã phát huy hiệu quả các diễn đàn đối thoại với người dân, trong đó chương trình Lắng nghe và trao đổi, chương trình Đối thoại cùng chính quyền TPHCM với hơn 100 số, đã được cử tri đánh giá rất tích cực. 

Góp phần xứng đáng vào sự phát triển của TPHCM 

Cùng với sự hoạt động hiệu quả của các cơ quan chính quyền TPHCM, HĐND đã góp phần để TPHCM đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Đại hội X của Đảng bộ TPHCM, trong đó 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch. TPHCM tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2016-2019 tăng bình quân 7,72%, giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 6,41%, kinh tế TPHCM đóng góp trên 22,2% kinh tế cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của TPHCM không ngừng phát triển về quy mô, nâng cao về chất lượng, đặc biệt lĩnh vực y tế có sự tiến bộ vượt bậc, đảm bảo những điều kiện tốt nhất để chăm lo cho sức khỏe nhân dân. Để đi dần tới mục tiêu xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình như ngày nay là hội tụ sức mạnh tổng hợp từ sự quan tâm sâu sắc, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; sự nỗ lực, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức, đóng góp to lớn của nhân dân TPHCM. Trong đó, HĐND TPHCM vinh dự khi đã làm tròn nhiệm vụ, góp phần đưa TPHCM phát triển vững chắc như hiện tại và trong tương lai rộng mở.

Nhiệm kỳ IX của HĐND TPHCM khép lại với nhiều thành quả tích cực và cũng còn nhiều vấn đề chưa đi đến đích. Có những việc còn chưa đúng với tâm tư, ý nguyện của nhân dân. Trên tinh thần nhìn thẳng, nhìn đúng, thấy rõ những ưu điểm, hạn chế và cùng với niềm tin yêu của người dân TPHCM, HĐND TPHCM sẽ tiếp tục sáng tạo, đổi mới, bền bỉ hoạt động để góp phần xây dựng TPHCM như ý nguyện của đồng bào, cử tri TPHCM.

Tin cùng chuyên mục