Hé lộ “chủ” mỏ cát Cửa Đại

Vụ hút cát vùng sạt lở Cửa Đại mang đi bán

>> Hút cát vùng sạt lở đi bán

(SGGP).- Liên quan đến vụ hút cát vùng sạt lở Cửa Đại mang bán cho doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng, ngày 31-3, PV Báo SGGP tìm gặp ông Phan Văn Tý, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô (trụ sở tại 205 Hải Phòng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), đơn vị bị “tố” là có tàu hút cát vùng biển Cửa Đại chở về đổ san lấp mặt bằng tại Đà Nẵng trong nhiều ngày qua.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Tý khẳng định không có tàu nào của công ty ông tham gia hút cát ở Cửa Đại chở về Đà Nẵng và cho rằng mình bị vu oan. Thậm chí, ông Tý “tố” một số đơn vị chức năng tiếp tay để bán cát.

Theo ông Phan Văn Tý, vào tháng 1-2017, Công ty CP Trung Nam hợp đồng với 3 đơn vị chuyên hút và vận chuyển cát bằng đường biển là Công ty TNHH Tuấn Sinh, Công ty TNHH Hoàng Dương Doanh và Công ty TNHH Phạm Tải để hút cát tại khu vực biển Cửa Đại rồi vận chuyển về san lấp mặt bằng Khu đô thị quốc tế Đa Phước - The Sunrise Bay tại Đà Nẵng. Trong các hợp đồng ghi rõ, về mặt pháp lý, Công ty Trung Nam (bên A) chịu trách nhiệm nguồn cát hợp pháp.

Ông Tý cũng khẳng định, việc tàu hút cát từ Cửa Đại ra đổ san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng là có, diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3-2017. Không thể có chuyện các tàu cả ngàn tấn vô đây hút cát trộm một cách công khai như vậy. 

Nhiều xà lan cát bồi đắp cho khu vực biển Cửa Đại

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hồ Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Tuấn Sinh thừa nhận tàu của công ty ông có hút cát ở Cửa Đại và chở về Đà Nẵng để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc tàu của Công ty Tuấn Sinh hút cát ở Cửa Đại về bán tại Đà Nẵng chỉ là việc thực hiện hợp đồng vận chuyển giữa công ty ông với Công ty CP Trung Nam; khối lượng cát chở từ Cửa Đại về san lấp tại Đà Nẵng bao nhiêu ông không nắm.

Ông Sơn cũng cho biết, giữa đầu tháng 2-2017, khi đưa vào để hút cát theo hợp đồng với Công ty Trung Nam, ông Sơn và ông Đức (Phó Giám đốc Công ty Tuấn Sinh) làm việc với Công ty Trung Nam để xác định vị trí hút cát thì Công ty Trung Nam giới thiệu ông Nguyễn Hữu Thạch (chủ cửa hàng xăng dầu Quốc Việt, số 273 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng) là chủ mỏ cát, đồng thời đưa ông Sơn và Đức vào Cửa Đại để xác định vị trí khai thác cát cùng với khoảng 10 người khác, trong đó có nhiều cán bộ kỹ thuật có cầm máy định vị. Còn ông Đức thì khẳng định với PV Báo SGGP là chuyến đi do ông Thạch dẫn đầu, trong đó có cả người của Đoạn quản lý đường sông.

Chiều cùng ngày, với mục đích liên lạc với ông Nguyễn Hữu Thạch để làm rõ thông tin nói trên, tuy nhiên, khi PV Báo SGGP vừa hỏi “các đơn vị khai thác cát ở Cửa Đại cho rằng anh là chủ mỏ cát ở Cửa Đại, đúng không anh?” thì ông Thạch trả lời “cái đó thì... anh đang công tác xa rồi”, rồi cúp máy.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục