Hé lộ nhân thân kẻ lao xe khủng bố ở New York

Nghi phạm tấn công Manhattan ở New York, Mỹ, làm 8 người chết và 12 người bị thương tuyên bố đã hành động cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Nhà chức trách xác định nghi phạm là Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, người Uzbekistan đến Mỹ năm 2010.
 Hé lộ nhân thân kẻ lao xe khủng bố ở New York ảnh 1
 Hé lộ nhân thân kẻ lao xe khủng bố ở New York ảnh 2 Ảnh Sayfullo Habibullaevic Saipov trong hồ sơ 
CNN dẫn nguồn một quan chức thực thi pháp luật cho biết, trong chiếc xe bán tải đã tìm thấy một bản ghi chú trong đó Saipov tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công cho IS.
Theo NBC, sau khi bị cảnh sát bắn bị thương vào bụng, Saipov đang ở bệnh viện sau khi phẫu thuật cấp cứu và từ chối trả lời các nhà điều tra.
"Những vụ tấn công kiểu này hầu như không thể chặn được nếu không có thông tin tình báo hết sức cụ thể về người có ý định tấn công", CNBC dẫn lời cựu đặc vụ chống khủng bố Fred Burton của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1985-1999.
Burton, hiện là Giám đốc An ninh của Stratfor, nói thêm rằng các cá nhân không cần nhiều huấn luyện và kỹ năng để thực hiện kiểu tấn công đơn giản này.
Theo Cincinati.com, Saipov, hiện ở Tampa, bang Florida, từng sống và đăng ký kinh doanh tại Symmes Township ở Cincinnati, bang Ohio.
Rustam Iskhakov ở Brisben Place, Symmes Township, cho biết, Saipov đã ở nhà họ trong 2 tuần vào năm 2011.
Một người con của Iskhakov là Dilnoza Abdusamatova, cho biết: "Anh ta rất trầm lặng, luôn làm việc, không đi tiệc tùng hoặc bất cứ gì, chỉ về nhà và nghỉ ngơi rồi lại đi làm".
Cha Saipov ở Uzbekistan đã nhờ Iskhakov tìm chỗ ở cho Saipov trong khi Saipov xin thẻ thường trú nhân ở Mỹ.
Theo AP, một viên chức Chính phủ Mỹ đã xác nhận hồ sơ nhập cư của Saipov có liên quan gia đình Iskhakov.
Abdusamatova cho biết Saipov chỉ ở nhà họ trong 2 tuần rồi chuyển tới Florida theo lời mời của một người bạn. Abdusamatova không nhớ những gì Saipov đã làm khi sống ở nhà cô, nhưng hồ sơ cho thấy Saipov đã đăng ký một doanh nghiệp tại địa chỉ nhà Iskhakov ở Symmes Township trong năm 2011.
 Hé lộ nhân thân kẻ lao xe khủng bố ở New York ảnh 3 Sayfullo Habibullaevic Saipov cầm súng cạnh chiếc xe bán tải sau khi lao vào đám đông tại Manhattan ở New York, Mỹ, ngày 31-10-2017. Ảnh: TWITTER
Hồ sơ bang Ohio ghi nhận Saipov đã đăng ký "Sayf Motors Inc." vào tháng 5-2011. USA TODAY cho biết, một giấy chứng nhận kết hôn năm 2013 ghi nghề nghiệp Saipov là "tài xế xe tải".
Một vé phạt giao thông tháng 12-2012 ở bang Missouri cho Saipov cũng ghi Saipov là tài xế xe tải.
Gia đình Iskhakov bị sốc khi biết Saipov đã đăng ký kinh doanh tại địa chỉ nhà họ. Cùng đăng ký cùng địa chỉ là công ty Uzb Trans mà Iskhakov từng làm tài xế, nhưng hiện ông đang lái xe tải cho một công ty khác. Các con của Iskhakov nói ông chưa bao giờ làm việc với Saipov và không biết tại sao Saipov đã đăng ký kinh doanh tại địa chỉ nhà họ.
Iskhakov cùng vợ đã chuyển đến một ngôi nhà khác trong cùng khu căn hộ. Con trai của Iskhakov là Bekhzod Abdusamatov nói họ không liên lạc với Saipov từ khi anh ta chuyển đi 7 năm trước. Hồ sơ trực tuyến cũng cho thấy một địa chỉ trước đây của Saipov ở Stow, bang Ohio.
AP cho biết, Saipov có một giấy phép cư trú ở Florida nhưng gần đây có thể đang sống ở New Jersey.

Tin cùng chuyên mục