“Hệ sinh thái” FLC tác động không đáng kể đến nền kinh tế

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị bắt tạm giam, các chuyên gia nhận định, nhóm cổ phiếu trong “hệ sinh thái” FLC được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng với quy mô khá nhỏ nên không đủ sức ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng, cũng như nền kinh tế nói chung.

Trên TTCK, “hệ sinh thái” FLC liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết bao gồm 7 mã cổ phiếu: FLC, ROS, HAI, AMD, KLF, ART và GAB. Thống kê đến ngày 25-3-2022, tổng vốn hóa của nhóm này đạt hơn 23.300 tỷ đồng, chiếm 0,36% vốn hóa trên 2 sàn niêm yết chính thức là HoSE và HNX.

Các phân tích từ thị trường cho thấy, sức ảnh hưởng của “hệ sinh thái” FLC không đáng kể. Trong phiên giao dịch ngày 28-3, do nhiễu loạn tin đồn về ông Trịnh Văn Quyết, cổ phiếu FLC và tất cả cổ phiếu trong họ FLC đều giảm sàn. Thời điểm này, hiệu ứng tiêu cực lên thị trường khiến TTCK mất hơn 25 điểm; tuy nhiên khi chốt phiên giao dịch thì thu hẹp còn 16 điểm. Ngày hôm sau, thị trường tăng mạnh trở lại, gần như đã lấy gần hết điểm bị mất của phiên hôm trước. Tiếp theo, trong phiên ngày 30-3, sau khi chính thức có thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra hành vi thao túng TTCK, mặc dù nhóm cổ phiếu họ FLC tiếp tục nằm sàn, nhưng chỉ số VN-Index chỉ giảm 7 điểm.

Nhận định về việc này, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, mức độ ảnh hưởng của họ cổ phiếu FLC đến TTCK không đáng kể, vốn hóa cũng như quy mô kinh doanh của “hệ sinh thái” này rất nhỏ. Theo số liệu phân tích của Công ty FIDT, chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp đầu tư tài chính, tổng doanh thu “hệ sinh thái” FLC khoảng 13.000 tỷ đồng, chỉ bằng 0,014% GDP Việt Nam. Về nợ ngân hàng bao gồm cả ngắn và dài hạn, chưa tính Bamboo Airways (do chưa có số liệu cụ thể vì chưa niêm yết) ở mức 8.400 tỷ đồng, rất nhỏ nên không có ảnh hưởng nào tới nền kinh tế hiện tại. 

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset, vụ việc này chỉ ảnh hưởng tiêu cực lên TTCK trong ngắn hạn. Còn về dài hạn thì đây lại là thông tin tốt vì tâm lý “đánh bạc”, “đầu cơ” của các nhà đầu tư sẽ bị loại bỏ, hướng dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu làm ăn tốt, quy mô lớn, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp có uy tín. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4-2021, hiện nợ phải trả của FLC khoảng 24.065 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng nguồn vốn. Ngân hàng cho FLC vay cao nhất là Sacombank với hơn 1.840 tỷ đồng, BIDV cho vay khoảng 1.747 tỷ đồng, OCB cho vay gần 1.400 tỷ đồng, NCB hơn 634 tỷ đồng, Agribank gần 170 tỷ đồng và tại các ngân hàng khác là hơn 273 tỷ đồng… 

Ngày 30-3, lãnh đạo Sacombank khẳng định, các khoản vay của Tập đoàn FLC tại Sacombank đều bảo đảm tuân thủ pháp luật và an toàn, có đầy đủ tài sản bảo đảm. Đến nay, Tập đoàn FLC vẫn đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank. 

Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB, cũng cho biết, các khoản vay của FLC tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án, ngoài ra có một phần nhỏ cho vay ngắn hạn vốn lưu động với Bamboo Airways. Hiện tổng giá trị tài sản bảo đảm bằng bất động sản mà OCB nắm giữ khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại OCB.

* Luật sư Hà Trọng Đại, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể trước đây, các doanh nghiệp là công ty con của Tập đoàn FLC, các cá nhân thực hiện với lợi ích của doanh nghiệp đó. Trong quá trình điều tra, ngoài hành vi trục lợi cho pháp nhân gây lũng loạn thị trường chứng khoán thì còn có hành vi với tư cách là cá nhân để trục lợi cho các cổ phiếu đứng tên ông Trịnh Văn Quyết. Với những người liên quan tại Tập đoàn FLC, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào việc có đồng phạm hay không. 

* Trong khi đó, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, trong vụ việc của ông Trịnh Văn Quyết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi vi phạm của vị chủ tịch Tập đoàn FLC là hành vi nào, hành vi này đã từng bị cơ quan chức năng nào xử lý hay chưa, để ra các quyết định tố tụng. Các luật sư cũng nhận định, hành vi của ông Trịnh Văn Quyết sẽ áp dụng khung hình phạt tại Khoản 2, Điều 211 Bộ luật Hình sự, với mức phạt cao nhất 7 năm tù.

Tin cùng chuyên mục