Hệ thống chiếu sáng thông minh Ford Everest thế hệ mới: Tăng hiệu suất chiếu sáng mà không gây chói phương tiện khác

Nhờ công nghệ chiếu sáng tiên tiến trên chiếc Ford Everest thế hệ mới, việc lái xe ban đêm đã trở nên thoải mái hơn. Tiêu biểu như người lái có thể sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận với đèn pha chống chói để tăng cường mức độ chiếu sáng mà không làm chói mắt những phương tiện tham gia giao thông khác.
Hệ thống chiếu sáng thông minh Ford Everest thế hệ mới: Tăng hiệu suất chiếu sáng mà không gây chói phương tiện khác

Theo thống kê, chúng ta chỉ dành khoảng 25% quỹ thời gian cả ngày để lái xe vào ban đêm, nhưng các chuyên gia cho rằng nguy cơ xảy ra tai nạn có thương vong tại thời điểm này cao gấp ba lần so với ban ngày. Lý do là người lái thường không tận dụng đúng cách hệ thống đèn pha chiếu sáng vào ban đêm, và ngay trong điều kiện lý tưởng, những rủi ro khi lái xe vào ban đêm cũng sẽ lớn hơn nhiều so với ban ngày.

“Đèn pha chống chói của Ford giúp người lái sử dụng tối đa công năng của đèn pha, nghĩa là họ có thể nhìn thấy một phần đường phía trước xa hơn và không khiến những người tham gia giao thông khác bị phân tâm” - Andrew Kok, Kỹ sư Kỹ thuật Cấp cao của Ford cho biết.

Dưới đây là cách hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận: Hệ thống đèn pha tiên tiến này sử dụng camera trước của xe để có thể phát hiện đầu xe hoặc đèn hậu của các phương tiện tham gia giao thông khác từ khoảng cách lên tới 800 mét, từ đó theo dõi được phần đường xe đang di chuyển. Hệ thống sẽ theo dõi xe khi đang trong khúc cua và điều chỉnh cường độ chiếu sáng để giữ xe luôn ở trạng thái “trong vùng tối”. Đồng thời, khu vực xung quanh xe cũng được theo dõi và sẽ được chiếu sáng tối ưu nhất bởi đèn pha.

Hệ thống chiếu sáng thông minh Ford Everest thế hệ mới: Tăng hiệu suất chiếu sáng mà không gây chói phương tiện khác ảnh 1

“Đèn chiếu gần thường có khoảng cách chiếu tới 70 mét nhưng đèn pha có thể chiếu xa tới khoảng 200 mét”. - Kok cho biết. “Đèn pha trên Everest thế hệ mới giúp chiếu sáng tối đa phần đường phía trước, mang tới cho người lái cảm giác an toàn hơn mà không lo làm chói mắt những người tham gia giao thông khác.”

Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận với đèn pha chống chói trên Everest thế hệ mới còn được trang bị tính năng tăng cường độ sáng, sử dụng một cụm đèn LED để cung cấp thêm 30% ánh sáng so với đèn chiếu sáng LED Ma trận đơn thuần.

“Tính năng tăng cường độ sáng này là một trong những tính năng trên Everest thế hệ mới mà chúng tôi rất tự hào. Chúng tôi cũng biết rằng đối với những khách hàng phải lái xe đường dài thường xuyên, họ sẽ đánh giá cao tính năng này”- Kok nói.

Kok cho biết, việc sử dụng đèn pha trong những tình huống và vị trí phù hợp sẽ giúp tăng cường khả năng quan sát của người lái một cách đáng kể. Điều này có thể được lý giải vì đèn pha vốn được thiết kế với góc chiếu xa, trong khi đèn chiếu gần sẽ có góc chiếu thấp và hướng xuống phần đường ngay trước đầu xe. Đèn chiếu gần sẽ thường được sử dụng khi môi trường xung quanh xe có nhiều ánh sáng, có thể là từ những phương tiện tham gia giao thông khác hoặc đèn đường.

“Góc chiếu của đèn pha được thiết kế hướng lên trên để có chùm sáng dài hơn, từ đó người lái có thể quan sát được những sự việc xảy ra phía trước và hai bên xe kịp thời hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng đèn chiếu gần” - Kok chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, vì xe không chỉ đi các cung đường thẳng nên đèn chiếu gần (đèn cos) trên Ford Everest thế hệ mới còn được trang bị tính năng tự động cân bằng góc chiếu sáng. Tính năng này sử dụng các cảm biến để đo lường tốc độ di chuyển của xe và góc lái để xoay đèn pha tương ứng với từng khúc cua, cho phép người lái nhìn rõ hơn phần đường phía trước so với đèn chiếu thẳng thông thường. Đèn chiếu sáng trên Everest thế hệ mới có thể xoay tới 15 độ, đủ để chiếu sáng hầu hết các khúc cua, cải thiện tầm nhìn cho người lái.

Hệ thống chiếu sáng thông minh Ford Everest thế hệ mới: Tăng hiệu suất chiếu sáng mà không gây chói phương tiện khác ảnh 2

Everest thế hệ mới cũng sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng với khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động khi vào khúc cua. Hệ thống này sẽ cung cấp thêm ánh sáng khi xe đang di chuyển trên đường phố và sẽ được kích hoạt với tốc độ thấp khi xe đang cua gấp. Tính năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động sẽ không chỉ hỗ trợ xe khi vào cua, mà còn được kích hoạt khi xe về số lùi để cung cấp thêm nguồn sáng khi người lái lùi xe vào ban đêm.

“Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều chất xám để phát triển hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận với đèn pha chống chói trên Everest thế hệ mới để đảm bảo người lái có thể quan sát đường đi tốt hơn mà không làm chói mắt những phương tiện tham gia giao thông khác”- Kok kết luận.

Tin cùng chuyên mục