Hẹn nhau đi... nghịch đất sét

Thay vì đi xem phim hay uống cà phê vào cuối tuần, Minh Anh cùng các đồng nghiệp cũ hẹn nhau đến một tiệm gốm trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TPHCM để trải nghiệm nặn đất sét thành những sản phẩm gốm thủ công. 
Các bạn trẻ trải nghiệm làm gốm thủ công
Các bạn trẻ trải nghiệm làm gốm thủ công

Trong căn phòng nhỏ, hơn 10 bạn trẻ ngồi quanh chiếc bàn gỗ và cùng nhau nghịch đất sét. Sau khi lựa chọn được mẫu ưa thích, các bạn bắt tay nhào nặn. Với bộ dụng cụ làm gốm thủ công gồm: con dao, cây miết, cây cán, mút xốp…, có bạn mải mê chuốt cái ly cho thật tròn đều trên chiếc bàn xoay kêu rì rì, có bạn tỉ mẩn xe dây tạo hình lọ hoa hay khắc từng chiếc lá, nhành hoa để đính lên chiếc dĩa.

Sau khi tạo hình xong, các thợ gốm trẻ nghiệp dư có thể dùng cọ màu để vẽ hoa văn trang trí lên sản phẩm gốm thô. Thành quả lao động của các bạn được tiệm giữ lại để phơi khô tự nhiên, tráng men và nung trong lò điện từ 8-12 giờ. Do nhiệt độ lò điện rất cao nên các bạn không được tham gia thao tác nung để đảm bảo an toàn và tránh làm nứt sản phẩm. Khoảng một tuần sau, các bạn quay trở lại tiệm và nhận “đứa con” tinh thần do chính mình tạo ra.

Quốc Minh, sinh viên Khoa Ngữ văn Anh, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, cho hay, sau 3 giờ, Minh nặn được chiếc bình gốm khá ưng ý. “Được dịp trải nghiệm thực tế, việc làm gốm đối với mình không quá khó. Mình tin rằng khi ngồi bên chiếc bàn xoay, các bạn sẽ được tận hưởng những phút giây thư giãn, cảm thấy thoải mái và vui vẻ”, Minh nói.

Sắp đến Giáng sinh, có rất nhiều bạn trẻ muốn trải nghiệm hoạt động thú vị này để tạo ra những món quà độc bản dành tặng bạn bè và người thân. Qua đôi tay sáng tạo của các bạn, nắm đất sét cục mịch trở thành những chiếc ly, lọ gốm mềm mại hoặc các con thú cưng xinh xắn, đáng yêu. Theo anh Trịnh Khắc Kỳ, chủ tiệm gốm, dẫu bàn tay bê bết đất, quần áo lấm lem bột men và màu nước nhưng những giờ trải nghiệm làm gốm thủ công sẽ giúp các bạn tăng khả năng tập trung, rèn tính cẩn thận và sự tỉ mỉ. Điều đặc biệt là nhiều bạn sẽ nhận ra khả năng khéo tay của mình.

Mỗi lần vào cửa tiệm, mất khoảng 400.000 đồng, các bạn trẻ tạo được một món đồ làm bằng tay độc nhất vô nhị. Tuy sản phẩm đầu tay có thể chưa đẹp, vẫn còn những nét sần sùi nhưng đó là món đồ gốm chắt chiu từ sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và mang dấu ấn cá nhân. “Nếu bạn nào trót yêu và muốn tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật gốm sứ độc đáo ở nước ta thì có thể đăng ký tham gia các lớp học chuyên sâu để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng và mang giá trị thẩm mỹ cao hơn”, anh Khắc Kỳ cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục