Hết thời rồi, Rooney!

Chuyện Rooney và lời khuyên của Lê Phụ Trần

Người viết không phải là tác giả của câu nói trên. Chính những cổ động viên của Man.United ở trận thua Watford mới là người hô lên những câu ấy. Khi họ đồng loạt hướng về Mourinho hét to: “Anh ta hết thời rồi” chính là lúc họ muốn gây áp lực buộc Mourinho loại "Gã Sherk".

Tất cả do màn trình diễn của Rooney trong trận đấu với Waford, đã chạm đáy của sự chịu đựng. Suốt trận đấu, người được giao vai trò hộ công lại chỉ thực hiện được 33 đường chuyền chính xác, nhưng có tới 27 đường chuyền ngang hoặc chuyền về sân nhà. Có nghĩa 90 phút đá số 10, Rooney chỉ có 6 đường chuyền lên trên, nhưng bi kịch là trong 6 đường chuyền ấy lại chẳng có một cú chọc khe nào cả.

Tướng Lê Tần bảo vệ vua Trần Thái Tông rút lui thoát khỏi quân Nguyên Mông. (Minh họa: I.T.)

Đặc sản của những tay số 10 xuất sắc chính là các đường chọc khe, thế mà Rooney lại không thể có đường bóng nào như vậy. Chưa hết, tư duy của các playmaker là "nhìn được khoảng trống trước khi nó xuất hiện". Nhưng như ta được thấy, suốt sự nghiệp của Rooney từ ngày ra mắt tới bây giờ, tư duy làm bóng là một khái niệm xa xỉ với "Gã Sherk". Ở anh chỉ có tính chất chiến binh, tinh thần lao vào tranh chấp, phòng thủ, chiến đấu và ghi bàn. Không phải tính chất "Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng" (Tên cuốn tự truyện của Andrea Pirlo).

Chúng ta có thể so sánh một cách dễ hiểu thế này. Vị trí số 10 giống như quân sư ngồi trong trướng định việc ngàn dặm, còn tiền đạo giống như tướng quân xông pha trận tiền, chém tướng lập công. Để Rooney đá số 10 giống như việc đem một vị tướng từ ngoài biên ải, suốt đời trên lưng ngựa đưa về làm quân sư vậy. Vị tướng ấy không phải là kém, nhưng vấn đề định chiến lược lại không thuộc sở trường của họ. Napoleon từng bảo: “Tôi sẵn sàng thua một trận đánh, để có thể thắng một cuộc chiến”. Trong vấn đề này, Rooney và Man.United có thể thắng một số trận đánh nhỏ (gặp các đội bóng yếu, nơi Rooney có thể xử lý được bóng), nhưng sẽ không thắng được một cuộc chiến dài hơi (Premier League), khi họ sẽ gặp 1 đội bóng mạnh và sở hữu các số 10 cực hay (như Man.City). Hoặc họ sẽ bại trận trước một HLV già rơ “đọc vị” được Rooney như ở trận Watford cuối tuần qua (Walter Mazzarri của Watford là HLV nổi tiếng người Ý).

Tại Old Trafford, không ai phủ nhận được "Gã Sherk". Xét về tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ, đi cùng sự cống hiến miệt mài suốt 12 năm qua, cộng với tinh thần thủ lĩnh, Wayne Rooney là quỷ đầu đàn của Man.United. Anh là Vua của Man.United. Nhưng đã là vua, vai trò phải khác. Trong chúng ta hẳn đều biết về chiến công kỳ vĩ nhất của dân tộc Việt Nam, ấy là 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông, với hình ảnh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Nhưng hào quang của Hưng Đạo Đại Vương không phải là duy nhất. Nhà Trần còn có một vị tướng quân nữa trong kháng chiến chống quân Mông Cổ lần thứ 1.

Chuyện kể rằng, đại tướng Mông Cổ là Ngột Lương Hợp Thai được giao nhiệm vụ tấn công Đại Việt. Trần Quốc Tuấn cầm chân quân Mông Cổ ở biên giới trong hơn 1 tháng, để quan quân Đại Việt ở Thăng Long chuẩn bị binh lực quyết 1 trận sống mái tại Bình Lệ Nguyên. Giữa Bình Lệ Nguyên rộng lớn, Mông Cổ và Đại Việt đánh giáp lá cà, quyết chiến một mất một còn. Đại Việt Sử ký Toàn thư chép lại. Vua ta là Trần Thái Tông không ngại vị trí thiên tử mà thân hành đốc chiến, anh dũng kiên cường, xông pha tên đạn. Nhưng luận bộ binh, hoàn toàn núng thế so với Mông Cổ. Hoàng đế ngoảnh trông tả hữu, chỉ có tướng Lê Phụ Trần là một mình một ngựa, ra vào trận giặc, sắc mặt bình thản như không. Thật đúng là toàn thân đảm.

Lúc ấy, có người khuyên đức hoàng dừng lại để chỉ huy chiến đấu. Nhưng Lê Phụ Trần đã can lại: "Nay thì bệ hạ chỉ đánh một ván dốc túi thôi! Hãy nên tạm lánh chúng, sao lại có thể dễ dàng tin lời người ta thế!". Bấy giờ, Vua Trần Thái Tông mới lui quân đóng ở sông Lô. Lê Phụ Trần giữ phía sau. Quân giặc đuổi không kịp. Nhờ bảo toàn được vua tôi, tham mưu nhà Trần mới họp lại. Sau đó mới có quyết sách phản công kịp thời, và lật ngược được thế cờ, đuổi giặc Mông Cổ khỏi Đại Việt. Nếu bánh xe lịch sử hôm đó xoay lại, cạnh vua không có một Lê Phụ Trần sáng suốt để bảo: vị trí vua không phải ở đây. Có thể vua Trần Thái Tông đã bị bắt sống trên lưng ngựa, và khi ấy vận mạng Đại Việt hẳn là vong quốc.

Rooney cũng là vua ở Old Trafford, nhưng không phải vua ở chuyên môn, anh là vua ở tinh thần, là người giữ hồn Quỷ đỏ. Những năm tháng miệt mài ở nhiều vị trí và ra trận với hơn 100% sức lực đã bào mòn Rooney. Do đó Jose Mourinho cần làm điều mà Lê Phụ Trần từng làm. Bảo cho Rooney hiểu vị trí anh ở nơi nào. Vị trí ấy, ắt không phải là số 10 như những tháng ngày qua.

DŨNG PHAN

Tin cùng chuyên mục