Hiểm họa trên “cung đường đen”

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Kon Tum, từ lâu được giới lái xe Bắc - Nam mệnh danh là “cung đường đen” bởi xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra hàng chục vụ với gần trăm người chết và bị thương.
Hiểm họa trên “cung đường đen”

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Kon Tum, từ lâu được giới lái xe Bắc - Nam mệnh danh là “cung đường đen” bởi xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra hàng chục vụ với gần trăm người chết và bị thương.

“Điểm đen”: Đèo Lò Xo, khúc cua cầu Tri Lễ...

Theo thống kê, trong năm 2010, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Kon Tum đã xảy ra 72 vụ TNGT, làm 52 người chết, 124 người bị thương. Còn 6 đầu năm 2011, cũng đã xảy ra gần 40 vụ TNGT, làm chết 17 người và gần 60 người bị thương... Điều đáng nói, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đang xuất hiện nhiều “điểm đen” về an toàn giao thông (ATGT).

Trong đó, “điểm đen” đầu tiên phải nhắc đến là khu vực đèo Lò Xo (địa phận ranh giới giữa huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum và huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc năm 2005, làm 31 cựu chiến binh tử nạn, đến nay ở khu vực này đã xảy ra hàng trăm vụ TNGT khác, làm chết hàng chục người và liên tục xảy ra các vụ lật xe làm rất nhiều người bị thương.

Hiểm họa trên “cung đường đen” ảnh 1

Một vụ lật xe trên đèo Lò Xo

Xếp sau đèo Lò Xo là “khúc cua tử thần”  tại cầu Tri Lễ thuộc địa phận xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum). Khúc cua này chỉ dài khoảng 36m, nhưng tại đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể như tháng 9-2007, ô tô khách 47V-1998 đã lao qua thành cầu rồi đâm thẳng xuống sông, lái xe Nguyễn Đình Tính chết tại chỗ, 19 hành khách bị thương.

Gần đây nhất vào cuối tháng 4-2011, ông Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Thành Văn, trú ở khối phố 5 (huyện Đăk Tô), cùng đi trên xe máy 82T1-2891, đến địa điểm này do không làm chủ tốc độ đã tự ngã, khiến cả 2 người tử vong.

Theo số liệu của Phòng CSGT – Công an tỉnh Kon Tum, từ năm 2007 đến nay, tại khúc cua cầu Tri Lễ đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 10 người và bị thương 25 người. Và chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2011, tại đây xảy ra 5 vụ TNGT, làm 6 người chết, 2 người bị thương nặng.

Qua khảo sát cho thấy, khúc cua này nằm ngay đầu cầu, đường cong, cua tay áo, mặt đường không đủ độ nghiêng nên các phương tiện chỉ cần chạy hơi nhanh khi vào cua là xảy ra tai nạn. Ngoài 2 điểm đen trên, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum còn có ít nhất hơn 20 điểm có nguy cơ mất ATGT.

Hậu quả của phá rừng, quá tải

10 năm trở lại đây, Bộ GT-VT đã đầu tư xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh một cách bài bản, hoành tráng, trở thành tuyến đường huyết mạch phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhưng còn nhiều điều phải bàn về tuyến đường này qua tỉnh Kon Tum, đặc biệt ở khu vực  đèo Lò Xo.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do nạn chặt phá, đốt rừng làm rẫy trong những năm qua (ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương) khiến tình trạng sạt lở đèo xảy ra liên tục. Vào mùa mưa lũ, hầu như năm nào tuyến đường này đều bị cô lập hàng tháng.

Anh Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, trú tại tỉnh Đắc Nông), chạy tuyến Đắc Nông - Nghệ An, cho hay: “Lúc này Tây Nguyên đang vào mùa mưa, bọn tôi đành cho xe chạy tuyến khác chứ không ai dám cầm lái qua đèo Lò Xo. Đường trơn, có nhiều vết nứt, thỉnh thoảng lại núi lở, nguy hiểm vô cùng”. Ngoài sạt lở, đèo còn bị sụt lún bởi địa chất và những chuyến xe quá tải, quá khổ liên tục băm vằm mặt đường.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư các công trình phụ trợ, xây đường lánh nạn, bạt mái ta luy dương tại các đoạn đường cong, khuất tầm nhìn để bảo đảm ATGT trên toàn tuyến.

Theo Thượng tá Từ Lam, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum, để hạn chế số vụ TNGT trên tuyến đường này, bên cạnh việc khắc phục các điểm đen, bản thân người tham gia giao thông cũng phải cẩn trọng, chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT; đồng thời, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật giao thông cho người dân sinh sống dọc hai bên đường ... Chỉ có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa giải pháp kỹ thuật và giải pháp tuyên truyền thì mới mong hạn chế được TNGT trên tuyến đường này.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục