Hiểm họa từ cơ sở có nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư

Ở giai đoạn II (2017 - 2018), Cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng khác di dời các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong danh sách buộc phải di dời mà UBND TP phê duyệt.
Cảnh sát PCCC TPHCM tăng cường kiểm tra các cơ sở nguy hiểm cháy nổ xen cài trong khu dân cư
Cảnh sát PCCC TPHCM tăng cường kiểm tra các cơ sở nguy hiểm cháy nổ xen cài trong khu dân cư
Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có gần 397.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ; trong đó có gần 28.401 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và trong số đó có ít nhất là 7.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ có tính chất nguy hiểm về cháy, nổ xen cài trong khu dân cư. Chiếm số lượng không nhỏ nhưng trên thực tế, công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với loại hình cơ sở này còn nhiều lỗ hổng, bất cập. 
Ở các khu vực vùng ven của TP có không ít khu dân cư tạm bợ hoặc đa phần người lao động nghèo, còn nhiều nhà cửa được dựng lên bằng vách lá, ván ép. Dân nhập cư từ khắp nơi đổ về tạm trú, sinh sống, làm ăn rất đông đúc làm cho tình hình an ninh trật tự, PCCC, vệ sinh môi trường càng thêm phức tạp. Hơn nữa, xen lẫn bên trong các khu dân cư này còn có không ít cơ sở sản xuất có nguy cơ về cháy, nổ cao. Thời gian qua, đã xảy ra không ít vụ cháy do điểm chung của nhiều cơ sở này thường là: có quy mô nhỏ, nguyên liệu và sản phẩm là những vật liệu dễ cháy như: giấy, mút xốp, nhựa, sơn dầu, dung môi, giày dép, thủy tinh…, lại được sắp xếp chồng chất, tràn lan làm cho lối đi chật hẹp; dây điện câu mắc chằng chịt, nên chỉ cần có một sự bất cẩn nhỏ trong quá trình sản xuất sẽ dễ dàng phát cháy và khả năng cháy lan là rất lớn. Hẻm nhỏ hẹp, nhiều nhà dân san sát nhau, xe chữa cháy không vào được… Đó là những vấn đề nan giải trong công tác PCCC ở các khu dân cư trên địa bàn TP từ lâu nay. Vì vậy, các cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong các khu dân cư nếu như không ý thức được trách nhiệm của mình, lơ là trong công tác PCCC hoặc việc thực hiện chỉ mang tính hình thức, đối phó thì nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ càng cao. 
Hiểm họa từ cơ sở có nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư ảnh 1 Cháy lớn và có nguy cơ gây nổ cao tại cơ sở sản xuất sơn Joton nằm xen lẫn trong khu dân cư, huyện Hóc Môn
Thời gian qua, Cảnh sát PCCC TPHCM đã triển khai quyết liệt và cơ bản hoàn thành giai đoạn I (2015 - 2016) việc thực hiện các biện pháp xử lý cơ sở có nguy cơ cháy, nổ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn. Trong đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, phương án xử lý đối với các cơ sở này; xác định tiêu chí các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ nằm xen cài trong khu dân cư; tổng kiểm tra, khảo sát thống kê, lập danh sách, phân loại, đánh giá cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở chấp hành chủ trương của TP trong công tác di dời. Đồng thời nghiên cứu, phối hợp với các sở, ban, ngành TP và UBND các quận, huyện tham mưu đề xuất UBND TP phê duyệt các chính sách hỗ trợ kinh phí, bố trí quỹ đất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di dời các cơ sở; tổng kiểm tra, khảo sát thống kê, lập danh sách, phân loại, đánh giá cơ sở có nguy cơ cháy, nổ nằm xen cài trong khu dân cư trình UBND TP các biện pháp xử lý từ hướng dẫn khắc phục, vận động tuyên truyền các cơ sở tự chuyển đổi công năng, cải tạo bảo đảm an toàn PCCC, di dời… 
Ở giai đoạn II (2017 - 2018), Cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng khác di dời các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong danh sách buộc phải di dời mà UBND TP phê duyệt.
Theo đại diện Cảnh sát PCCC TP, để những cơ sở sản xuất xen lẫn trong các khu dân cư không còn là mối lo ngại cho người dân và không phải gánh chịu những hậu quả do cháy gây ra, trước hết các cơ sở này cần phải chấp hành tốt các quy định, cũng như thực hiện tốt công tác PCCC. Trong đó, phòng ngừa chính là yếu tố quan trọng hàng đầu, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó kịp thời khi có cháy xảy ra. Các doanh nghiệp, cơ sở cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, thật sự hợp tác với lực lượng cảnh sát PCCC không chỉ khi xảy ra cháy mà cả trong công tác phòng ngừa, chấp hành những quy định, pháp luật về PCCC và xử lý vi phạm. 
Theo số liệu thống kê của Cảnh sát PCCC TPHCM trong năm 2016, số vụ cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ xen cài trong khu dân cư chiếm 149/350 vụ (tỷ lệ 42,57%), khiến 8 người chết và 11 người bị thương; thiệt hại về tài sản khoảng hơn 223 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục