Quảng Trị

Hiểm nguy “rình rập” người dân vùng biên giới Quảng Trị sau mưa lũ

Sau trận mưa lũ xảy ra vào đầu tháng 9, nhiều thôn, bản ở một số xã thuộc huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) hiện vẫn còn ngổn ngang đất đá và cây cối, nhiều công trình, tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nặng vẫn chưa khắc phục hoàn toàn.

Hướng Hóa là một trong 2 huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua.

Theo UBND huyện Hướng Hóa, tổng thiệt hại do mưa lũ là trên 37 tỷ đồng, trong đó hiện có khoảng 20 điểm cầu, đường tại địa phương hư hỏng nặng cần khắc phục, dự kiến kinh phí hơn 27 tỷ đồng nhưng hiện chưa có nguồn bố trí.

Hiểm nguy “rình rập” người dân vùng biên giới Quảng Trị sau mưa lũ ảnh 1 Nhiều tuyến cầu đường vào các thôn, bản bị lũ tàn phá chỉ còn một khoảng đường nhỏ để người dân qua lại.
Nhiều mảng bê tông lớn bị nước lũ xô lệch ra khỏi mặt đường gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Một trong những vị trí hư hỏng nặng là tuyến đường Hướng Tân - Hướng Linh (nối xã Hướng Tân với Hướng Linh, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) với một bên nhìn xuống là vực sâu, một bên là những vách núi dựng đứng trơ ra những tảng đá khổng lồ như chỉ trực chờ lăn xuống.

Mặt đường bị lún, lề đường bị xói lở nghiêm trọng với tổng chiều dài khoảng 2km với 6 vị trí bị sạt lở mái ta luy dương tại các vị trí từ Km 1+200 - Km 7, tổng khối lượng đất đá bị sạt lở khoảng 7.500m3. Hiện mới chỉ san gạt đất đá, khắc phục tạm thời để người dân đi lại.

Hiện tại, trên đỉnh và sườn mái ta luy của các vị trí sạt lở vẫn còn một lượng đất đá và cây cối có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Hiểm nguy “rình rập” người dân vùng biên giới Quảng Trị sau mưa lũ ảnh 3 Tuyến Hướng Tân - Hướng Linh nhiều điểm sạt lở bên vực sâu.

Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: "Địa phương đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đồng thời đề nghị tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, trường học bị hư hỏng nặng.

Hiểm nguy “rình rập” người dân vùng biên giới Quảng Trị sau mưa lũ ảnh 4 Khối lượng đá lớn ở sườn núi như chực chờ người qua đường, chỉ cần một tác động nhẹ có thể đổ sụp bất cư lúc nào.

UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức khắc phục tạm thời để nhân dân qua lại. Điểm sạt lở chủ yếu là tuyến đường liên xã, nhưng lưu lượng người dân qua lại cũng như các phương tiện vận tải vận chuyển hàng nông lâm sản của địa phương tương đối lớn".

Hiểm nguy “rình rập” người dân vùng biên giới Quảng Trị sau mưa lũ ảnh 5 Người dân thôn Ruộng (xã Hướng Tân) vừa phải gồng mình để tập trung khắc phục hậu quả của mưa lũ xong, lại phải đối mặt với thiếu thốn về nước sạch do nhiều đường ống dẫn nước từ đầu nguồn bị đứt gãy, nguồn nước đang sử dụng tự chảy vẩn đục sau mưa dài ngày.

Cũng theo ông Vân, để đảm bảo giao thông an toàn, nhất là mùa mưa lũ sắp đến, việc khắc phục công trình rất cần thiết và cấp bách, huyện rất mong được tỉnh quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí để có điều kiện khắc phục kịp thời các công trình trên, cũng như phục vụ nhân dân, phương tiện vận chuyển nông lâm sản.

Tin cùng chuyên mục