Hiện đại hóa ngành thuế: Số hóa và tinh gọn

Sửa đổi toàn bộ quy trình khai, nộp thuế
Hiện đại hóa ngành thuế: Số hóa và tinh gọn

Sau sự cố hệ thống TMS đưa thông số sai về doanh nghiệp nợ thuế, Bộ Tài chính vừa ban hành hàng loạt quy định tập trung vào hiện đại hóa ngành thuế. Trong đó, đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chữ ký số và cắt giảm, đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính thuế so với hiện nay. Hy vọng với sự quyết tâm chỉ đạo toàn ngành lần này, người dân và doanh nghiệp sẽ bớt phiền hà khi tiếp cận với cơ quan thuế…

Hiện đại hóa ngành thuế: Số hóa và tinh gọn ảnh 1

Người dân tiến hành thủ tục hành chính thuế tại Hà Nội. Ảnh: TL

Sửa đổi toàn bộ quy trình khai, nộp thuế

Theo văn bản báo cáo tình hình cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn gởi Chính phủ cuối tháng 7, thời gian tới mọi thủ tục, quy trình hành chính thuế sẽ được cải tiến. 100% quy trình kê khai, nộp thuế sẽ được sửa đổi, bổ sung, đồng thời tiến hành rà soát giảm tối thiểu 10%, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thuế. Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, đến cuối tháng 9 Bộ Tài chính sẽ tổ chức thực hiện ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) đối với 36 tỉnh thành còn lại để đảm bảo áp dụng quản lý thống nhất trên cả nước. Bởi với quy trình khai, nộp thuế hiện nay chưa đồng đều, có nơi, doanh nghiệp chỉ khai thuế thủ công, nộp trực tiếp tại cơ quan thuế; có nơi quản lý theo mã vạch, khai thuế điện tử. Điều đó khiến cho công tác quản lý gặp khó khăn và không đồng bộ. Đó cũng là nguyên nhân những sai sót phát sinh trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, để giảm thời gian cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đã triển khai quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thuế và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam để trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập từ tiền lương tham gia đóng các khoản BHXH bắt buộc và nộp thuế. Trước đây, doanh nghiệp nộp thuế và nộp bảo hiểm theo hai quy trình riêng biệt, khiến thời gian tăng gấp đôi, đi lại nhiều lần hơn, nhưng công tác quản lý của các cơ quan nhà nước không thống nhất. Đặc biệt, không ít doanh nghiệp khai báo không trung thực, kê khai số chi trả lương cao để đưa vào chi phí khấu trừ, nhằm giảm tiền thuế, thế nhưng khai với bảo hiểm xã hội thì thấp xuống để né nộp bảo hiểm. Triển khai quy chế phối hợp, hai cơ quan sẽ thống nhất phối hợp trong quản lý thu các khoản BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý thu thuế. Như vậy, việc phối hợp này sẽ giúp giảm giảm số giờ nộp thuế và nộp các khoản bảo hiểm cho doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ giúp nhà nước quản lý tốt hơn, tránh thất thu thuế và bảo hiểm.

Áp dụng chữ ký số

Nguyên tắc giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế được đề ra là phải rõ ràng, công bằng, trung thực, an toàn, hiệu quả và phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử. Đó cũng là nguyên tắc được Bộ Tài chính quy định rõ trong Thông tư số 110/TT-BTC ngày 28/7/2015, sẽ có hiệu lực ngày 10-9-2015. Theo đó, Thông tư hướng đến mọi giao dịch sẽ được thực hiện bằng chữ ký số. Mọi thông báo của cơ quan thuế từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được gửi đến địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế. Người nộp thuế có thể tra cứu các thông báo qua tài khoản giao dịch thuế điện tử hoặc mã giao dịch điện tử do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế cấp cho người nộp thuế. Như vậy, chủ doanh nghiệp có thể nắm thông tin, thực hiện giao dịch ở bất cứ nơi đâu nếu có mạng internet, điều này sẽ chấm dứt kiểu giám đốc đi công tác nên không ai ký hồ sơ, giấy tờ!

Doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế chỉ cần thỏa các điều kiện: đăng ký chứng thư số tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu là cá nhân nộp thuế được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử trong trường hợp chưa được cấp chứng thư số); có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử (email), có số điện thoại di động (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số). Theo quy định này, người nộp thuế được đăng ký nhiều chứng thư số cho một hoặc nhiều thủ tục hành chính thuế, cũng như có quyền đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử. Muốn thuận tiện, người nộp thuế có thể đăng ký số điện thoại di động để nhận mã xác thực giao dịch điện tử. Như vậy, với các quy định về giao dịch điện tử lần này sẽ được triển khai đến các doanh nghiệp, khi đó, sẽ loại bỏ hoàn toàn việc doanh nghiệp phải đi lại, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế, hạn chế được những tiêu cực có thể phát sinh.

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục