* Thu hồi trên 5.000 lít dầu tràn
(SGGP).- Chiều ngày 19-2, tàu MSC Kiwi (mang quốc tịch Anh) sau khi đã được Hiệp hội bảo hiểm P&I Club bảo lãnh trách nhiệm bồi thường đã được phép rời Tân Cảng Cát Lái TPHCM để tiếp tục hành trình.
Trước đó vào ngày 16-2 (mồng 3 Tết), tàu MSC Kiwi có tải trọng trên 28.000 tấn đi từ biển quốc tế vào Tân Cảng Cát Lái để bốc dỡ container, trong quá trình cập cảng, tàu đã bị thủng một lỗ có chiều dài 150mm rộng 10mm ngay hầm chứa dầu đen FO của tàu. Dầu từ trong tàu theo lỗ thủng bắn thành tia ra bên ngoài, lan rộng trên mặt sông.
Công ty ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh đã dùng 150m phao thấm dầu sorbent boom và 600m bẫy dầu pom-pom thu gom được trên 5.000 lít dầu FO tràn trên diện tích khoảng 24.000m² mặt nước từ cầu cảng B3 đến B7 của Tân Cảng Cát Lái. Lỗ thủng trên tàu đã được vá tạm để ngăn dầu tràn ra ngoài. Sau đó tàu đã được đưa vào sửa chữa, thay mới gần 3m² thép vỏ thân tàu.
Do ứng cứu sự cố tràn dầu kịp thời nên mức độ ảnh hưởng xấu đến môi trường là không đáng kể.
Về nguyên nhân gây thủng tàu, ông Phạm Văn Thu Lâm-đại diện chủ tàu MSC Kiwi cho rằng sự cố trên là do có sự va chạm của tàu lai dắt, đẩy tàu không đúng kỹ thuật. Phía đơn vị lai dắt tàu lại cho rằng do tàu MSC Kiwi bị mục phần vỏ nên nó đã bị thủng khi tàu lai dắt đẩy.
Trần Thanh