“Hiệp sĩ” ngày mưa

Họ, những thanh niên không ngại dầm mưa, lội nước để sửa xe miễn phí cho người đi đường. Hành động đẹp của các “hiệp sĩ” khiến nhiều người ấm lòng trong bộn bề lo toan của cuộc sống.
Tài Dũng (phải) và Như Thắng (trái) tại tiệm sửa xe của mình
Tài Dũng (phải) và Như Thắng (trái) tại tiệm sửa xe của mình
“Mưa to rồi, chắc chiều nay ngập nặng đó. Kiểu này xe lại chết máy la liệt ngoài đường. Coi dọn dẹp tiệm, chuẩn bị ra ngoài giúp người ta sửa xe đi mấy đứa! À, gọi thêm thằng Phúc, anh Thảo đi luôn, chứ 3 anh em mình sửa không kịp đâu”, Nguyễn Tài Dũng khẩn trương nhắc hai đứa em làm cùng tiệm sửa xe khi thấy trời đổ mưa to...
Đã kêu sửa xe miễn phí, lấy tiền làm chi?
Gần đến giờ tan tầm (chiều 24-5), mây đen ùa về trút những cơn mưa xối xả xuống TP khiến bao con đường bỗng chốc chìm trong biển nước. Đường Phan Huy Ích nối giữa quận Tân Bình và quận Gò Vấp, vốn là một trong những điểm đen ngập nước, các phương tiện lưu thông vô cùng vất vả. Một số khu vực, nước ngập hơn nửa bánh xe khiến nhiều xe chết máy. 
“Cô ơi, để tụi con dắt xe vô đây sửa giúp, không lấy tiền đâu”, “Xe chết máy rồi phải không anh? Dắt vô đây tụi em sửa cho”, “Em gái dắt xe qua phía này đi, đợi chút xong xe này tụi anh sửa. Không lấy tiền đâu, đừng lo”… Giữa cơn mưa nặng hạt, đường biến thành sông, xe cộ chen lấn xô đẩy, nhiều người ngạc nhiên khi có mấy thanh niên bên góc đường kêu gọi sửa giúp xe. Sau ngạc nhiên, không ít người mừng rỡ bởi tấm bảng Cứu hộ sửa chữa xe máy ngập nước cho bà con miễn phí dựng bên đường.
Họ, những thanh niên không ngại dầm mưa, lội nước để sửa xe cho người dân là anh Nguyễn Tài Dũng (29 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phạm Như Thắng (26 tuổi, quê Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (26 tuổi, quê Bình Thuận), Phạm Đức Phúc (27 tuổi, quê Tây Ninh) và Nguyễn Thảo (TPHCM). Do nước ngập nên nhóm anh Dũng phải dựng bảng lên cao để cho mọi người dễ thấy.
Cứ thế, cả trăm chiếc xe lần lượt được 5 anh em hì hục sửa liên tục từ 4 giờ chiều đến hơn 9 giờ tối, không lấy một đồng tiền công. Tay chân lấm lem, quần áo thấm nước mưa lẫn mồ hôi, không kịp ăn cơm tối, cả 5 anh em không than vãn lời nào. Một người dân gần đó thấy vậy cho mượn luôn sân bãi để làm tiệm sửa xe “dã chiến” phục vụ người dân. Nhiều người cũng rọi đèn pin, hỗ trợ dẫn xe chết máy lên giúp.
“Hôm đó, sinh viên, công nhân, xe ôm, mấy cô, mấy dì đông lắm... Trời mưa ngập vầy, xe chết máy chủ yếu do cháy bugi, vô nước trong máy. Ai dắt xe vô cũng la làng la xóm hư này nọ nhưng rồi họ thấy mình làm miễn phí thì chịu khó đứng chờ tới lượt chứ không hối thúc, có người đợi mấy giờ luôn…”, anh Dũng nhớ lại.
Không nề hà mệt nhọc, 5 anh em cứ thế làm hết khả năng của mình, sửa đến khi hết xe, hết người chờ mới dọn dẹp về nhà. Dũng thật thà tâm sự: “Lúc đó cũng quên cơm nước luôn. Bà con thương có người mua nước, mua cà phê cho uống. Cũng có nhiều người đưa tiền mà mấy anh em mình không lấy. Nói chứ, giờ đó sửa cho người ta, kêu tiền mấy họ cũng đưa, nhưng ai làm vậy. Đã giúp người gặp nạn giữa đường mà lấy tiền chi nữa...”.
Lòng tốt lan tỏa
Tháng 10 năm 2016, nhiều người đã biết đến 3 anh em Dũng, Thắng, Cường khi TP liên tục xuất hiện mưa lớn gây ngập nặng một số tuyến đường. Trong cảnh hàng dài xe chết máy giữa đường, chi phí sửa xe ngán ngẩm, việc 3 anh em Dũng sửa xe miễn phí giúp hàng trăm bà con trở thành một câu chuyện ấm áp, ai nghe cũng cảm phục. Cả 3 đều quê miền Trung, vào Sài Gòn lập nghiệp, học nghề sửa xe. Sau nhiều năm, chỉ riêng Cường theo nghề, còn Dũng và Thắng có lúc phải bỏ ngang, làm nhiều việc khác như: công nhân may, thợ hồ, tiếp thị… để kiếm sống. “Đã từng bị ngập tới yên xe, phải dắt bộ từ huyện Bình Chánh về nhà hơn 2 giờ nên anh em chúng tôi hiểu nỗi khổ của bà con trong hoàn cảnh đó. Dù là sửa bugi có chút xíu mà có khi mấy cửa tiệm cũng lấy bộn tiền”, Thắng nói.
Một lần, khi đang đi tiếp thị hàng, Dũng và Thắng thấy mưa quá, nghĩ là ngập nên chạy về phòng trọ về lấy ít đồ nghề, mượn thêm dụng cụ sửa xe rồi kêu Cường ra giúp sức. “Lúc quay lại thấy người ta dắt bộ quá trời. Mình kêu vô sửa giúp nhưng nhiều người sợ chặt chém, không dám vô. Mình ra đẩy xe phụ, người ta cũng nghi ngại. Thắng thấy vậy mới đi kiếm tấm bảng ghi sửa xe miễn phí đặt bên đường. Lúc sau nhiều người vô sửa lắm, hơn cả trăm chiếc…”, Dũng nhớ lại lần đầu giúp bà con.
Dũng nói, điều vui nhất 3 anh em nhận được là lời cảm ơn của mọi người, dù khi làm không mong được nhớ ơn. Và cũng khá bất ngờ bởi sau đó các bạn trẻ được nhiều người yêu mến, giúp đỡ thực hiện ước mơ mở tiệm sửa xe máy. Hiện tại, 3 anh em đã có một tiệm sửa xe nhỏ nằm trên đường Tân Sơn (phường 15, quận Gò Vấp) nhờ một số mạnh thường quân ủng hộ.
Thấy các anh làm việc tốt, Phạm Đức Phúc, hiện là lập trình viên nhưng biết sửa xe cũng theo giúp bà con. Xúc động nhớ lại lần vừa rồi theo nhóm Dũng phụ sửa xe, Phúc kể: “Cứ trời mưa to là mấy ảnh lên tinh thần sẵn sàng ra đường giúp bà con. Bữa đó trời tối lắm rồi, nước ngập hơn nửa bánh xe, có cô kia hơn 50 tuổi, đi xe Dream bị chết máy, trong khi đường về nhà rất xa. Thấy cô dắt xe tội nghiệp quá, em với mấy ảnh mới dắt vô, gỡ bugi, lau chùi… Đứng xem tụi em sửa một hồi tự dưng cô khóc, xúc động. Thấy vậy, tôi càng thấy việc của mấy anh em đang làm ý nghĩa lắm. Giờ mà có mưa ngập là tôi theo mấy ảnh sửa giúp bà con liền”, Phúc nói.
TP đang vào mùa mưa, điệp khúc đường ngập, xe chết máy vẫn là nỗi lo của hàng ngàn người dân. Hành động đẹp của các “hiệp sĩ” khiến nhiều người ấm lòng trong bộn bề lo toan của cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục