Hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM đã tăng lên đáng kể từ những việc làm tưởng chừng rất giản đơn. Đó là đúc kết rút ra từ những công trình cấp bách được ngành chức năng triển khai trong cả năm 2012 vừa qua.
Giảm nhiều mặt
Số liệu thống kê từ ngành chức năng cho thấy, trong năm qua tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM đã được kéo giảm trên cả 3 mặt: số vụ việc, số người chết và số người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đó, tính ra số vụ TNGT đã giảm tương đương 9%; số người chết giảm 6,1% và giảm 2,13% số người bị thương. Ngành chức năng thành phố cũng đã kéo giảm gần 41% số vụ ùn tắc giao thông khi chỉ còn xảy ra khoảng 40 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, đồng thời kéo giảm 11% số điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Vẫn còn đó ít nhất một điểm gợn: tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra khá thường xuyên và diễn biến phức tạp, đặc biệt trong các giờ cao điểm hoặc sau cơn mưa. Trong đó những “điểm nóng của điểm nóng” là ở khu vực cầu Sài Gòn, ngã tư Bình Triệu, dọc tuyến xa lộ Hà Nội…
Trong khi đó, mặc dù không còn xảy ra tình trạng đua xe trái phép, nhưng vào thời điểm cuối tuần hoặc các ngày lễ, tết vẫn còn phát sinh những tốp thanh thiếu niên điều khiển mô tô tụ tập hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc, nổ máy chạy biểu diễn, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự đô thị trên nhiều tuyến đường dàn trải qua nhiều quận huyện, cả các quận trung tâm lẫn vùng ven hoặc huyện ngoại thành. Nhờ các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là cảnh sát giao thông, hàng đêm đều bố trí cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát nên đã giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý ngay từ đầu các vụ tụ tập xe máy số lượng lớn. Trong nửa đầu năm nay, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và giải tán 8 tốp xe máy tụ tập, lập biên bản xử lý 8.290 trường hợp, tạm giữ 3.832 mô tô gắn máy các loại. Các lỗi vi phạm chủ yếu là lạng lách đánh võng trên đường, chạy xe thành đoàn có biểu hiện đua xe, điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, chạy xe dàn hàng ngang…
Dù còn khiêm tốn nhưng những thành tựu trên đã là cả một sự cố gắng của thành phố nếu biết rằng quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn hiện còn quá thấp so với chuẩn mực yêu cầu. Bởi cho đến nay, tổng chiều dài đường chính của TPHCM không quá 3.850km, tính ra mật độ đường giao thông so với tổng diện tích chỉ mới 1,8km/km2; còn diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị chỉ 6,1% và diện tích bến bãi đỗ xe chỉ chiếm không quá 0,1% diện tích đô thị.
Cần thêm sự đồng bộ
|
Theo đánh giá của Ban ATGT TPHCM, tình hình TNGT tuy có giảm nhưng bước sang năm mới 2013, lực lượng chức năng vẫn phải nỗ lực nhiều hơn để kéo giảm thêm nữa cả số vụ TNGT, số người chết lẫn người bị thương. Lý do là vì mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vẫn có khuynh hướng tiếp tục tăng, trong khi ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông chưa có nhiều chuyển biến. Trong thực tế, chiếm phần lớn trong các lỗi gây ra sự cố giao thông lâu nay đến từ sự chủ quan của người tham gia lưu thông. Có thể nhắc đến một số ví dụ cho sự chủ quan này: vi phạm tốc độ giao thông, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện không theo chuẩn mực, lưu thông không đúng phần đường, không ý thức nhường cho khách bộ hành ngay cả khi người đi bộ đang đi đúng trên vạch sơn dành riêng cho khách bộ hành…
Một điểm đúc kết đáng chú ý khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng lắm khi giữ vai trò quan trọng giải quyết, kéo giảm các sự cố. Trường hợp liên kết phối hợp giữa các lực lượng công an là ví dụ. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã chủ động triển khai cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với công an các quận - huyện điều tra cơ bản, xác định và lên danh sách 52 tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Chính từ sự sâu sát này, lực lượng cảnh sát giao thông chủ động nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động của các đối tượng, từ đó tổ chức tăng cường kiểm soát hành chính tại các tụ điểm công cộng, nơi tụ tập đông người, để rồi cuối cùng chủ động và sớm phát hiện ngăn ngừa hành vi vi phạm.
Vì thế Ban ATGT thành phố xác định trong năm 2013 cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương để đảm bảo ATGT trên địa bàn, trước hết là tiếp tục kéo giảm hơn nữa các sự cố TNGT trên cả 3 chỉ tiêu.
| |
THIỆN NHÂN