Hiệu quả từ những việc giản đơn

Hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM đã tăng lên đáng kể từ những việc làm tưởng chừng rất giản đơn. Đó là đúc kết rút ra từ những công trình cấp bách được ngành chức năng triển khai trong cả năm 2012 vừa qua.
Hiệu quả từ những việc giản đơn

Hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM đã tăng lên đáng kể từ những việc làm tưởng chừng rất giản đơn. Đó là đúc kết rút ra từ những công trình cấp bách được ngành chức năng triển khai trong cả năm 2012 vừa qua.

Giảm nhiều mặt

Số liệu thống kê từ ngành chức năng cho thấy, trong năm qua tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM đã được kéo giảm trên cả 3 mặt: số vụ việc, số người chết và số người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đó, tính ra số vụ TNGT đã giảm tương đương 9%; số người chết giảm 6,1% và giảm 2,13% số người bị thương. Ngành chức năng thành phố cũng đã kéo giảm gần 41% số vụ ùn tắc giao thông khi chỉ còn xảy ra khoảng 40 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, đồng thời kéo giảm 11% số điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Vẫn còn đó ít nhất một điểm gợn: tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra khá thường xuyên và diễn biến phức tạp, đặc biệt trong các giờ cao điểm hoặc sau cơn mưa. Trong đó những “điểm nóng của điểm nóng” là ở khu vực cầu Sài Gòn, ngã tư Bình Triệu, dọc tuyến xa lộ Hà Nội…

Thi công mở rộng đường Hoàng Văn Thụ quận Tân Bình, TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Thi công mở rộng đường Hoàng Văn Thụ quận Tân Bình, TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Trong khi đó, mặc dù không còn xảy ra tình trạng đua xe trái phép, nhưng vào thời điểm cuối tuần hoặc các ngày lễ, tết vẫn còn phát sinh những tốp thanh thiếu niên điều khiển mô tô tụ tập hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc, nổ máy chạy biểu diễn, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự đô thị trên nhiều tuyến đường dàn trải qua nhiều quận huyện, cả các quận trung tâm lẫn vùng ven hoặc huyện ngoại thành. Nhờ các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là cảnh sát giao thông, hàng đêm đều bố trí cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát nên đã giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý ngay từ đầu các vụ tụ tập xe máy số lượng lớn. Trong nửa đầu năm nay, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và giải tán 8 tốp xe máy tụ tập, lập biên bản xử lý 8.290 trường hợp, tạm giữ 3.832 mô tô gắn máy các loại. Các lỗi vi phạm chủ yếu là lạng lách đánh võng trên đường, chạy xe thành đoàn có biểu hiện đua xe, điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, chạy xe dàn hàng ngang…

Dù còn khiêm tốn nhưng những thành tựu trên đã là cả một sự cố gắng của thành phố nếu biết rằng quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn hiện còn quá thấp so với chuẩn mực yêu cầu. Bởi cho đến nay, tổng chiều dài đường chính của TPHCM không quá 3.850km, tính ra mật độ đường giao thông so với tổng diện tích chỉ mới 1,8km/km2; còn diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị chỉ 6,1% và diện tích bến bãi đỗ xe chỉ chiếm không quá 0,1% diện tích đô thị.

Cần thêm sự đồng bộ

Chú trọng tổ chức giao thông năm 2013

Để tăng cường tính khoa học, hợp lý công tác tổ chức giao thông nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện hữu, TPHCM xác định những công việc trọng tâm trong năm 2013 và giai đoạn sau nữa. Đó là:

- Tiếp tục xu hướng một chiều hóa giao thông.

- Nâng cấp một số cầu, đường trên các tuyến giao thông huyết mạch, bao gồm xem xét xây dựng một số cầu quay đầu xe, cầu vượt kết cấu thép lắp ráp tải trọng dưới 3 tấn.

- Xã hội hóa công tác đầu tư xây dựng và quản lý các cầu vượt cho người đi bộ, trước mắt ưu tiên trên tuyến đường Điện Biên Phủ-quận Bình Thạnh, trước Bến xe An Sương, tuyến quốc lộ 22…

- Xây dựng quy định về thời gian, tuyến đường lưu thông cho các loại xe chuyên dùng, xe hợp đồng tránh lưu thông vào các giờ cao điểm hoặc vào các điểm, nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông.

- Phối hợp với các quận huyện triển khai mở rộng các hẻm nối thông giữa các tuyến đường để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và các nút giao thông có mật độ xe cộ cao.

- Áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và bảo trì hệ thống giao thông đô thị, chẳng hạn như sử dụng công nghệ tái sinh nguội mặt đường nhằm rút ngắn thời gian cải tạo các trục giao thông có mật độ phương tiện lớn; trang bị phần mềm mô phỏng giao thông trong công tác tổ chức giao thông; trang bị thiết bị dò tìm công trình ngầm…

Theo đánh giá của Ban ATGT TPHCM, tình hình TNGT tuy có giảm nhưng bước sang năm mới 2013, lực lượng chức năng vẫn phải nỗ lực nhiều hơn để kéo giảm thêm nữa cả số vụ TNGT, số người chết lẫn người bị thương. Lý do là vì mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vẫn có khuynh hướng tiếp tục tăng, trong khi ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông chưa có nhiều chuyển biến. Trong thực tế, chiếm phần lớn trong các lỗi gây ra sự cố giao thông lâu nay đến từ sự chủ quan của người tham gia lưu thông. Có thể nhắc đến một số ví dụ cho sự chủ quan này: vi phạm tốc độ giao thông, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện không theo chuẩn mực, lưu thông không đúng phần đường, không ý thức nhường cho khách bộ hành ngay cả khi người đi bộ đang đi đúng trên vạch sơn dành riêng cho khách bộ hành…

Một điểm đúc kết đáng chú ý khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng lắm khi giữ vai trò quan trọng giải quyết, kéo giảm các sự cố. Trường hợp liên kết phối hợp giữa các lực lượng công an là ví dụ. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã chủ động triển khai cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với công an các quận - huyện điều tra cơ bản, xác định và lên danh sách 52 tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Chính từ sự sâu sát này, lực lượng cảnh sát giao thông chủ động nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động của các đối tượng, từ đó tổ chức tăng cường kiểm soát hành chính tại các tụ điểm công cộng, nơi tụ tập đông người, để rồi cuối cùng chủ động và sớm phát hiện ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Vì thế Ban ATGT thành phố xác định trong năm 2013 cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương để đảm bảo ATGT trên địa bàn, trước hết là tiếp tục kéo giảm hơn nữa các sự cố TNGT trên cả 3 chỉ tiêu.

3 nhóm giải pháp trọng tâm

Ngay khi UBND TPHCM ban hành Quyết định 187/QĐ-UBND ngày 11-1-2012 về kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố trong năm, ngành công chính thành phố đã xác định và tập trung vào một loạt công trình chủ lực, trong đó trọng tâm 3 nhóm công tác được xem là “cấp bách của cấp bách”. Đó là nhóm các công trình lắp đặt dải phân cách, nhóm các công trình mở rộng lòng đường và nhóm các công trình lắp đặt đèn tín hiệu-biển báo giao thông. Thời gian gần đây, người dân thành phố đã dần quen mắt với nhiều dải phân cách vừa được lắp đặt trên hàng loạt tuyến đường. Có thể nhắc đến dải phân cách thép trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn từ cầu Lò Gốm đến hầm Thủ Thiêm; dải phân cách tim đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận; dải phân cách trên đường Trường Chinh, đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến đường Cộng Hòa; lắp đặt hàng rào thép trên quốc lộ 22, đoạn từ Lê Thị Hà đến Dương Công Khí, lắp đặt dải phân cách giữa đường Lê Thị Riêng…

Trong khi đó tại một số tuyến đường, ngành chức năng cũng đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để mở rộng lòng đường, tức làm tăng diện tích dành cho giao thông. Cụ thể, quốc lộ 1, đoạn từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đến bờ Nam cầu Bình Phước, đã được mở rộng mặt đường trung bình gần 3m; quốc lộ 13 được mở rộng thêm xấp xỉ 2m cho đoạn từ Trường Đại học Luật đến ngã tư Bình Triệu; đường Kha Vạn Cân đoạn từ cầu Gò Dưa đến đường Hiệp Bình được mở rộng từ 1,5-2m tùy chỗ; quốc lộ 22 được mở rộng mặt đường cho làn xe 2 bánh đạt bề rộng tối thiểu 6m đối với những đoạn có tình hình giao thông phức tạp…

Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã chỉ đạo các bộ phận chức năng trực thuộc lắp đặt 33 trụ đèn tín hiệu giao thông và 7 tủ điều khiển tại hàng loạt giao lộ thuộc các quận 3, 5, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức… Tương tự, 58 trụ cần vươn, 2.479 biển báo giao thông, hàng loạt bảng phân làn điện tử và gần 14.000m2 sơn đường đã được các khu quản lý giao thông đô thị triển khai thực hiện tại các quận 1, 2, 3, 5, 6, 9, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức…

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục